24h
Yeah1 News

Dòng tộc của Đức Phật mang tên Thích Ca, hậu duệ đến nay vẫn còn tồn tại, làm 1 nghề cực kỳ giàu có

Thứ năm, 15/02/2024 | 12:14 (GMT+7)

Nhiều người không biết rằng dòng tộc của Đức Phật đến nay vẫn còn tồn tại và mang tên dòng tộc Thích Ca. Họ sống ở Nepal và có cuộc sống dư dả.

Trong Luật Tạng Nam Truyền cũng ghi lại rằng Đức Phật đã gọi phụ vương của mình là Cù Đàm. Kinh Tương-ưng IV cũng giải thích thêm rằng những người thuộc dòng họ Thích Ca sinh sống tại Ca-tỳ-la-vệ thì mang họ là Cù Đàm, nhưng nếu họ sống ở những địa phương khác như Cātum ā, Khomadussa , Sāmag āma ... thì lại mang họ khác. Sau này, các Phật tử thường tôn xưng Đức Phật là Shakyamuni, trong tiếng Hán Việt được đọc là Thích Ca Mâu Ni.

Theo nghiên cứu, dòng họ Thích Ca được biết đến là một dòng tộc cổ xưa của Ấn Độ từ thời kỳ Vệ-đà (1000 – 500 TCN) cho đến thời kỳ Mahajanapada (khoảng 600 - 200 TCN), trong lịch sử của khu vực Ấn Độ và Nepal ngày nay. Dòng họ này được ghi nhận tồn tại ở cuối thời kỳ đồ sắt (khoảng 600 – 300 TCN).

Ảnh minh hoạ Đức Phật Thích Ca tu dưới gốc cây bồ đề
Ảnh minh hoạ Đức Phật Thích Ca tu dưới gốc cây bồ đề

Có thể nhiều người đã biết, dòng tộc Thích Ca đã có một quốc gia nhỏ riêng với tên gọi là Śākya Gaṇar ājya, có thủ đô ở thành phố Ca-tỳ-la-vệ, nằm tại vị trí mà ngày nay được xác định ở làng Tilaurakot (Nepal) hoặc làng Piprahwa (Ấn Độ).

Di tích thành Ca Tỳ La Vệ ngày nay
Di tích thành Ca Tỳ La Vệ ngày nay

Đức Phật được biết là người sinh ra với tên Tất-đạt-đa Cồ-đàm, là con trai của vua Tịnh Phạn, đứng đầu thị tộc và là vị vua của quốc gia nhỏ Śākya Gaṇar ājya. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng ông là một nhân vật lịch sử thực sự, là người nổi bật nhất trong dòng tộc Thích Ca.

Phần mộ của vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma Da Thuỳ Dương
Phần mộ của vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma Da Thuỳ Dương

Ngày nay, dòng tộc Thích Ca vẫn tồn tại và phổ biến ở Nepal. Đa số thành viên trong dòng họ này là những gia đình đặc biệt, họ giàu có và nổi tiếng với nghề truyền thống là đúc tượng đồng. Trong số các gia đình làm nghề đúc tượng đồng, dòng tộc Thích Ca đã nổi tiếng hơn nhờ vào sự khéo léo và tinh xảo trong nghệ thuật điêu khắc cũng như việc sử dụng các chất liệu cao cấp. Dân gian truyền tai nhau rằng các bức tượng của dòng tộc Thích Ca là những tác phẩm tốt nhất được chế tác tại Nepal, mỗi bức tượng đều mang một phong cách và thần thái riêng biệt, được chăm chút đến từng chi tiết.

Dòng tộc của Đức Phật mang tên Thích Ca, hậu duệ đến nay vẫn còn tồn tại, làm 1 nghề cực kỳ giàu có - ảnh 4
Con cháu hậu duệ trong dòng tộc Thích Ca đến nay vẫn còn tồn tại và duy trì cuộc sống sung túc bằng nghề đúc tượng đồng
Con cháu hậu duệ trong dòng tộc Thích Ca đến nay vẫn còn tồn tại và duy trì cuộc sống sung túc bằng nghề đúc tượng đồng

Tượng Phật của gia đình Thích Ca đã trở thành một thương hiệu riêng biệt, được phổ biến khắp nơi trên thế giới. Nhờ vào điều này, con cháu của gia đình này cũng được hưởng cuộc sống sung túc và giàu có.

Các bức tượng Phật được tạo nên bởi dòng tộc Thích Ca có sự đa dạng, phong phú, từ những tượng cao khoảng gần 50cm cho đến những bức tượng nhỏ chỉ vài cm. Giá cả của chúng thường tương ứng với kích thước. Ví dụ, một bức tượng có kích thước 4 - 5 cm, được phủ vàng, thường được bán với giá vài chục USD, trong khi những bức tượng cao từ 14 - 25 cm, phủ vàng hoàn toàn hoặc một phần, có giá lên đến vài nghìn USD.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: thích ca   đức phật   dòng tộc  

Cùng chuyên mục