24h
Yeah1 News

Đừng ham quạt 5 cánh, quạt 3 cánh mới là lựa chọn tối ưu rẻ và bền vì một lý do

Thứ hai, 29/05/2023 | 11:24 (GMT+7)

Quạt máy được xem là thiết bị làm mát thiết yếu hàng đầu có mặt trong mọi gia đình. Song nhiều người vẫn lầm tưởng quạt nhiều cánh như 5 cánh làm mát, tiết kiệm điện năng tốt hơn quạt 3 cánh phổ biến.

Vào mùa hè, bên cạnh điều hòa, quạt máy được coi là thiết bị làm mát thiết yếu hàng đầu, có mặt trong mọi gia đình. Hiện nay có rất nhiều loại máy quạt phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như nhu cầu sử dụng của gia đình như: quạt trần, quạt hơi nước, quạt treo, quạt để bàn hay quạt cầm tay. 

Chọn quạt 3 cánh hay 5 cánh thì tối ưu

Tuy nhiên, không phải chiếc quạt nào cũng có phần cánh quạt giống nhau. Số lượng cánh quạt thường là số lẻ, 3 hoặc 5 cánh. Điều này đã khiến nhiều người tiêu dùng băn khoăn liệu sử dụng quạt có số cánh nhiều hơn sẽ có hiệu quả làm mát, tiết kiệm điện năng hơn so với quạt 3 cánh thông thường.

Quạt 3 cánh giúp giảm điện năng và có tuổi thọ cao hơn so với quạt 5 cánh. (Ảnh minh họa)
Quạt 3 cánh giúp giảm điện năng và có tuổi thọ cao hơn so với quạt 5 cánh. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia về quạt máy, về cơ bản số lượng cánh quạt không ảnh hưởng nhiều tới hiệu quả làm mát của thiết bị. Tuy nhiên, quạt 3 cánh lại được các chuyên gia đánh giá là giúp tiết kiệm điện năng hơn quạt 5 cánh.

Giải thích cho điều này, về cơ bản trọng lượng quay của quạt 3 cánh sẽ nhẹ hơn quạt 5 cánh. Vì vậy, thiết bị cũng sẽ cần ít năng lượng để vận hành chúng hơn. Quạt 3 cánh cũng sẽ tạo ra sức gió vừa phải, hạn chế rung lắc và tiếng ồn cho sinh hoạt gia đình. Về chi phí kinh tế quạt 3 cánh còn đảm bảo các yếu tố như giá rẻ, tuổi thọ của các động cơ được đánh giá rất cao và ít tốn điện hơn quạt 5 cánh.

Quạt 3 cánh chính là lựa chọn tối ưu và ưu tiên của các hộ gia đình. (Ảnh minh họa)
Quạt 3 cánh chính là lựa chọn tối ưu và ưu tiên của các hộ gia đình. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, khi các cánh quạt di chuyển để tạo ra gió, sẽ có một lực ngược chiều làm chúng có thể bị chậm lại. Nó làm giảm luồng không khí, từ đó thiết bị sẽ phải tăng điện năng tiêu thụ để các cánh quạt hoạt động tốt hơn. Quạt 3 cánh với mức trọng lượng nhẹ hơn sẽ làm giúp giảm điện năng tốt hơn và hạn chế tối đa các thiết bị hoạt động tối đa giảm tuổi thọ động cơ hơn quạt 5 cánh.

Bởi những lý do trên quạt 3 cánh thường được ưu tiên chọn lựa sử dụng hầu hết các hộ gia đình, đặc biệt trong các xí nghiệp. Nếu gia đình bạn cần một chiếc quạt tiết kiệm điện, đảm bảo phục vụ nhu cầu làm mát trong gia đình, lựa chọn các loại quạt 3 cánh. Về nhu cầu cần tìm một chiếc quạt vừa để làm mát, chạy êm, mang lại tính thẩm mỹ cao, đặc biệt là với quạt trần thì quạt 5 cánh sẽ là lựa chọn tốt.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: quạt 3 cánh   quạt 5 cánh  

Cùng chuyên mục