24h
Yeah1 News

Dùng iPhone tuyệt đối đừng lưu lại 7 thứ này trong điện thoại kẻo gặp họa, người xài lâu chưa chắc biết

Thứ tư, 05/07/2023 | 19:16 (GMT+7)

Việc lưu trữ một số thứ trong điện thoại iPhone có thể khiến người dùng vướng vào không ít rắc rối. Chính vì vậy chuyên gia khuyên nên tránh lưu 8 thứ này trong máy.

Điện thoại thông minh là thiết bị không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt của người hiện đại. Đặc biệt, điện thoại iPhone của thương hiệu Apple luôn được rất nhiều người tiêu dùng săn đón mỗi khi có dòng sản phẩm mới ra mắt. Theo thời gian, điện thoại iPhone ngày càng được nâng cấp, bổ sung thêm nhiều chức năng và tiện ích để phục vụ cuộc sống của con người.

Một số thứ không nên lưu lại trong điện thoại kẻo gặp họa
Một số thứ không nên lưu lại trong điện thoại kẻo gặp họa

Tuy nhiên, cũng vì quá tiện dụng nên đôi khi nó có thể gây ra hiệu ứng ngược. Nhất là khi con người đang trở nên quá phụ thuộc vào thiết bị này. Chuyên gia cảnh báo người dùng đừng nên lưu lại quá nhiều thứ liên quan đến thông tin cá nhân trên điện thoại iPhone vì rất dễ dính phải rắc rối đáng tiếc. Dưới đây là 8 thứ người dùng không nên lưu giữ trong điện thoại để tránh những chuyện không hay.

Dấu vân tay

Dấu vân tay là một trong những cách bảo mật điện thoại iPhone được tích hợp nhiều nhất hiện tại. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng, để giữ an toàn cho điện thoại và bản thân, người dùng nên hạn chế lưu bảo mật bằng dấu vân tay. Nguyên nhân vì kẻ xấu sẽ dễ lợi dụng dấu vân tay để ép người dùng mở khóa điện thoại. Dấu vân tay cũng làm tăng khả năng bị "tin tặc" đánh cắp thông tin và xâm nhập vào điện thoại.

Mở khóa bằng dấu vân tay tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho người dùng
Mở khóa bằng dấu vân tay tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho người dùng

Khuôn mặt của người dùng

Tương tự như dấu vân tay, việc bảo mật bằng nhận diện khuôn mặt có thể khiến người dùng trở thành đối tượng mà kẻ xấu nhắm tới. Việc mở khóa cũng kém an toàn hơn so với những chiếc điện thoại được bảo mật bằng mật khẩu thông thường.

Ảnh và video cá nhân

Những hình ảnh mang tính chất riêng tư nên được hạn chế lưu trong điện thoại iPhone. Thậm chí, một số người cẩn thận hơn còn không lưu ảnh người thân, gia đình, con cái... trong ứng dụng Ảnh của iPhone. Mọi người có thể lưu trữ hình ảnh, video cá nhân trên "đám mây" hoặc máy tính, đồng thời thiết đặt mật khẩu để bảo vệ chúng khỏi kẻ xấu.

Nhiều người cẩn thận còn không lưu ảnh hay video gia đình, cá nhân trong điện thoại
Nhiều người cẩn thận còn không lưu ảnh hay video gia đình, cá nhân trong điện thoại

Mật khẩu

Nhiều người không nhớ nổi mật khẩu của các ứng dụng hoặc mạng xã hội nên có xu hướng lưu trữ chúng trong ghi chú của điện thoại. Tuy nhiên, điều này lại không được khuyến khích vì chẳng may người dùng làm rơi điện thoại hoặc cho người khác mượn điện thoại, họ sẽ đánh cắp được mật khẩu lưu trong điện thoại của bạn.

Chuyên gia khuyến khích người dùng nên dùng các phần mềm quản lý mật khẩu chuyên dụng như Bitwarden, 1Password, LastPass... để lưu trữ mật khẩu.

Hình ảnh chứa thông tin cá nhân

Để tiết kiệm thời gian làm giấy tờ cá nhân, nhiều người có thói quen chụp lại giấy tờ tùy thân như thẻ tín dụng, căn cước công dân... lưu trong điện thoại. Thế nhưng điều này vô tình tạo điều kiện cho kẻ gian đánh cắp tiền và giả mạo danh tính của người dùng. Chính vì vậy người dùng không nên lưu trữ thông tin này trong điện thoại mà nên dùng một thư mục, phần mềm an toàn hơn.

Tài khoản ngân hàng trực tuyến

Việc thanh toán hóa đơn thông qua ứng dụng ngân hàng trực tuyến ngày càng hiện đại khiến người dùng có xu hướng tích hợp ví điện tử vào iPhone của mình mà không cần dùng thẻ ngân hàng hay rút tiền mặt. Tuy nhiên điều này lại tiềm ẩn nguy cơ khiến thông tin thẻ ngân hàng bị kẻ gian lợi dụng và đánh cắp. Tuyệt đối không được chủ quan và khi phát hiện sự cố bị đánh cắp thì đầu tiên cần báo ngay cho ngân hàng để khóa thẻ và vô hiệu hóa tài khoản bị đánh cắp trước khi bị kẻ gian rút hết tiền trong tài khoản.

Cần cảnh giác với việc lưu thông tin thẻ tín dụng, ngân hàng trực tuyến trên điện thoại
Cần cảnh giác với việc lưu thông tin thẻ tín dụng, ngân hàng trực tuyến trên điện thoại

Địa chỉ nhà

Địa chỉ nhà được xem là nơi riêng tư của mỗi người. Đặc biệt là những ứng dụng đặt xe online có thể lưu trữ lại thông tin về địa chỉ nhà của người dùng. Khi đánh cắp được điện thoại, kẻ gian sẽ truy vết theo địa chỉ đó và rất có thể sẽ đe dọa đến chủ nhân của chiếc điện thoại hoặc tìm cách đột nhập vào trong nhà, gây nguy hiểm cho người khác

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục