24h
Yeah1 News

Hai tỉnh ở Việt Nam có nhiều thành phố trực thuộc nhất, quyết tâm lên thành phố trung ương

Thứ ba, 12/09/2023 | 10:12 (GMT+7)

Dưới đây là 2 tỉnh thành có nhiều thành phố trực thuộc tỉnh nhất Việt Nam. Hiện, mỗi tỉnh có ít nất 4 thành phố và dự kiến sẽ tăng trong tương lai.

Nhiều tỉnh thành ở Việt Nam đang trong quá trình quy hoạch các thành phố trực thuộc tỉnh. Trong đó, 2 tỉnh dẫn đầu cả nước với số thành phố trực thuộc tỉnh nhiều nhất hiện nay là Quảng Ninh và Bình Dương. Điều này hoàn toàn phù hợp với tiến độ phát triển của 2 tỉnh này cũng như quy hoạch trong tương lai. Dự kiến trong thời gian tới, cả 2 tỉnh trên sẽ còn tiếp tục tăng thêm các thành phố trực thuộc tỉnh.

Sắp tới, tỉnh Quảng Ninh có thêm 1 thành phố trực thuộc là Vân Đồn
Sắp tới, tỉnh Quảng Ninh có thêm 1 thành phố trực thuộc là Vân Đồn

Gần đây, Ủy ban Nhân dân huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) đã ra quyết định về việc phê duyệt Đề cương Đề án đề nghị công nhận huyện Vân Đồn trở thành Thành phố Vân Đồn đạt tiêu chí đô thị loại III của tỉnh Quảng Ninh.

Việc huyện Vân Đồn trở thành Thành phố Vân Đồn đã khiến tỉnh Quảng Ninh tăng lên 5 thành phố trực thuộc lần lượt là Hạ Long, Móng Cái, Cẩm Phả, Uông Bí và Vân Đồn. 

Quảng Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương
Quảng Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 80/QĐ-TTg Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh từ năm 2021-2023 và có tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, tính đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ đi lên trở thành thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam dựa trên cơ sở hình thành khu vực nội thành bao gồm 7 thành phố là Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Vân Đồn, Đông Triều, Quảng Yên và tái lập thị xã Tiên Yên. Tính đến năm 2023, dự kiến tỉnh Quảng Ninh đã có 5 thành phố trực thuộc.

Tỉnh Bình Dương ở khu vực phía Nam hiện cũng có thành phố trực thuộc nhiều nhất cả nước
Tỉnh Bình Dương ở khu vực phía Nam hiện cũng có thành phố trực thuộc nhiều nhất cả nước

Trong khi đó, đại diện phía Nam là tỉnh Bình Dương cũng xuất sắc trở thành "quán quân" với số lượng thành phố trực thuộc tỉnh nhiều nhất Việt Nam. Hiện tại, tỉnh Bình Dương đang có 4 thành phố là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An và Tân Uyên. Được biết, Tân Uyên là thành phố trẻ nhất của tỉnh Bình Dương, chỉ vừa được thành lập thông qua Quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 2/2023 và chính thức có hiệu lực từ tháng 4/2023.

Sau khi Bến Cát được nâng lên là thành phố trực thuộc, tỉnh Bình Dương sẽ có đến 5 thành phố
Sau khi Bến Cát được nâng lên là thành phố trực thuộc, tỉnh Bình Dương sẽ có đến 5 thành phố

Trong thời gian sắp tới, thị xã Bến Cát sẽ được đi lên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương. Điều này được Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương thống nhất trong lộ trình từ năm 2023-2025. Khi Bến Cát trở thành thành phố, điều này đồng nghĩa với việc tỉnh Bình Dương cũng sẽ có 5 thành phố trực thuộc.

Giữa năm nay, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, tỉnh đang có dự thảo kế hoạch định hướng phát triển Bình Dương trở thành đô thị loại I và trực thuộc trung ương từ nay đến năm 2030. Mục tiêu đưa tỉnh Bình Dương lên thành phố trực thuộc trung ương sẽ giúp tăng trưởng cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và góp phần vào công cuộc phát triển đất nước. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục