24h
Yeah1 News

Gia tộc duy nhất phá bỏ lời nguyền ngàn năm, giàu sang sung túc tận 17 đời nhờ một bí quyết

Thứ hai, 07/08/2023 | 20:46 (GMT+7)

Tuy không phải gia tộc giàu nhất Trung Quốc nhưng nhà họ Bối đã có 17 đời sống sung túc, giàu sang. Tất cả nhờ vào một câu nói của tổ tiên truyền lại.

Từ xưa, dân gian đã có câu: "Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời". Không phải ngẫu nhiên mà câu nói này được truyền từ đời này sang đời khác cho đến tận hôm nay. Theo thống kê, phần lớn các gia tộc lớn đều có tuổi thọ kéo dài trung bình khoảng 24 năm. Có khoảng 30% các doanh nghiệp, công ty gia đình nổi tiếng trên thế giới duy trì đến đời thứ 2, chưa đến 10% duy trì đến đời thứ 3 và chỉ có khoảng 4% cầm cự đến đời thứ 4.

Nhà họ Bối là gia tộc giàu có duy trì suốt 17 năm
Nhà họ Bối là gia tộc giàu có duy trì suốt 17 năm

Tuy nhiên, ở Trung Quốc, có một gia tộc giàu có nổi tiếng từ nhiều năm trước và đến nay vẫn duy trì được sự sung túc đó. Gia tộc này được biết đến là nhà họ Bối ở tỉnh Tô Châu. Trong gia phả có viết, nhà họ Bối xuất hiện vào cuối triều Minh. Cuộc sống khó khăn, triều đình bạc nhược, dân tình rơi vào cảnh lầm than. Gia tộc họ Bối do ông Bối Lan Đường chủ trì vốn sống ở Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang phải dẫn cả nhà di cư đến vùng đất Tô Châu để mưu sinh.

Con cháu nhà họ Bối nhiều đời luôn phấn đấu để đạt thành tích tốt trong lĩnh vực mình làm việc
Con cháu nhà họ Bối nhiều đời luôn phấn đấu để đạt thành tích tốt trong lĩnh vực mình làm việc

Tổ tiên của Bối Lan Đường vốn làm nghề bán thuốc. Ông nối nghiệp ông cha, mở một cửa hàng bán dược liệu nhỏ. Nhờ giá cả hợp lý và chất lượng thuốc tốt nên ngày càng ăn nên làm ra. Thậm chí, gia đình Bối Lan Đường còn được xem là một trong 4 gia tộc giàu nhất Giang Tô.

Từ đường của nhà họ Bối
Từ đường của nhà họ Bối

Khởi nghiệp bằng hai bàn tay trắng nên Bối Lan Đường rất trân quý đồng tiền. Ông dạy các con của mình sống trong cảnh đầy đủ, sung túc thì phải giữ gìn đạo đức, nếp sống văn mình . Ông cho rằng con cháu không cần nối nghiệp của gia đình, không cần học quá giỏi, chỉ cần có đức, có kiến thức, có văn hoá là đủ rồi! Nhờ sự dạy bảo của ông, hầu như con cháu nhà họ Bối đều là những người hiểu thấu lễ nghĩa, không bao giờ ăn chơi trác táng.

Gia phả nhà họ Bối ở Tô Châu
Gia phả nhà họ Bối ở Tô Châu

Sau này, con cháu của nhà họ Bối phát triển ở nhiều lĩnh vực, có người ra làm quan, có người chuyên thư pháp, có người làm bất động sản, kinh doanh... Mỗi người trong gia tộc đều đạt được thành tựu như mong muốn. Trải qua 17 đời, gia tộc họ Bối ở Tô Châu vẫn được xem là một trong những gia tộc có danh vọng bậc nhất. Gia tộc sở hữu khoảng 1.000 bất động sản tại Thượng Hải, bao gồm "Sư Tử Lâm" và những khu di tích, danh lam nổi tiếng được gia tộc quyên tặng cho quốc gia như một tài sản chung của đất nước.

Ông Bối Duật Minh
Ông Bối Duật Minh

Hiện tại, ông Bối Duật Minh - một kiến trúc sư nổi tiếng ở Trung Quốc và quốc tế cũng là con cháu của gia tộc này. Ông chính là người vẽ nên bản thiết kế Viện bảo tàng Thượng Hải nổi tiếng, cũng là người thừa kế tài sản gia tộc họ Bối đời thứ 15. Con trai của ông Bối Duật Minh là Bối Kiên Trung hiện là sinh viên Đại học Harvard với thành tích xuất sắc không kém.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục