24h
Yeah1 News

Khi chế biến cá ai cũng “sợ” 4 chỗ tanh nhất này, xử lý không kỹ chỉ có vứt đi

Thứ sáu, 26/05/2023 | 10:28 (GMT+7)

Chế biến cá là nỗi ác mộng của nhiều người vì mùi tanh của cá có thể phá hỏng toàn bộ. Nếu nắm được 4 chỗ tanh nhất của cá mà né tránh, bạn sẽ chế biến dễ dàng hơn.

Nhiều người vẫn cho rằng trên cá có "sợi dây tanh " và nếu loại bỏ được "dây tanh" thì cá sẽ không còn hôi nữa. Tuy nhiên thực tế, điều này là hoàn toàn vô nghĩa. Thứ được gọi là "sợi dây tanh " chỉ là một đường thần kinh cân bằng trên thân cá, giúp chúng giữ thăng bằng trong nước và tất nhiên sợi dây này hoàn toàn không có mùi tanh. Nguồn phát sinh mùi tanh của cá thực tế phát sinh từ 4 vị trí dưới đây:

Xương hầu

Xương hầu là phần xương nổi lên dưới lưỡi cá. Bộ phận này thực tế là cổ họng của cá và có mùi tanh cực mạnh. Chẳng những có mùi khó chịu, vị trí này còn chứa nhiều chất bẩn. Để xử lý xương hầu, bạn có thể dùng kéo cắt phần nổi giữa nó và thân cá rồi dùng tay kéo ra.

Màng đen trong phúc mạc 

Màng đen ở 2 bên bụng cá cũng chưa mùi hôi thối và cần được làm sạch khi sơ chế. Với vị trí này, bạn có thể dùng miếng cọ lau vài lần sẽ dễ dàng loại bỏ.

Màng đen trong bụng cá cũng cần được loại bỏ
Màng đen trong bụng cá cũng cần được loại bỏ

Máu xương

Cựa xương dài nhất trong toàn thân nằm ở 2 bên sóng lưng cá, phần màu đông ở 2 bên được ẩn sâu dưới phúc mạc. Để lấy máu xương ra, bạn có thể dùng ngón tay moi nó rồi sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Máu đông trong xương cá có mùi khó chịu
Máu đông trong xương cá có mùi khó chịu

Chất nhầy giữa vảy và da cá

Chất nhầy có màu đen nằm giữa vảy và da cá là chất hóa học có mùi tanh kinh khủng nhất, thế nên cách xử lý cũng có phần khó hơn:

Bạn cần dội nước sôi trực tiếp lên mình cá, đổ từ 3-4  thìa nước nóng vào 1 bên rồi dùng dao cạo sạch chất nhầy giữa vảy và da. Nếu không muốn cất công cạo vảy, bạn có thể cho cá vào nước nóng rồi đun khoảng 2 giây. Khi thân cá đã hoàn toàn chìm trong nước, bạn có thể cho gừng thái chỉ, hành lá, hạt tiêu, rượu hoặc muối vào cùng để tăng thêm mùi thơm.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: chế biến   mùi tanh   chế biến cá  

Cùng chuyên mục