24h
Yeah1 News

Hai dòng họ có cùng một tổ tiên là Tào Tháo không được cưới nhau, nếu không sẽ bị đuổi khỏi gia tộc vĩnh viễn

Thứ năm, 16/05/2024 | 15:58 (GMT+7)

Hai dòng họ bị cấm kết hôn với nhau vì có cùng nguồn gốc tổ tiên là Tào Tháo. Nếu ai vi phạm sẽ bị đuổi khỏi gia tộc vĩnh viễn.

Trung Quốc được biết đến là một quốc gia với rất nhiều dân tộc và dòng họ tồn tại lâu đời. Không ít các gia tộc tồn tại hàng trăm năm và đến nay vẫn sừng sững chiếm giữ vị thế quan trọng trong xã hội. Hầu hết những gia tộc, dòng họ này đều có quá khứ khiến ai cũng ngưỡng mộ, nhất là những tổ tiên đóng góp quan trọng trong lịch sử.

Thông thường, người Trung Quốc xưa thường sử dụng họ của người đứng đầu gia tộc để làm họ chung cho cả dòng tộc. Minh chứng như họ Tôn ở Trung Quốc có tổ tiên là Tôn Ức của nước Vệ và Tôn Thư của nước Tề. Cả hai người này đều tồn tại trong thời kỳ Xuân Thu Chiến Quốc.

Hình tượng Tào Tháo trên truyền hình
Hình tượng Tào Tháo trên truyền hình

Những dòng họ không bị ngăn cản về chuyện thiết lập quan hệ hoặc liên hôn với nhau. Mọi người có thể tự do và bình đẳng trong việc kết hôn ngoại trừ 2 dòng họ duy nhất là họ Tào và họ Tháo. Được biết, cả 2 dòng họ này đều có nguồn gốc từ nhân vật Tào Tháo nổi tiếng trong lịch sử dưới thời Tam Quốc. Ngày nay, Tào Tháo được xây dựng trong các tác phẩm lớn cũng như được tái hiện lại trên màn ảnh.

Mặc dù nổi tiếng là người đa nghi, mưu trí hơn người, vô cùng gian xảo, hiểm ác nhưng không thể phủ nhận Tào Tháo là một nhân tài xuất chúng. Ông có 2 người cháu là Tào Duệ và Tào Phi, sau này đều trở thành Ngụy thị Tam tổ - tức 3 vị tổ tiên khai sinh ra nhà Ngụy. 

Tranh vẽ Tào Tháo là một người tài năng kiệt suất trong lịch sử
Tranh vẽ Tào Tháo là một người tài năng kiệt suất trong lịch sử

Trong tài liệu ghi chép, dòng họ Tào có thù với Tư Mã Chiêu - con trai của Tư Mã Ý thuộc nhà Tào Ngụy. Tư Mã Ý vốn là người đánh bại tướng quân Tào Sảng - người được Tào Duệ ủy thác phò tá Tào Phương đăng cơ ngai vàng khi mới 8 tuổi. Tư Mã Ý còn được biết là đối thủ "một chín một mười" với Gia Cát Lượng. Sau khi Tư Mã Ý qua đời, con trai Tư Mã Sư đã phế truất Tào Phương để đưa Tào Mao (cháu của Tào Phi) lên kế nghiệp. Em trai của Tư Mã Sư là Tư Mã Chiêu là người tiếp quản công việc nhà Tư Mã khi Tư Mã Sư lâm bệnh nặng.

Hình ảnh Tư Mã Ý trên truyền hình
Hình ảnh Tư Mã Ý trên truyền hình

Tuy nhiên, Tào Mao không chấp nhận số phận làm một ông vua bù nhìn cho dòng họ Tư Mã nên âm mưu muốn cướp ngôi của Tư Mã Chiêu. Sau này, Tào Mao không có được sự ủng hộ của quần thân nên kết thật. Lúc đó, Tào Mao bị quân của Tư Mã Chiêu đuổi giết, đến thời của Tư Mã Viêm là con trai Tư Mã Chiêu cũng không ngừng tra nã để diệt trừ Tào Mao.

Vì để sống sót, con cháu của Tào Tháo là Tào Lâm đổi từ họ Tào sang họ Tháo để người của nhà Tư Mã không tìm được. Đồng thời, Tào Lâm cũng ra quy định cấm người nhà họ Tháo kết hôn với người nhà họ Tào. Nếu phát hiện 2 dòng họ có quan hệ hôn nhân sẽ bị đuổi ra khỏi gia tộc vĩnh viễn. 

Hiện tại, người họ Tháo chỉ còn hơn 10.000 người sống chủ yếu ở vùng Vu Hồ, An Khánh (An Huy), Chiết Giang, Hồ Bắc. Ngày nay, quy định cấm nhà họ Tào và họ Tháo kết hôn với nhau vẫn được duy trì.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: dòng họ   Gia tộc   tào tháo  

Cùng chuyên mục