24h
Yeah1 News

Gỡ bỏ gấp 6 ứng dụng này trong điện thoại nếu không muốn tiền trong tài khoản "bốc hơi"

Thứ hai, 22/05/2023 | 10:19 (GMT+7)

Theo lời các chuyên gia khuyến cáo, bạn không nên tải những ứng dụng này trên điện thoại. Nếu đã cài đặt trước đó, hãy nhanh chóng xóa chúng.

Công ty an ninh mạng nổi tiếng Sophos đã chỉ ra một số ứng dụng giả mạo Chat GPT để lừa người dùng trả phí đăng ký. Trong báo cáo gần đây, Sophos cũng nói rõ rằng phí tài khoản của những ứng dụng này vô cùng đắt đỏ, chúng xuất hiện trên cả Google Play Store và App Store nên người dùng cần hết sức cẩn trọng.

Chi tiết báo cáo cho biết, tất cả người dùng đều có thể cài đặt miễn phí những ứng dụng này trong lần đầu khám phá. Tuy nhiên, hầu hết chúng không có chức năng như những gì Chat GPT có thể làm được, điểm nổi bật nhất của các ứng dụng lừa đảo đều là chiêu trò quảng cáo khiến khách hàng phải bỏ tiền ra đăng ký tài khoản.

Một số ứng dụng có tên Chat GPT - Ảnh minh họa
Một số ứng dụng có tên Chat GPT - Ảnh minh họa

Mức phí đăng ký hội viên của một số ứng dụng giả mạo dao động từ 6 USD/tuần đến hơn 300 USD/năm. Điển hình như ứng dụng Chat GBT trên iOS có phí là 6 USD (140.000 đồng)/tuần. Bên cạnh đó, người dùng phải chi 312 USD (7,4 triệu đồng)/năm nếu muốn tiếp tục sử dụng sau 3 ngày dùng thử.

Sensor Tower - nhà cung cấp thông tin mobile app hàng đầu thị trường ghi nhận, các nhà phát triển ứng dụng lừa đảo đã thu về hàng trăm nghìn USD mỗi tháng. Bất ngờ hơn hết, nhiều người thắc mắc tại sao những ứng dụng giả mạo này lại có thể vượt qua vòng kiểm tra bảo mật của Google và Apple một cách dễ dàng.

Sử dụng những ứng dụng lừa đảo sẽ khiến các nạn nhân tốn rất nhiều phí tiền đắt đỏ - Ảnh minh họa
Sử dụng những ứng dụng lừa đảo sẽ khiến các nạn nhân tốn rất nhiều phí tiền đắt đỏ - Ảnh minh họa

Một mánh khóe khác của ứng dụng lừa đảo chính là dùng đánh giá ảo để củng cố thêm lòng tin của các nạn nhân, khiến họ sớm đưa ra quyết định chi trả cho dịch vụ kém chất lượng. Theo Sophos, ngày nay các ứng dụng lừa đảo đều có xu hướng giả mạo Chat GPT và xuất hiện rộng rãi trên cả hai nền tảng Android và iOS như:

- Genie AI Chatbot;

- GAl Assistant;

- Al Chat GBT - Open Chatbot App;

- Chat GBT;

- Al Chat - Chatbot Al Assistant;

- Al Chatbot - Open Chat Writer.

Người dùng nên tham khảo và lựa chọn những ứng dụng uy tín - Ảnh minh họa
Người dùng nên tham khảo và lựa chọn những ứng dụng uy tín - Ảnh minh họa

Chuyên gia của Sophos cũng khuyến cáo người dùng không nên tải về một trong những ứng dụng trong danh sách đó, hoặc hãy lập tức xóa chúng nếu đã cài đặt. Mặc dù chúng đã và đang bị xóa sau khi Sophos gửi cảnh báo đến Google và Apple, nhưng mọi người phải thật cảnh giác trước những ứng dụng tương tự các nhà phát hành trên.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục