24h
Yeah1 News

Honda Vision có một công tắc nhỏ cực kỳ quan trọng, hạn chế sự cố mà 90% người dùng chưa biết

Thứ bảy, 01/07/2023 | 11:37 (GMT+7)

Mẫu xe Honda Vision cũng như các loại xe tay ga khác được trang bị một cần gạt tuy "nhỏ mà có võ", giúp người dùng hạn chế tai nạn nhưng không phải ai cũng biết.

Honda Vision được xem là dòng xe tay ga quốc dân tại Việt Nam khi ghi nhận số người sử dụng cao kỷ lục. Một trong những lý do giúp Honda Vision luôn nhận được sự ưa chuộng của người tiêu dùng là nhờ thiết kế tinh tế, nhẹ nhàng nhưng vô cùng hiện đại, thời thượng. 

Hiện tại, một chiếc Honda Vision được bán ra tại thị trường Việt Nam có giá dao động từ 33-37 triệu đồng, tùy theo từng loại và mẫu mã. Ngoài ưu điểm về thiết kế và giá thành, Honda Vision còn được trang bị nhiều chức năng tân tiến mà nhiều người sử dụng vẫn chưa biết hết.

Honda Vision là mẫu xe 'quốc dân' được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam
Honda Vision là mẫu xe "quốc dân" được ưa chuộng hàng đầu tại Việt Nam

Một trong số những chức năng ưu việt của Honda Vision chính là được trang bị cần gạt khóa phanh sau. Không chỉ riêng Honda Vision mà những loại xe tay ga hiện đại khác như Honda Lead, Honda AirBlade cũng sở hữu tính năng này. Cần gạt khóa phanh sau được xem như một giải pháp "cứu cánh" giúp hạn chế sự cố, tai nạn không mong muốn trên đường di chuyển.

Cần gạt khóa phanh sau nằm phía sau phanh bên trái của xe (hay còn gọi là phanh sau). Nó thường có thiết kế là một cái lẫy nhỏ màu đen và nếu không chú ý, người dùng sẽ không bao giờ phát hiện. 

Cần gạt khóa phanh sau là một lẫy đen cực nhỏ nằm phía sau phanh trái
Cần gạt khóa phanh sau là một lẫy đen cực nhỏ nằm phía sau phanh trái

Sáng kiến cần gạt khóa phanh sau nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng khi chạy xe đến những cung đường dốc. Thay vì người điều khiển phải bóp chết phanh hoặc sử dụng 1 lực phanh lớn kết hợp với lực chống chân để giữ xe không trôi tuột đi thì người điều khiển chỉ cần khóa gần gạt này sẽ giải quyết mọi chuyện.

Xe tay ga thường không trang bị hộp số nên mỗi khi chạy trên dốc đứng, đường đèo, đồi núi trập trùng hoặc qua những khúc cua gắt, nguy hiểm thì sẽ rất khó để phanh đứng. Hoặc trong trường hợp người điều khiển phải phanh xe giữa dốc cũng dễ khiến xe tay ga trôi tuột, ngã xuống đường gây nguy hiểm. 

Khi di chuyển qua những cung đường dốc, khóa phanh này giúp xe không bị trơn trượt hay bị trôi
Khi di chuyển qua những cung đường dốc, khóa phanh này giúp xe không bị trơn trượt hay bị trôi

Tác dụng chính của cần gạt khóa phanh sau đóng vai trò như một "chân chống" của xe Honda Vision khi người điều khiển không đủ sức để giữ xe thăng bằng trên dốc. Cách sử dụng cần gạt khóa phanh sau cũng vô cùng đơn giản. Người dùng bóp hết tay phanh bên trái, sau đó gạt nhẹ lẫy phanh phía sau cho đến khi nghe tiếng "cạch". 

Ngoài ra, người điều khiển có thể vừa bóp phanh, vừa gảy nhẹ lẫy khóa phanh cùng lúc. Khi nhả tay phanh ra, cần phanh sẽ giữ nguyên vị trí và phanh sau sẽ được siết vào. Lúc này, khóa phanh sau sẽ có hiệu quả giúp xe không bị trôi khi dừng trên mặt đường trơn trượt, dốc đứng.

Honda Vision có một công tắc nhỏ cực kỳ quan trọng, hạn chế sự cố mà 90% người dùng chưa biết - ảnh 4
Cách sử dụng vừa đơn giản, vừa dễ áp dụng nhưng hầu như không nhiều người biết
Cách sử dụng vừa đơn giản, vừa dễ áp dụng nhưng hầu như không nhiều người biết

Lưu ý, khi dùng cần gạt khóa phanh sau cũng cần căn chỉnh sao cho hợp lý. Khi không sử dụng nữa, người điều khiển phương tiện chỉ cần bóp hết lực phanh và nhả tay ra là khóa phanh sẽ tự động mở.

Cần gạt khóa phanh sau tuy chỉ là một công tắc nhỏ và không gây chú ý nhưng nó lại hữu ích với những người thường xuyên di chuyển qua đoạn đường cua khúc khuỷu hoặc những đoạn đường dốc cao, giúp người dùng dừng giữa dốc mà không bị trôi xe.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục