24h
Yeah1 News

Hướng dẫn cách xin nghỉ tết sớm dành cho người lao động xa quê nếu muốn về nhà trước thời gian quy định

Thứ tư, 24/01/2024 | 14:32 (GMT+7)

Dưới đây sẽ là gợi ý 2 cách giúp người lao động xa quê có thể xin nghỉ tết sớm ở cơ quan làm việc mà vẫn theo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa thì Tết Giáp Thìn 2024 sẽ đến. Trong những ngày cuối năm, người lao động xa quê đang trông chờ hơn hết để được về thăm quê, thăm gia đình sau 1 năm bôn ba ở nơi đất khách. Nhiều người lao động có ý nguyện muốn được nghỉ tết sớm hơn nhưng vì lịch nghỉ tết chung nên phải chờ đến những ngày 28-29 tháng Chạp âm lịch mới có thể nghỉ. 

Dưới đây là 2 cách gợi ý để người lao động xa quê có thể xin phép nghỉ tết sớm nhưng vẫn phù hợp với quy định của pháp luật và cơ quan làm việc.

Người lao động xa quê nếu muốn về nghỉ tết sớm có thể tham khảo 2 cách dưới đây
Người lao động xa quê nếu muốn về nghỉ tết sớm có thể tham khảo 2 cách dưới đây

2 cách xin nghỉ tết sớm dành cho người lao động xa quê

- Dồn ngày phép chưa nghỉ trong năm 2023 để nghỉ tết sớm

Dựa trên quy định tại Điều 113 Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14, người lao động có thể tự chủ động thỏa thuận với người sử dụng lao động về chế độ nghỉ hằng năm thành nghỉ nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm một lần.

Người lao động có thể cộng gộp ngày phép trong năm 2023 mà mình chưa sử dụng để xin nghỉ tết sớm. Cụ thể, Điều 113 Bộ luật Lao động quy định, người lao động làm việc đủ 12 tháng có thể được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động được ghi rõ như sau:

- 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường

- 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề hoặc công việc có tiếp xúc với những chất độc hại, công việc nặng nhọc, nguy hiểm

- 16 ngày đối với người lao động làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, nguy hiểm và độc hại

Nếu người lao động chưa làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động, số ngày nghỉ phép hàng năm sẽ được tính theo tỷ lệ tương ứng với số tháng đã làm việc.

Người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm lập lịch nghỉ phép hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và thông báo trước cho họ biết. Trong trường hợp nghỉ phép hàng năm mà chưa đến thời điểm nhận lương, người lao động sẽ được tạm ứng tiền lương ít nhất bằng mức lương của những ngày nghỉ.

Khi thực hiện kỳ nghỉ hàng năm, nếu nhân viên di chuyển bằng các phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt hoặc đường thủy, và thời gian di chuyển cả đi và về kéo dài qua 2 ngày, thì kể từ ngày thứ 3 trở đi sẽ được tính thêm thời gian di chuyển ngoài khoảng thời gian nghỉ hàng năm. Lưu ý, quy định này chỉ áp dụng cho một lần nghỉ duy nhất trong năm.

Ngoài việc đổi ngày phép, người lao động có thể đề xuất nghỉ không hưởng lương và phải có sự đồng ý của người sử dụng lao động
Ngoài việc đổi ngày phép, người lao động có thể đề xuất nghỉ không hưởng lương và phải có sự đồng ý của người sử dụng lao động

- Xin nghỉ phép không hưởng lương

Trong trường hợp người lao động đã sử dụng hết ngày nghỉ phép trong năm nhưng vẫn muốn nghỉ tết sớm, họ có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương theo quy định tại khoản 3 Điều 115 Bộ luật Lao động 2019. Tuy nhiên, người lao động muốn nghỉ tết sớm theo trường hợp này cần phải có sự cho phép của người sử dụng lao động.

Thời điểm cận tết, người lao động xa quê nào cũng mong được nghỉ tết sớm để về đoàn tụ bên gia đình
Thời điểm cận tết, người lao động xa quê nào cũng mong được nghỉ tết sớm để về đoàn tụ bên gia đình

Lịch nghỉ tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 của người lao động tại Việt Nam

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, lịch nghỉ tết nguyên đán năm 2024 sẽ bao gồm 5 ngày nghỉ tết theo quy định và 2 ngày nghỉ bù. Người lao động tại các doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong những phương án nghỉ tết sau đây:

- Lựa chọn 1: Nghỉ 01 ngày cuối năm Quý Mão và 04 ngày đầu năm Giáp Thìn, tức là từ ngày 09/02/2024 (ngày 30 tháng Chạp) đến hết ngày 15/02/2024 (ngày 06 tháng Giêng).

- Lựa chọn 2: Nghỉ 02 ngày cuối năm Quý Mão và 03 ngày đầu năm Giáp Thì, tức là từ ngày 08/02/2024 (ngày 29 tháng Chạp) đến hết ngày 14/02/2024 (ngày 05 tháng Giêng).

- Lựa chọn 3: Nghỉ 03 ngày cuối năm Quý Mão và 02 ngày đầu năm Giáp Thì, tức là từ ngày 07/02/2024 (ngày 28 tháng Chạp) đến hết ngày 13/02/2024 (ngày 04 tháng Giêng).

Theo quy định, người sử dụng lao động cần thông báo lựa chọn về kỳ nghỉ Tết Âm lịch cho người lao động trước ít nhất 30 ngày trước khi thực hiện.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục