24h
Yeah1 News

Dòng họ cổ nhất Việt Nam từng bị triệt họ, cấm kỵ cả trăm năm

Thứ ba, 29/08/2023 | 19:32 (GMT+7)

Cũng vì từng bị triệt họ và cấm kỵ hàng trăm năm trời nên hiện nay dòng họ này còn lại khá ít.

Theo đó, dòng họ Lý được xem là một trong những dòng họ lâu đời ở Việt Nam, xuất hiện sớm nhất trong lịch sử. Bằng chứng khảo cổ đầu tiên của dòng họ Lý ở Việt Nam cho thấy họ đã có từ thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên với những chiếc gương đồng được khắc dòng chữ “họ Lý đúc gương đồng" (Lý thị tác kính).

Tuy nhiên, cũng có một số người lại cho rằng, những chiếc gương này có thể được đúc ở Trung Quốc sau đó mới mang sang Việt Nam, chưa chắc dòng họ Lý đã có ở Việt Nam từ thời kỳ đó.

Bên cạnh đó, một số tài liệu nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, gương Lĩnh Nam được tìm thấy khá nhiều ở Giao Châu, cũng không hề ít hơn so với những chiếc gương ở Lạc Dương, Hồ Nam, Chiết Giang…mà nhiều nhất ở trong giai đoạn từ thế kỷ 1 trước Công nguyên đến thế kỷ 3 sau Công nguyên, giai đoạn mà gương đồng phát triển nhất. Ngoài ra, dòng họ Lý không chỉ đúc gương mà còn đúc nhiều đồ từ đồng thông dụng khác cũng như làm gốm.

Sau khi xem xét nhiều tài liệu lịch sử, có thể xác nhận rằng, dòng họ Lý là một trong những dòng họ có tiềm lực về kinh tế, chính trị trong thời kỳ Bắc thuộc. Đặc biệt, vị vua họ Lý đầu tiên trong lịch sử Việt Nam là Lý Bí (Lý Nam Đế). Lý Bí tên thật là Lý Bôn. Dòng họ của ông vốn có xuất xứ từ Trung Quốc sang Việt Nam định cư từ thời Tây Hán. Sau khi trải qua 7 đời thì trở thành người Việt. Đến thời của Lý Bí là hơn 20 đời.

Vua Lý Nam Đế (503 - 548)
Vua Lý Nam Đế (503 - 548)

Triều đại nhà Lý tiếp theo là của Lý Công Uẩn (Lý Thái Tổ). Triều đại của ông lâu dài nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam khi trải qua 9 vị hoàng đế và chấm dứt dưới thời Lý Chiêu Hoàng. Lý Chiêu Hoàng lúc đó mới 7 tuổi đã bị ép thoái vị để nhường ngôi cho Trần Cảnh vào năm 1225. Triều đại nhà Lý của Lý Công Uẩn kéo dài 216 năm.

Tượng vua Lý Thái Tổ (947 -1028)
Tượng vua Lý Thái Tổ (947 -1028)

Sau khi nhà Trần soán ngôi đã có chủ trương diệt nhà Lý bằng cách bắt toàn bộ những người họ Lý đổi thành họ Nguyễn. Trong suốt mấy trăm năm tồn tại của nhà Trần, chữ Lý trở thành một trong những chữ cấm kỵ. Đó cũng chính là lý do mà hiện nay, dòng họ Lý còn khá ít người mà dòng họ Nguyễn lại khá phổ biến ở nước ta. Được biết, hiện dòng họ Lý là một trong những dòng họ ít nhất ở Việt Nam, chỉ chiếm 0,5% dân số. Trong khi đó, dòng họ Nguyễn lại chiếm tỷ lệ đông đảo, lên đến 31,5%.

Dòng họ Nguyễn chiếm tỷ lệ cao ở nước ta, lên đến 31,5% (Theo thống kê các họ người Việt Nam năm 2022)
Dòng họ Nguyễn chiếm tỷ lệ cao ở nước ta, lên đến 31,5% (Theo thống kê các họ người Việt Nam năm 2022)

Hiện nay dòng họ Lý là 1 trong những dòng họ ít nhất Việt nam khi chỉ chiếm 0.5% dân số của cả nước. Trong khi đó họ Nguyễn chiếm tỷ lệ đông nhất khoảng 31,5%.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục