24h
Yeah1 News

“Vô tri” là gì, dùng thường xuyên nhưng bạn có biết?

Thứ tư, 28/06/2023 | 20:55 (GMT+7)

Trên khắp các trang mạng xã hội, ta có thể bắt gặp được từ “Vô tri” trong những câu bông đùa quen thuộc. Vậy “vô tri” là gì mà giới trẻ sử dụng rộng rãi đến thế?

Theo Đại Từ điển Tiếng Việt, “vô” nghĩa là không, còn “tri” chính là sự hiểu biết. Từ đó, “vô tri” chỉ hành vi không có khả năng nhận thức, tư duy. Đây là một tính từ lâu đời và khá phổ biến trong cuộc sống thường nhật. Từ thời xa xưa, từ “vô tri” đã xuất hiện trong ca dao Việt Nam: “Hoài lời nói kẻ vô tri/Một trăm gánh chì đúc chẳng nên chuông”.

'Vô tri' là từ chỉ sự không có khả năng tư duy, nhận thức
"Vô tri" là từ chỉ sự không có khả năng tư duy, nhận thức

Thế nhưng, từ ngữ này gần đây mới nổi lên như một hiện tượng trong cộng đồng giới trẻ nhờ vào hiệu ứng của chương trình truyền hình thực tế 2 Ngày 1 Đêm. Khán giả đã liên tục để lại bình luận đánh giá một thành viên trong chương trình là “vô tri ” khi anh bật cười ở mọi tình huống, dù lúc đó có buồn cười hay không.

Dần dà, “vô tri” ngày càng trở nên thịnh hành trên các trang mạng xã hội. Nó thường được dùng để trêu chọc những phát ngôn, hành động vô nghĩa của giới trẻ, khi đối phương không hiểu rõ họ làm như thế với mục đích gì.

Ngoài ra, tính từ “vô tri” không chỉ đứng một mình, mà nó còn có thể ghép cùng các hành động khác để thể hiện rõ bản chất vô nhận thức, chẳng hạn như "cười vô tri", "ăn nói vô tri", "ngồi vô tri"...

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục