24h
Yeah1 News

Hoa giấy có ăn được không? "Thần dược" có công dụng sức khoẻ nhưng người có thai cần lưu ý

Chủ nhật, 28/05/2023 | 11:02 (GMT+7)

Hoa giấy là loài hoa thông dụng nhất ở Việt Nam đi đâu cũng thấy nhưng ít người biết rằng hoa giấy có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khoẻ của mọi người.

Hoa giấy được tìm thấy ở nhiều nơi trên khắp Việt Nam, đây là loài hoa thông dụng, phổ biến hàng đầu. Tuy nhiên, một số netizen thắc mắc liệu hoa giấy có ăn được không và nó có công dụng thế nào với sức khoẻ .

Hoa giấy là loài hoa phổ biến ở Việt Nam
Hoa giấy là loài hoa phổ biến ở Việt Nam

1. Hoa giấy ăn được không?

Hoa giấy còn được gọi bằng nhiều cái tên khác như bông giấy, móc diều. Đây là loài hoa thuộc chi bougainvillea, họ Nyctaginaceae. Theo đặc tính sinh trưởng, hoa giấy thường mọc thành bụi hoặc dây leo thân gỗ. Mỗi cây hoa giấy cao trung bình từ 3-3,7m, có cây vượt trội cao đến 9m, thân gỗ dày, nhẵn, các nhánh độc lập và có gai ở nách cong . Hoa giấy là loài hoa lưỡng tính, có nhiều màu sắc nhưng phổ biến nhất là đỏ, hồng, tím, cam trắng... 

Hoa giấy đa dạng màu sắc và dễ sinh trưởng nên không chỉ dùng làm vật trang trí mà còn có thể chế biến thành nhiều món ăn tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, khi sử dụng hoa giấy trong ẩm thực cần kiểm tra kỹ xem hoa có bị dính thuốc trừ sâu, phân bón và có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không.

Hoa giấy có nhiều công dụng thần kỳ
Hoa giấy có nhiều công dụng thần kỳ

2. Công dụng của hoa giấy

Từ xa xưa, hoa giấy đã được con người đề cao về lợi ích với sức khoẻ, nó có tác dụng bảo vệ cơ thể và hỗ trợ điều trị một số bệnh. Công dụng thường thấy nhất của hoa giấy là kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hoá, kháng nấm, trị bệnh đái tháo đường, chống sinh sản, chống loét và kháng virus. 

Hoa giấy trị bệnh ho, hạ sốt

Theo dân gian quan niệm, uống nước hoa giấy hoặc trà hoa giấy có công dụng hạ sốt hiệu quả. Ngoài ra, đặc tính của hoa giấy có thể kháng khuẩn nên được dùng để trị bệnh ho. Ngoài ra, thành phần Pinitol có trong trà hoa giấy còn được biết đến với tác dụng long đờm.

Hoa giấy giúp sát trùng

Hoa giấy có đặc tính sát trùng nên thường được dùng để chiết xuất sữa rửa mặt làm sạch sâu cho da và ngăn ngừa mụn. Nếu không, người ta còn dùng nước từ hoa giấy để bảo vệ vùng kín khỏi viêm nhiễm.

Hoa giấy giúp giải độc cơ thể

Hoa giấy có khả năng thanh lọc, loại bỏ độc tố nếu con người ăn uống không lành mạnh hoặc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm lâu ngày

Hoa giấy ngăn ngừa viêm dạ dày

Hợp chất hoá học trong hoa giấy làm dịu và bảo vệ dạ dày, giảm nồng độ axit cao trong dạ dày

Một số công dụng khác của hoa giấy

Ngoài những tác dụng kể trên, hoa giấy còn được ví như "thần dược" với đối sức khoẻ . Theo nhiều nghiên cứu, hoa giấy có thể duy trì sự cân bằng của Cholesterol, điều hoà huyết áp, hỗ trợ giảm đau khớp...

Hoa giấy có ăn được không? 'Thần dược' có công dụng sức khoẻ nhưng người có thai cần lưu ý - ảnh 3
Hoa giấy thường được chế biến thành món chiên hoặc làm trà uống
Hoa giấy thường được chế biến thành món chiên hoặc làm trà uống

Một số lưu ý khi dùng hoa giấy

Thông thường, hoa giấy được chế biến thành các món chiên hoặc trà. Tuy nhiên, cần lưu ý gai của hoa giấy có chứa độc tố, những chiếc gai có chứa nhựa cây dễ gây phát ban nghiêm trọng. Theo báo cáo ở một số nơi cho thấy, hoa giấy có tác dụng kiểm soát khả năng sinh sản. Chính vì vậy phụ nữ hay gia đình nào đang mang thai hoặc mong muốn mang thai thì không nên dùng trà hoặc các sản phẩm từ hoa giấy để đảm bảo sức khoẻ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục