24h
Yeah1 News

Dung mạo "bí ẩn" của nữ hoàng Ai Cập cuối cùng

Thứ tư, 09/08/2023 | 14:24 (GMT+7)

Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra có sức quyến rũ vượt xa vẻ bề ngoài của một người phụ nữ. Thế nhưng dung mạo thật sự của bà vẫn là một "bí ẩn".

Nữ hoàng Ai Cập cuối cùng, Cloepatra nổi tiếng với trí thông minh. Bà là người phụ nữ tạo nên dấu ấn quan trọng trong một thế giới mà đàn ôn thống trị. Nữ hoàng Ai Cập Cloepatra thông thạo nhiều thứ tiếng và có khả năng ngoại giao xuất sắc. Đây là những điều đã khiến bà trở thành một người lãnh đạo quyền lực dù bản thân là phụ nữ. 

Dù rất nổi tiếng, thế nhưng ngoại hình và nhan sắc của Nữ hoàng Cleopatra luôn là chủ đề được bàn luận và gây nhiều tranh cãi. Theo The Archaeologist, sức mạnh thực sự của bà nằm ở trí tuệ, sự quyến rũ và nhạy bén chính trị.

Các hình ảnh tái hiện dung mạo Nữ hoàng Cleopatra. Ảnh: Archaeologist.
Các hình ảnh tái hiện dung mạo Nữ hoàng Cleopatra. Ảnh: Archaeologist.

Nữ hoàng Cleopatra thành lập liên minh với 2 trong số những người La Mã hùng mạnh và quyền lực nhất bấy giờ - Julius Caesar và Mark Antony - những nhân vật đóng vai trò rất quan trọng để duy trì quyền lực của bà ở Ai Cập. Bên cạnh đó, thông qua những mối quan hệ xung quanh, bà đã chứng minh được sức hút và khả năng ngoại giao của mình. 

Nữ hoàng Cleopatra là nhân vật kinh điển trong nhiều tiểu thuyết, vở kịch hay phim ảnh. Trong đó, đáng chú ý nhất là vở Antony và Cleopatra của William Shakespeare. Thông qua đó, tác giả để lại trong lòng công chúng về một Nữ hoàng Ai Cập có vẻ đẹp vô song. 

Elizabeth Taylor trong vai Nữ hoàng Cleopatra. Ảnh: Everett Collection.
Elizabeth Taylor trong vai Nữ hoàng Cleopatra. Ảnh: Everett Collection.

Thế nhưng, trong các văn bản lịch sử, người ta không nhắc nhiều đến vẻ đẹp bên ngoài của bà. Theo Plutarch, một nhà viết tiểu sử người Hy Lạp mô tả Cleopatra trong tác phẩm Tiểu sử sóng đôi, Nữ hoàng Cleopatra nổi tiếng nhờ vào tính cách lôi cuốn và trí tuệ, chứ không phải vì ngoại hình. 

Ông cho biết: "Người ta nói rằng vẻ đẹp thực sự của bà ấy, bản thân nó không quá nổi bật nhưng sức hấp dẫn từ con người và tính cách luôn hiện diện khi nữ hoàng nói hoặc làm một điều gì đó".

Cassius Dio, một nhà sử học La Mã khác cũng tập trung nhiều vào khả năng thuyết phục và sự quyến rũ do nhân cách hơn là dáng vẻ hấp dẫn bên ngoài của Cleopatra. 

Trái ngược với những mô tả lãng mạn hóa về Cleopatra, các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc, tiền đúc còn tồn tại đến nay thể hiện chân thực hơn, mặc dù được cách điệu hóa, về diện mạo của nữ hoàng.

Cụ thể, nhưng đồng xu ở triều đại của Cloepatra mô tả bà với chiếc nổi bật, cằm chắc khỏe và đôi mắt sâu. Một số nhà sử học tin rằng những đồng xu này là một tuyên bố chính trị có chủ ý, cho thấy mong muốn của Cleopatra được coi là bình đẳng với các vị vua chúa nam giới khác.

Một số đồng xu cổ khắc họa hình ảnh Nữ hoàng Cleopatra. Ảnh: Archaeologist.
Một số đồng xu cổ khắc họa hình ảnh Nữ hoàng Cleopatra. Ảnh: Archaeologist.

Bên cạnh đó, những bức ảnh còn sót lại về Nữ hoàng cũng không thể hiện bà là một người phụ nữ đẹp. Bức tượng Cleopatra ở Berlin được hoàn thành từ thế kỷ 1 trước Công nguyên, mô tả bà có chiếc mũi dài, chóp quặp xuống và vẻ mặt nghiêm nghị.

Trong thời gian gần đây, nhiều nhà nhân chủng học pháp y và nghệ sĩ kỹ thuật số đã cố gắng tái tạo chân dung của Nữ hoàng cuối cùng của Ai Cập. Thế những những phiên bản này vẫn là sản phẩm của sự suy đoán, chứ không có bằng chứng xác thực về dung mạo thực tế của bà. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nữ hoàng ai cập  

Cùng chuyên mục