24h
Yeah1 News

Dừng đèn đỏ trong bóng râm có thể bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định năm 2023?

Thứ bảy, 10/06/2023 | 10:16 (GMT+7)

Tình trạng người tham gia giao thông dừng đèn đỏ dưới bóng râm gây cản trở những phương tiện khác sẽ bị xử phạt tiền theo quy định được cập nhật mới nhất.

Khi tham gia giao thông, nếu gặp tín hiệu đèn giao thông thì phải tuân thủ quy định dừng đèn đỏ, chờ hết thời gian quy định khi đèn xanh bật sáng thì mới tiếp tục di chuyển. Tuy nhiên, trong những ngày nắng nóng kéo dài, khi tham gia giao thông gặp đèn tín hiệu lại thường xảy ra một trường hợp oái oăm. Chính là các xe máy luôn tìm chỗ mát, có bóng râm để dừng đèn đỏ bất chấp còn một đoạn khá xa mới đến vạch quy định.

Biết rằng người dân xuất phát từ mục đích tránh nắng trong lúc dừng đèn đỏ, tuy nhiên điều đó sẽ gây cản trở giao thông cho những phương tiện phía sau, đặc biệt là xe ô tô hoặc những xe muốn rẽ phải. Chính vì vậy, trong quy định của nhà nước về việc tham gia giao thông có nhắc đến vấn đề xử phạt khi người dân dừng đèn đỏ trong bóng râm.

Các phương tiện thường dừng trong bóng râm dù cách vạch dừng đèn đỏ một đoạn khá xa
Các phương tiện thường dừng trong bóng râm dù cách vạch dừng đèn đỏ một đoạn khá xa

Theo Luật sư Nguyễn Mạnh Tuấn, trường hợp nơi có bóng râm cũng là nơi có vạch dừng xe thì người tham gia giao thông dừng ở vị trí đó vẫn hợp theo quy định. 

Tuy nhiên, trong trường hợp nơi bóng râm và vạch dừng đèn đỏ cách nhau một đoạn khá xa, nếu người tham gia giao thông dừng dưới bóng râm thì có nguy cơ bị xử phạt theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP.

Theo Điểm d Khoản 2 Điều 6 của Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, mức phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, kể cả xe máy điện và các loại xe tương tự xe mô tô hay tương tự xe gắn máy, nếu dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 xe trở lên ở dưới lòng đường, trong hầm đi bộ; đỗ xe dưới lòng đường đô thị, hè phố trái quy định.

Riêng đối với người điều khiển xe đạp, xe máy đạp, mức phạt sẽ từ 80.000 - 100.000 đồng.

Lưu ý nếu dừng đèn đỏ dưới bóng râm gây cản trở giao thông có nguy cơ bị phạt tiện
Lưu ý nếu dừng đèn đỏ dưới bóng râm gây cản trở giao thông có nguy cơ bị phạt tiện

Trước quy định trên, luật sư khuyến khích mọi người nên dừng theo quy định để tránh bị phạt tiền. Đặc biệt là trong ngày nắng nóng, nhiều người không chú ý sẽ có xu hướng dừng đèn đỏ ở dưới bóng râm, điều này rất dễ khiến chủ phương tiện nhận cái kết không mấy vui vẻ.

Ngoài ra, tại các ngã tư đèn tín hiệu hoặc có người điều khiển giao thông đều có vạch dừng xe gọi là vạch 7.1 theo QCVN 41:2019/BGTVT ban hành theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT.

Vạch 7.1 dùng để xác định vị trí dừng xe chờ tín hiệu cho phép di chuyển tiếp tục, khi gặp vạch này, người điều khiển phương tiện phải dừng lại nếu có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122.

Hãy chú ý quan sát vạch số 7.1 ở vị trí nào và dừng ngay sau vị trí ấy nếu không muốn bị phạt tiền
Hãy chú ý quan sát vạch số 7.1 ở vị trí nào và dừng ngay sau vị trí ấy nếu không muốn bị phạt tiền

Ngoài ra, vạch này còn dùng để xác định điều kiện phải dừng ở một số vị trí như nhánh dẫn đến nút giao cùng mức với đường sắt, làn chờ rẽ trái trong phạm vi nút giao, trước vị trí vạch người đi bộ qua đường. Như vậy, nếu có tín hiệu đèn đỏ hoặc hiệu lệnh dừng lại của người điều khiển giao thông, các phương tiện giao thông đều phải dừng trước vạch dừng xe số 7.1.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục