24h
Yeah1 News

Dùng quạt điện liên tục vào mùa hè nhưng vẫn thấy nóng, lý do vì sao?

Thứ tư, 24/05/2023 | 16:48 (GMT+7)

Mùa hè thường kéo theo không khí nắng nóng đến ngột ngạt, đây cũng là lúc quạt điện “lên ngôi”. Tuy nhiên, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho bạn cảm thấy oi bức dù đã sử dụng đến quạt điện.

Quạt điện là một vật dụng khá quen thuộc trong hầu hết hộ gia đình. Với công dụng xua tan cái nóng một cách nhanh chóng, quạt điện được ưa chuộng hơn bao giờ hết, nhất là vào những ngày hè. Thế nhưng, nhiều người vẫn thường thắc mắc tại sao dùng quạt điện rồi mà vẫn cảm thấy nóng. Dưới đây là một số nguyên nhân giải đáp cụ thể câu hỏi của bạn.

1. Sử dụng quạt trong phòng kín

Sai lầm lớn nhất của nhiều người có lẽ là sử dụng quạt trong phòng kín, nhất là trong những ngôi nhà không mở cửa sổ thường xuyên. Khi ấy, cơn gió từ quạt tạo ra trong những căn phòng quá kín sẽ dần biến thành khí nóng, dẫn đến căn phòng bị mất đi độ ẩm. Cơ thể chúng ta từ đó cũng bị mất nước nên cảm thấy mệt mỏi, oi bức theo.

Dùng quạt điện sai cách sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi hơn - Ảnh minh họa
Dùng quạt điện sai cách sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi hơn - Ảnh minh họa

Cách khắc phục của tình trạng này chính là mở rộng cửa sổ phòng ra khi dùng quạt, giúp môi trường trở nên thông thoáng. Nếu phòng không có cửa sổ, đừng ngần ngại mở cửa chính để tạo điều kiện cho khí nóng được thoát ra bên ngoài.

2. Dùng quạt ở tốc độ cao trong thời gian dài

Khi quạt được bật ở tốc độ cao, làn gió quạt tạo ra sẽ được đẩy đi nhanh và mạnh hơn, tạo nên khoảng trống hình thành khí nóng phía trước quạt. Chính làn gió mạnh phả đến người dùng một cách trực tiếp như thế khiến làn da của bạn trở nên mất nước, thiếu ẩm, kéo theo cảm giác nóng hơn bình thường.

Sau 20-30 phút sử dụng, bạn nên để cho quạt được nghỉ ngơi - Ảnh minh họa
Sau 20-30 phút sử dụng, bạn nên để cho quạt được nghỉ ngơi - Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, bạn chỉ nên bật quạt điện ở tốc độ vừa phải để tạo ra luồng gió mát mẻ. Đồng thời, sau khoảng 20-30 phút sử dụng, nên tắt cho quạt nghỉ để hạn chế tình trạng giảm thiểu tuổi thọ ở quạt, cũng như tạo độ ẩm nhất định cho không gian phòng và cơ thể người.

3. Quạt hút gió nóng từ môi trường

Những ngày nắng nóng cũng là lúc nhiệt độ tăng cao, độ ẩm trong không khí giảm đáng kể, xuống mức thấp hơn bình thường. Khi hoạt động, quạt sẽ hút luồng khí nóng này và thổi ra môi trường khiến không gian trở nên nóng bức.

Bạn nên dùng quạt hơi nước, quạt điều hòa để giảm thiểu việc quạt điện hút hơi nóng từ môi trường - Ảnh minh họa
Bạn nên dùng quạt hơi nước, quạt điều hòa để giảm thiểu việc quạt điện hút hơi nóng từ môi trường - Ảnh minh họa

4. Đặt quạt vị trí chưa đúng

Một số nghiên cứu chỉ ra, việc đặt quạt sát vách tường hoặc các vật cản như giá sách, tủ quần áo… sẽ cản hướng hút gió của quạt. Khi ấy, luồng gió không được lưu thông, khí nóng không được thổi ra ngoài khiến cho quạt càng chuyển động càng tỏa ra nhiệt nóng.

Vì thế, bạn nên đặt quạt ở các vị trí thông thoáng như khu có cửa sổ hay cửa thông gió đang mở, tránh hướng có vật cản để đảm bảo toàn bộ khí nóng được thoát ra ngoài.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: quạt điện   độ ẩm   Nóng  

Cùng chuyên mục