24h
Yeah1 News

Giải mã những điều kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch, không như chúng ta vẫn thường nghĩ?

Thứ năm, 17/08/2023 | 13:12 (GMT+7)

Dân gian luôn tồn tại nhiều điều kiêng kỵ trong tháng 7 Âm lịch, tuy nhiên bạn có hiểu ý nghĩa đằng sau những việc nên tránh đó?

Tháng 7 Âm lịch hay còn được gọi là tháng cô hồn đã đến. Đây là khoảng thời gian theo dân gian truyền đời là có nhiều vong hồn, ma quỷ đi lại một cách tự do trên dương gian, có thể quấy phá, gây nhiều phiền nhiễu cho cuộc sống con người. Vì thế, nhiều người vẫn thường tránh những điều kiêng kỵ để không vướng phải nhiều rủi ro, bởi lẽ ông bà xưa có câu “có kiêng có lành”.

Kiêng đi chơi đêm

Vào tháng 7 Âm lịch, người đời truyền tai nhau rằng Diêm vương sẽ mở cửa Quỷ môn quan để ma quỷ, cô hồn quay trở lại cõi trần, đến tối ngày rằm, cửa ngục đóng, chúng phải quay về.

Thế nên, trong nửa đầu tháng 7 Âm lịch, ta nên kiêng kỵ việc đi chơi đêm, bởi lẽ đây là khoảng thời gian âm khí nặng nhất. Việc không ra đường những khung giờ này sẽ hạn chế được việc bị cô hồn quấy nhiễu. Bên cạnh đó, người già cũng thường căn dặn con cháu không được đến gần ao hồ, sông nước vào thời gian này.

Kiêng đốt vàng mã tùy tiện

Tháng cô hồn thường là những ngày người ta đốt vàng mã nhiều nhất. Tuy nhiên, chúng ta cần phải hết sức cẩn trọng, không nên đốt vàng mã một cách tùy tiện, để ma quỷ lang thang không thể kiếm chác. Thực tế, nhiều người cũng cho rằng không nên lạm dụng việc đốt vàng mã, vì đây là hành động vừa tốn kém, vừa gây ô nhiễm môi trường, lại tiềm ẩn những nguy cơ hỏa hoạn.

Giải mã những điều kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch, không như chúng ta vẫn thường nghĩ? - ảnh 1

Kiêng nhặt tiền rơi

Dù có phải là tháng 7 Âm lịch hay không thì người lớn vẫn nhắc nhở nhau rằng không nên nhặt tiền rơi. Đặc biệt là trong tháng cô hồn, sẽ có rất nhiều lễ cúng, người cúng thường rải tiền lẻ để mua chuộc ma quỷ đầu trâu mặt ngựa, hoặc để bố thí cho các vong hồn.

Vì vậy, nếu nhặt tiền rơi những ngày này, rất có thể bạn sẽ nhặt trúng những tờ tiền cúng, đồng nghĩa với việc bạn phải thay người rải tiền chịu đựng như tai họa. Không chỉ thế, ma quỷ cũng sẽ phiền hà đến bạn vì đã tranh giành tiền với chúng.

Kiêng chi khoản tiền lớn

Việc chi tiêu những khoản tiền lớn cũng là một trong những điều kiêng kỵ. Có khá nhiều người kinh doanh, hành nghề buôn bán rất tuân thủ kiêng chi tiêu tiền lớn trong tháng này. Đặc biệt là những hộ, cá nhân kinh doanh thường hạn chế xuất tiền hoặc trả nợ ngay ngày mùng 1 Âm lịch vì sợ tiêu hao hết tài lộc.

Đối với tháng 7 Âm lịch hay còn được gọi là tháng cô hồn, những điều kiêng kỵ thường kéo dài qua rằm. Hầu hết mọi người đều phải chi tiêu tiền của, không ai có thể cả tháng mà không chi tiền vào việc gì, vì vậy nên người ta hay hạn chế tối đa những khoản tiền, chi tiêu lớn và hạn chế việc trả nợ.

Kiêng ăn vụng đồ cúng cô hồn

Không ít vụ trẻ con ngây ngô ăn vụng đồ cúng, nhưng mâm đồ cúng cô hồn thường được người lớn đặc biệt canh giữ cẩn thận, tránh tình huống trẻ em trong nhà chạm vào trước khi mọi nghi thức cúng xong xuôi, hương khói đã cháy hết.

Lý giải điều này là vì quan niệm cô hồn dã quỷ sẽ xuất hiện khắp moik nơi trong suốt tháng 7 Âm lịch hàng năm, bao gồm cả quỷ đói. Chính vì vậy, mâm cỗ cúng sẽ dành cho những ma quỷ đói, nếu vô tình sờ vào sẽ khiến ma quỷ nổi giận và có thể gia chủ sẽ gặp nhiều rắc rối sau đó.

Giải mã những điều kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch, không như chúng ta vẫn thường nghĩ? - ảnh 2

Thực chất, theo các chuyên gia về khoa học xã hội, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chỉ ra rằng những điều xui rủi trong tháng 7 Âm lịch xuất hiện nhiều hơn những tháng khác. Nhà nghiên cứu dân gian Nguyễn Hùng Vĩ chia sẻ, tháng nào cũng như nhau, ngày tốt ngày xấu là trong quan niệm của mỗi người. Nên việc kiêng kỵ làm việc lớn trong tháng 7 chỉ là câu chuyện tín ngưỡng, không ai có thể kiểm chứng đúng sai.

Ngoài ra, quan điểm Phật giáo cũng bổ sung thêm, chỉ cần chúng ta sống hướng thiện, làm nhiều việc tốt, sống ngay thẳng và tránh xa những việc xấu thì tự khắc vận may sẽ xảy đến.

 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục