24h
Yeah1 News

Gặp tình trạng này mỗi đêm có nguy cơ đột quỵ cao, người ở độ tuổi nào cũng dễ mắc phải

Thứ năm, 13/07/2023 | 10:56 (GMT+7)

Tình trạng này xảy ra trong giấc ngủ mỗi đêm sẽ khiến nhiều người có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn, đặc biệt độ tuổi nào cũng dễ mắc phải nếu không chú trọng đến sức khỏe, nghỉ ngơi đúng cách.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí về Thần kinh học, xem xét dữ liệu từ 31.126 người tham gia trong suốt 18 năm và phát hiện ra rằng những người có triệu chứng mất ngủ nguy cơ mắc đột quỵ cao hơn.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng những người càng mất ngủ thì nguy cơ mắc đột quỵ càng cao so với người ngủ đủ giấc. Những người tham gia nghiên cứu không có tiền sử bị đột quỵ, cho biết các triệu chứng mất ngủ họ gặp phải gồm: khó ngủ, thức dậy quá sớm, mệt mỏi sau khi ngủ dậy. 

Ngủ không đủ giấc hay ngủ quá nhiều đều có thể làm tăng nguy cơ mắc các biến cố về tim mạch và đột quỵ. Thiếu ngủ và mất ngủ liên quan đến nguy cơ mắc những yếu tố gây ra đột quỵ, gồm tăng huyết áp, tiểu đường và béo phì.

Gặp tình trạng này mỗi đêm có nguy cơ đột quỵ cao, người ở độ tuổi nào cũng dễ mắc phải - ảnh 1

Mất ngủ vào buổi tối có thể làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ

Nghiên cứu này cũng cho biết những người dưới 50 tuổi bị mất ngủ có nguy cơ đột quỵ cao hơn những người trên 50 tuổi. Chính vì vậy mất ngủ có thể tăng nguy cơ mắc đột quỵ ở tất cả các đối tượng, không liên quan đến tuổi tác, thậm chỉ xảy ra ở người trẻ tuổi.

Chứng mất ngủ ở những người trẻ là cảnh báo về việc họ đang gặp vấn đề sức khỏe, rủi ro xảy ra trong tương lai như: huyết áp, tiểu đường, trầm cảm, béo phì hay các bệnh về tim mạch. 

Qua những kết quả nghiên cứu nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe tim mạch và tổng thể cơ thể. Tình trạng rối loạn giấc ngủ có thể có tác động đáng kể đến năng lượng, chức năng nhận thức, tâm trạng của người bệnh. Do đó, nếu bạn gặp tình trạng khó ngủ hoặc ngủ không đủ giấc thường xuyên, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

Gặp tình trạng này mỗi đêm có nguy cơ đột quỵ cao, người ở độ tuổi nào cũng dễ mắc phải - ảnh 2

Một giấc ngủ ngon có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe

Ngoài ra, cần có chế độ chăm sóc sức khỏe, sinh hoạt phù hợp, không thức khuya kéo dài, ăn uống điều độ, giữ tinh thần lạc quan để có được những giấc ngủ thực sự lành mạnh.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục