24h
Yeah1 News

iPhone mới mua đã bị cháy màn hình, nguyên nhân từ thói quen sử dụng ai cũng từng mắc phải

Thứ tư, 09/08/2023 | 21:24 (GMT+7)

Khi sở hữu một chiếc điện thoại mới với giá gần 30 triệu đồng, không ai mong muốn chúng bị cháy màn hình. Vậy tình trạng này xuất hiện là do đâu và làm thế nào để khắc phục?

Một tài khoản trên diễn đàn Reddit, tên là Nik3m mới đây đã chia sẻ hình ảnh của chiếc iPhone 14 Pro Max gặp sự cố cháy màn hình chỉ sau một tháng và kể từ khi mua về. 

iPhone mới mua đã bị cháy màn hình, nguyên nhân từ thói quen sử dụng ai cũng từng mắc phải - ảnh 1

Tình trạng điện thoại được Nik3m chia sẻ

Theo đó, Burn-in, còn được gọi là screen burn, là thuật ngữ xuất phát từ công nghệ màn hình CRT cổ điển, mô tả hiện tượng ánh sáng bị ảnh hưởng (cháy màn hình, ánh sáng mờ, dấu vết ảnh) trên màn hình điện thoại thông minh, mặc dù hình ảnh gốc đã biến mất từ ​​​​lâu. Trạng thái này có thể ảnh hưởng đến khả năng hiển thị và hiển thị màu sắc của màn hình theo thời gian, từ đó làm giảm trải nghiệm xem của người dùng.

Trên các thiết bị di động, cháy màn hình thường xuất hiện trên các màn hình AMOLED hoặc OLED đời cũ và một số trường hợp hiếm gặp trên các điện thoại thông minh mới hơn. Hiện tượng này xảy ra khi người dùng để một hình ảnh cố định trên màn hình quá lâu, dẫn đến các pixel gặp sự cố khi phải chuyển sang hiển thị màu sắc khác. 

Điều này thường xảy ra với các ảnh có màu xanh lam và khi cài đặt độ sáng màn hình quá cao. Màn hình có thể gây ảnh hưởng lâu dài và thường được coi là một lỗi phần cứng thay vì một vấn đề phần mềm hoặc trình điều khiển. 

iPhone mới mua đã bị cháy màn hình, nguyên nhân từ thói quen sử dụng ai cũng từng mắc phải - ảnh 2

Hiện tượng screen burn

Màn hình AMOLED hoặc OLED được sử dụng để hiển thị hình ảnh sắc nét và độ tương phản cao, thường xuất hiện trên các điện thoại cao cấp như Samsung Galaxy S23 , iPhone 14 Pro Max. 

Khi sở hữu một chiếc điện thoại mới với giá gần 30 triệu đồng, không ai mong muốn phải đối mặt với vấn đề này. Dưới đây là các biện pháp giải quyết và ngăn chặn tình trạng không mong muốn này: 

- Một cách đơn giản và thường xuyên mang lại hiệu quả là tắt thiết bị. Bạn nên tắt hoàn toàn điện thoại và để nó nghỉ trong vài giờ. Trong trường hợp sự cố chưa quá nghiêm trọng, phương pháp này có thể giúp các pixel có thời gian phục hồi, từ đó giảm thiểu tối đa hiện tượng cháy màn hình. Khi bật nguồn trở lại, màn hình điện thoại có thể trở nên mới mẻ hơn. Điều này liên quan đến khả năng tự động sửa chữa các pixel linh hoạt trên màn hình OLED, mà tính năng này dễ dàng hơn so với công nghệ pixel trước đây. 

- Nếu thời gian tắt điện thoại không giải quyết triệt để trạng thái, bạn có thể thử "huấn luyện" lại các pixel trên màn hình để chúng trở lại trạng thái cân bằng bằng lệnh cấm đầu tiên. Có nhiều ứng dụng hỗ trợ công việc này. Trên thiết bị Android, bạn có thể tìm thấy một loạt công cụ kiểm tra và sửa lỗi màn hình trên Google Play, bao gồm cả ứng dụng OLED Saver. Đối với thiết bị iOS của người dùng, Doctor OLED X là một ứng dụng tương tự. 

- Tuy nhiên, phòng ngừa là biện pháp tốt nhất. Bất kỳ ai cũng có thể tránh hoặc giảm thiểu tình trạng cháy màn hình trên điện thoại. Một quy tắc cơ bản là người dùng nên sử dụng nhiều hình ảnh khác nhau trên điện thoại, tránh giữ một hình ảnh cố định quá lâu và quá thường xuyên. 

iPhone mới mua đã bị cháy màn hình, nguyên nhân từ thói quen sử dụng ai cũng từng mắc phải - ảnh 3

Khi dùng điện thoại, nên sử dụng nhiều hình ảnh khác nhau 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thực hiện các điều chỉnh sau đây: 

1. Giảm độ sáng: Điều chỉnh độ sáng càng cao, màn hình OLED hoạt động càng nhiều, dẫn đến trạng thái nhiệt của màn hình. 

2. Set time: Các cài đặt này được bật và đặt thành một phút hoặc lâu hơn. Cách này sẽ ngăn hiện tượng lưu ảnh vì màn hình sẽ không duy trì đủ lâu để xảy ra hiện tượng. 

3. Bỏ đi các thanh menu, trạng thái và điều hướng: Khi bạn sử dụng một ứng dụng thường xuyên như thanh menu, thanh điều hướng sẽ gây ra hiện tượng lưu ảnh sau một thời gian dài sử dụng. Tìm kiếm các tùy chọn để ẩn các biểu tượng và công cụ này.

4. Bật giao diện tối: Mặc dù không đảm bảo chống lưu ảnh nhưng sử dụng giao diện tối trên thiết bị di động cũng phần nào đó giảm được rủi ro.

Cuối cùng, nếu như sau khi thực hiện các biện pháp vẫn không khắc phục được tình trạng này, bạn nên mang chiếc điện thoại của mình đến trung tâm sửa chữa.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: iphone   cháy màn hình  

Cùng chuyên mục