24h
Yeah1 News

Ép buộc người khác uống bia, rượu có bị xử phạt hay không?

Thứ bảy, 13/01/2024 | 19:18 (GMT+7)

Nhiều người thắc mắc việc ép buộc người khác uống bia, rượu trên bàn nhậu thì có vi phạm pháp luật và bị xử phạt hay không?

Trên bàn nhậu, chúng ta không thể tránh khỏi những lúc cao hứng mời người khác nâng ly bia, rượu. Hoặc sẽ có những lúc chúng ta được bạn bè ép buộc uống bia, rượu đến cạn ly mới được về nhà. Đặc biệt là vào những dịp họp mặt như lễ , Tết, thói quen ép người khác uống bia, rượu lại càng gia tăng hơn cả.

Tuy nhiên, theo luật sư Trương Văn Tuấn, Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn khẳng định, ép buộc người khác uống bia, rượu là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Ép buộc người khác uống bia, rượu có bị xử phạt hay không? - ảnh 1

Theo quy định của khoản 1, điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, các hành vi xúi giục, ép buộc người khác uống rượu, bia bị nghiêm cấm.

Tại điểm b, khoản 3, điều 30 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định phạt từ 1 đến 3 triệu đồng đối với hành vi ép người khác uống rượu, bia. Mức phạt được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân; đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền sẽ gấp 2 lần so với mức phạt áp dụng cho cá nhân.

Ép buộc người khác uống bia, rượu có bị xử phạt hay không? - ảnh 2

Trong nhiều trường hợp, người ép buộc người khác uống rượu, bia không biết rõ hành động mình đang làm là vi phạm pháp luật, hoặc họ biết rõ, hiểu rõ sai phạm nhưng cố tình lờ đi khi người bị ép không có phản ứng từ chối. Nhiều người cho rằng chuyện ép nhau uống bia, rượu trên bàn nhậu là hết sức bình thường.

Nếu muốn chấm dứt tình trạng này, bản thân người bị ép buộc uống bia, rượu phải có thái độ dứt khoát, chủ động báo cáo cơ quan chức năng để răn đe những người thực hiện hành vi ép buộc. Cơ quan chức năng sẽ có cơ sở xử lý rõ ràng, từ đó đưa ra được văn bản hướng dẫn về việc ép buộc người khác uống bia, rượu.

Ép buộc người khác uống bia, rượu có bị xử phạt hay không? - ảnh 3

Phía cơ quan chức năng cần làm cụ thể hơn chuyện thế nào là ép buộc, để người dân hiểu đủ, hiểu đúng để hợp tác làm việc mỗi khi vi phạm. Mời nhau bia, rượu không phải là chuyện xấu, nhưng để đi đến bước ép buộc hoàn toàn là điều không nên. Chúng ta nên giữ thái độ hành xử văn minh, lịch sự và tôn trọng đối phương để tránh những điều tiêu cực xảy đến.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục