24h
Yeah1 News

Hiện tượng “trùng tang” khiến nhiều gia đình khiếp sợ vì mắc phải

Thứ năm, 20/06/2024 | 12:20 (GMT+7)

Giải mã bí ẩn về hiện tượng trùng tang khiến bao gia đình, dòng họ rơi vào cảnh tang thương.

Có lẽ trong số chúng ta đều đã vô tình nghe được ở đâu đó về hiện tượng trùng tang vô cùng rùng rợn, nhưng nó có thật sự tồn tại hay không và bị trùng tang sẽ đáng sợ đến mức nào. Theo ghi chép của người xưa, trùng tang hay còn gọi là chết trùng. Đây là hiện tượng người thân trong gia đình vừa mất, sau đó những người thân trong gia đình cũng chết theo chỉ trong một thời gian ngắn.

Hiện tượng trùng tang đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều gia đình Việt bởi sự ra đi của người đầu tiên kéo theo nhiều người chết. Hiện tượng này thường thấy là sau 3 ngày an táng cho người mất hoặc trong 49 ngày chưa hết thời gian xả tang thì có người qua đời. Cũng có một số trường hợp đám tang người tiếp theo xảy ra trùng vào đúng ngày của người thân qua đời năm trước.

Trùng tang là hiện tượng nhiều người mất liên tục trong một gia đình
Trùng tang là hiện tượng nhiều người mất liên tục trong một gia đình

Theo quan niệm dân gian có 2 nguyên nhân chính dẫn đến trùng tang. Nguyên nhân thứ nhất là do vong linh người mất làm loạn vì một lý do nào đó, những vong linh này không tuân theo vòng luân hồi tự nhiên mà tự ý quay về dương gian nổi loạn, không cho con cháu được sống yên ổn. Tệ hơn nữa những vong linh này quấy phá gây hại khiến những người thân trong nhà lần lượt đi theo từ đó gây ra việc trùng tang.

Cho nên nhiều gia đình quyết định nhốt vong linh của người mất vào chùa. Khi các gia đình đến chùa sẽ được phát lá bùa để đeo vào cổ. Những lá bùa này sẽ được đeo trong 3 năm để tránh gây ra sự trùng tang đáng sợ trong gia đình.

Hiện tượng “trùng tang” khiến nhiều gia đình khiếp sợ vì mắc phải - ảnh 2

Nguyên nhân thứ hai, ông bà xưa cho rằng, hiện tượng trùng tang là vì người chết vào ngày, giờ không hợp tuổi, rơi vào các kiếp sát như Dần – Thân – Tỵ – Hợi nên dẫn đến hiện tượng này. Khi người chết ra đời vào ngày, giờ không thuận sẽ dễ bị quỷ trùng bắt đi và tra tấn một cách man rợ là mổ vào trán khiến họ đau đớn mà khai ra người thân trong gia đình. Những người bị khai sẽ bị lũ quỷ bắt đi.

Hiện tượng “trùng tang” khiến nhiều gia đình khiếp sợ vì mắc phải - ảnh 3

Có 4 loại trùng tang được sắp xếp theo cấp độ tăng dần:

- Nhẹ nhất là trùng năm hay còn gọi là trùng nhất xa loại này sau khi mất sẽ kéo theo một người. 

- Tiếp theo là trùng giờ hay còn gọi là trùng nhị xa, gia đình sẽ có 2 người chết theo.

- Trùng tháng hay còn gọi trùng tam xa, tức là có 3 người chết theo.

- Trùng nặng nhất là trùng ngày hay còn gọi là trùng thất xa, tức là có 7 người bị chết theo.

Nếu gia không may vướng phải một trong bốn loại trùng tang phải tiến hành hóa giải để tránh mất mát xảy ra
Nếu gia không may vướng phải một trong bốn loại trùng tang phải tiến hành hóa giải để tránh mất mát xảy ra

Nếu gia đình có người thân chết vào ngày, giờ trùng tang thì phải tìm cách hóa giải ngay để người chết không làm ảnh hưởng đến người xấu. Có 2 cách hóa giải như sau:

- Cách hóa giải trùng tang đầu tiên thường thấy là nhốt vong, đưa vong đến chùa. Tuy nhiên, không phải chùa nào cũng giữ được vong của người mất. Điều này còn tùy thuộc vào sự linh thiêng của chùa và kinh nghiệm tu hành của các sư trụ trì. Đối với trường hợp trùng tang nhẹ thì các nhà sư, trụ trì sẽ đọc kinh niệm Phật để các vong hồn, vong linh sớm siêu thoát.

- Cách thứ 2 hóa giải theo phật pháp: Theo quan niệm Phật giáo, sinh mạng của mỗi người do phước báu mà thành. Cho nên, nếu gia đình có người chết trùng tang thì không nên xem bói mà cần phải cúng dường, tụng kinh sám hối, làm việc thiện, bố thí,…để tạo phúc phần cho người mất. Người mất sẽ được phước báu và gia đình cũng nhận được phước lành. Đây là cách hóa giải trùng tang theo Phật giáo.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục