24h
Yeah1 News

Hoa giấy đừng chỉ tưới nước lã, làm sao để hoa giấy nở vừa nhanh vừa nhiều lần trong năm?

Thứ bảy, 27/05/2023 | 10:03 (GMT+7)

Nhiều người cho rằng trồng hoa giấy chỉ cần chăm tưới nước mỗi ngày thì cây sẽ ra hoa đều đặn. Tuy nhiên, chỉ tưới lã thôi thì chưa đủ mà cần có thêm mẹo khác.

Hoa giấy là loài hoa phổ biến tại Việt Nam và được biết đến là loài hoa ra hoa sung sức, rực rỡ. Hoa giấy thường nở thành từng chùm, mỗi chùm có ít nhất 3-5 hoa. Với màu sắc rực rỡ, chịu được nhiều điều kiện thời tiết khác nhau nên người dân Việt Nam thường trồng hoa giấy trong nhà, trước sân hoặc ngoài cổng để bày trí. 

Hoa giấy là loài hoa phổ biến nhưng chưa hẳn đã dễ trồng
Hoa giấy là loài hoa phổ biến nhưng chưa hẳn đã dễ trồng

Tuy nhiên, một điều nghịch lý là không phải bất kỳ ai trồng cũng thu được hoa giấy nở sum suê. Một số người mất nhiều năm để trồng cây hoa giấy nhưng kết quả chỉ toàn là cành lá. Một số nguyên nhân khiến hoa giấy khó ra hoa, thứ nhất là do không gian sinh trưởng không đủ ánh nắng. Được biết, hoa giấy là loài hoa ưa sáng và thích hợp để trong môi trường ấm áp. Nếu thiết nắng, cây sẽ không thể phát triển tươi tốt. Ngoài ra, việc trồng cây hoa giấy trong chậu nhỏ được khuyến khích hơn vì giúp người chăm dễ khống chế mực nước tưới cũng như cắt tỉa, bón phân.

Nếu chỉ tưới nước lã không cho cây thì chưa đủ
Nếu chỉ tưới nước lã không cho cây thì chưa đủ

Một số nhà vườn có kinh nghiệm trồng hoa giấy chỉ ra rằng, nguyên nhân phần lớn do mọi người có thói quen tưới nước lã cho cây. Điều này không sai nhưng chưa đủ để giúp hoa giấy kích thích hoa nở to, sung sức thành từng chùm. 

Giấm tạo độ chua cho đất kích thích hoa mọc nhiều
Giấm tạo độ chua cho đất kích thích hoa mọc nhiều

Cần thiết bổ sung thêm một số "hỗn hợp" có tác dụng kích thích hoa giấy ra hoa như giấm, bia... Hoa giấy thích đất chua, có độ pH từ 5.5 đến 6.0. Tuy nhiên, thông thường đất luôn có độ pH cân bằng. Chính vì vậy, người chăm có thể cho thêm một ít giấm vào đất để điều chỉnh độ pH.

Cách dễ nhất là tưới giấm pha loãng vào đất của cây hoa giấy để tăng độ chua, cung cấp lượng sắt nhất định, kích thích ra hoa, giúp hoa bền màu. Chỉ cần khoảng 150ml giấm (loại không có muối) hòa chung với 4 lít nước sạch, tưới cây hoa giấy đều đặn 2 lần/tuần, không lâu sau, bạn sẽ thấy được sự khác biệt. 

Trong bia có nhiều dưỡng chất cần thiết cho hoa giấy
Trong bia có nhiều dưỡng chất cần thiết cho hoa giấy

Ngoài giấm, bia cũng là chất lỏng có khả năng kích thích sự phát triển của cây hoa giấy. Trong bia chứa một số chất cần thiết như đường, phốt phát, nguyên tố vi lượng thích hợp với giống cây này. Ngoài ra, carbon dioxide trong bia giúp thúc đẩy quá trình hấp thụ dưỡng chất cho cây. 

Tuy nhiên, tuyệt đối không đổ bia trực tiếp vào gốc hoa giấy để tránh trạng thái sinh nhiệt quá lớn, làm chết rễ cây. Khoảng 20 ngày, bạn lại pha loãng bia với nước theo tỉ lệ 1:30 rồi tưới vào cây thì sẽ thấy hiệu quả như mong muốn.

Nên trồng hoa giấy vào từng chậu nhỏ để dễ chăm sóc và kiểm soát lượng nước tưới
Nên trồng hoa giấy vào từng chậu nhỏ để dễ chăm sóc và kiểm soát lượng nước tưới

Ngoài 2 mẹo trên, một số người cho rằng để chăm sóc cây hoa giấy mau ra hoa, cần phải chú ý cắt tỉa cành lá thường xuyên. Nên bấm ngọn, tỉa cành quá dài để chồi non đâm mới. Khi hoa tàn, người chăm cũng nên cắt bớt những cành quá dài, hoa cũ/già để tập trung chất dinh dưỡng nuôi những phần cần thiết cho cây.  

Kiểm soát lượng nước tưới cũng là vấn đề cần được quan tâm. Một số người chỉ ra rằng, hoa giấy không cần tưới nước liên tục, thay vào đó, mỗi khi thấy đất khô và lá hơi rũ xuống thì mới cần tưới. Đặt cây hoa giấy ở nơi có ánh nắng, ánh sáng giúp cây khoẻ mạnh, phát triển tốt hơn. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục