24h
Yeah1 News

Đũa ăn dù rửa sạch vẫn chưa hết được vi khuẩn, bao lâu nên thay 1 lần để đảm bảo vệ sinh?

Thứ hai, 07/08/2023 | 21:28 (GMT+7)

Nếu dùng mãi bộ đũa cũ, nguy cơ mắc bệnh rất dễ xuất hiện với gia đình bạn. Vậy trong bao lâu thì phải thay đũa một lần?

Đũa là một vậ dụng không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt Nam. Tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi gia đình, đũa ăn cũng được sản xuất với nhiều chất liệu, nhưng phổ biến và được ưa chuộng nhất vẫn là đũa được làm từ các nguyên liệu tự nhiên như tre, gỗ... 

Vì đũa là thứ sẽ trực tiếp tiếp xúc với miệng khi ăn, nên nếu đũa ăn bị mất vệ sinh thì có thể gây hại sức khỏe, nhẹ thì rối loạn tiêu hóa, nặng thì ngộ độc. Đáng buồn thay, dù đã được rửa sạch sau mỗi bữa ăn, nhưng nếu dùng lâu ngày thì đũa vẫn sẽ tích tụ vi khuẩn. Vì thế, các gia đình nên thay đũa định kỳ. 

Vậy sau bao lâu nên thay đũa một lần thì sẽ hợp lý? Câu trả lời sẽ tuỳ thuộc vào chất liệu và thời gian sử dụng các loại đũa vì chúng thường không giống nhau. Hãy thử phân loại để có câu trả lời chính xác nhé!

Đũa ăn dù rửa sạch vẫn chưa hết được vi khuẩn, bao lâu nên thay 1 lần để đảm bảo vệ sinh? - ảnh 1

Đũa ăn bao lâu thì nên thay mới một lần?

Đũa tre, gỗ 

Đây là chất liệu khá bền nên được nhiều người biết đến và sử dụng. Nhưng cũng chính vì vậy mà nhiều gia đình cứ dùng mãi hết năm này đến năm khác mà không thay mới. Trong khi đũa ăn làm bằng chất liệu này sẽ khó vệ sinh sạch hoàn toàn, chúng luôn phải được bảo quản ở nơi khô thoáng mới có thể tránh xuất hiện nấm mốc. 

Trong điều kiện khí hậu nóng ẩm của Việt Nam, đũa tre, gỗ rất dễ bị mốc. Vậy với chất liệu này, trong vòng 6 tháng bạn phải thay mới 1 lần nếu muốn đảm bảo an toàn cho cả gia đình. 

Đũa ăn dù rửa sạch vẫn chưa hết được vi khuẩn, bao lâu nên thay 1 lần để đảm bảo vệ sinh? - ảnh 2

Đũa gỗ tuy quen thuộc và dễ dùng nhưng cần phải thay mới thường xuyên

Đũa nhựa 

Với đũa nhựa, bạn cũng nên thay sớm trong khoảng 3-6 tháng một lần. Đặc biệt, khi xuất hiện tình trạng bị chảy nhựa, móp méo hoặc bong tróc các lớp sơn bên ngoài thì bạn không nên tiếp tục sử dụng. 

Ngoài ra, bạn đừng dùng đũa nhựa để nấu nướng, chiên rán hay tiếp xúc với nhiệt độ cao. Điều này không chỉ khiến chúng nhanh hỏng mà còn giải phóng các hóa chất gây hại sức khỏe.

Đũa ăn dù rửa sạch vẫn chưa hết được vi khuẩn, bao lâu nên thay 1 lần để đảm bảo vệ sinh? - ảnh 3

Khi sử dụng đũa nhựa cần chú ý bảo quản

Đũa inox

Chất liệu inox khá bền bỉ nên thời gian sử dụng cũng dài nhất. Bạn có thể dùng đũa inox trong vài năm, cho đến khi chúng bị xước, có dấu hiệu ố vàng, đầu đũa bị mòn hoặc biến dạng. 

Đũa ăn dù rửa sạch vẫn chưa hết được vi khuẩn, bao lâu nên thay 1 lần để đảm bảo vệ sinh? - ảnh 4

Đũa inox có thời hạn sử dụng tương đối dài hơn

Bên cạnh đó, việc sử dụng đũa ăn bằng chất liệu gì cũng là điều khiến nhiều người thắc mắc. Trong đó, đũa ăn bằng gỗ, tre là sự lựa chọn đáng tin cậy nhất của nhiều gia đình bởi giá thành tốt, cầm chắc tay và dễ sử dụng. Tuy nhiên, đũa gỗ cần được vệ sinh sạch sẽ, phơi ở nơi khô ráo thoáng mát để không bị xuất hiện nấm hay vi khuẩn độc hại và đặc biệt là thay đúng với định kỳ.

Đũa inox có giá cao hơn so với đũa gỗ nhưng dễ vệ sinh và bền. Nhưng nhiều người không thích vì cầm không quen tay, bị trơn và khó gắp. Nếu dùng đũa inox, nên lựa chọn các loại inox tốt như inox 304, 201, 430 để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đối với đũa nhựa, chỉ nên dùng với các loại thức ăn ấm, nguội. Nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất liệu bền, tốt, phù hợp sử dụng cho việc ăn uống như nhựa melamin, nhựa polyme.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đũa ăn   mẹo vặt  

Cùng chuyên mục