24h
Yeah1 News

Lễ phục sinh là gì, tại sao phải có những quả trứng đủ màu sắc?

Thứ bảy, 30/03/2024 | 15:10 (GMT+7)

Lễ phục sinh là ngày gì tại sao ngày lễ này lại quan trọng với người Thiên Chúa giáo. Nhắc đến ngày lễ này ai cũng nghĩ đến những quả trứng đủ màu sắc?

Lễ Phục Sinh là gì

Lễ Phục Sinh (Easter Day) là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của Thiên Chúa giáo. Giống như tên gọi "phục sinh", ngày này đánh dấu việc chúa Giêsu bị xử tử và sống lại của toàn thể tín đồ Thiên Chúa giáo. Cái chết của chúa như là sự hi sinh để trả nợ cho tội lỗi của loài người. Vì chúa Giêsu được tôn kính trong kinh thánh của đạo là đấng tối cao tạo nên muôn loài. 

Lễ Phục sinh được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Công giáo.
Lễ Phục sinh được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người Công giáo.

Lễ Phục Sinh ngày nào?

Lễ phục sinh là ngày tưởng niệm về sự kiện chúa Giêsu hồi sinh từ cõi chết sau khi bị đóng đinh trên Thánh giá. Tuy nhiên, lễ phục sinh không có ngày cố định mà thường được tính là ngày chủ nhật bất kì khoảng cuối tháng 3 đầu tháng 4 (tùy chu kỳ năm phụng vụ thuộc vào năm nhuận hay không nhuận ). Lễ Phục sinh năm 2024 diễn ra vào Chủ Nhật ngày 31/3 năm nay.

Người ta còn chọn ngày phục sinh dựa vào một điểm nữa là sau ngày trăng tròn đầu tiên hoặc sau ngày Xuân phân (khoảng từ ngày 19-21 tháng 3). Do đó, lễ phục sinh được coi như lễ hội mùa xuân, mừng đất trời chuyển mùa.

Lễ phục sinh là gì, tại sao phải có những quả trứng đủ màu sắc? - ảnh 2

Biểu tượng của lễ Phục Sinh

Nói đến biểu tượng của lễ Phục Sinh thì mọi người sẽ nghĩ ngay đến những quả trứng đầy màu sắc rực rỡ với những họa tiết trang trí cực kì độc đáo và đẹp mắt. Trứng Phục Sinh tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở, sức sống tươi mới trong những ngày mùa xuân.

le-phuc-sinh-la-gi-tai-sao-phai-co-nhung-qua-trung-du-mau-sac (4)

Vào dịp lễ này, từ trẻ con đến người lớn đều cực kỳ hứng thú với việc vẽ lên trứng bằng bút lông hoặc bút dạ, rồi tự tay trang trí theo sở thích. Không chỉ có người lớn, trẻ con cũng sẽ vẽ lên trứng với bút lông. Những vỏ trứng đã rút ruột được tô vẽ nhiều màu sắc. Sau khi vẽ xong mọi người sẽ tết thêm dải băng xinh để trang trí cho vòng hoa trước nhà.

Lễ phục sinh là gì, tại sao phải có những quả trứng đủ màu sắc? - ảnh 4

Ngoài trứng Phục sinh, thỏ Phục Sinh cũng là biểu tượng của sự sinh nở phong phú và sức sống mạnh mẽ. Đối với những người theo đạo Kitô giáo, chú thỏ Phục sinh là con vật mang đến những quả trứng Phục sinh. Theo truyền thuyết, thỏ Phục sinh đóng vai trò như một người phân xử, đánh giá xem đâu là những đứa trẻ ngoan và tặng cho chúng những quả trứng xinh xắn hoặc kẹo vào đêm muộn trước ngày lễ.

Ý nghĩa của Lễ Phục Sinh

Theo Thiên Chúa giáo, chúa Giêsu chết khi bị đóng đinh trên thanh thập tự giá, nhưng sau đó Ngài sống lại và lên Thiên quốc trong khải hoàn ca. Việc này tạo nên một niềm tin cho các tín đồ Thiên chúa chỉ có chúa Giêsu mới đem lại sự sống vĩnh cửu. Đó cũng là lý do mà người theo đạo thường xướng ca trong lễ phục sinh.

Không những thế, đây còn là ngày lễ của niềm hi vọng vì thời điểm mùa Xuân trở lại với muôn loài sau bao ngày Đông giá rét. Các nụ non nhú trên cây, biểu hiện cho đất trời đâm chồi, muôn loài ngập tràn niềm hi vọng.

Lễ phục sinh là gì, tại sao phải có những quả trứng đủ màu sắc? - ảnh 5

Một số việc mà các tín đồ theo đạo sẽ làm trong ngày phục sinh không thể không kể đến chính là ăn chay kiêng thịt, xếp hình lá, đi đàng thánh giá, rửa chân, chuẩn bị hoạt cảnh cho ngày lễ chính.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục