24h
Yeah1 News

Độc lạ: Con ngựa đứng suốt cả ngày lẫn đêm, kể cả lúc ngủ cũng không nằm xuống vì sao?

Thứ sáu, 26/01/2024 | 19:09 (GMT+7)

Một tập tính đặc biệt của những con ngựa trong thế giới tự nhiên chính là thói quen đứng cả ngày lẫn đêm, ngay cả lúc ngủ cũng không bao giờ nằm xuống.

Chúng ta đã thuần hóa ngựa từ hàng nghìn năm trở lại đây. Ngày nay, với sự thay thế của các phương tiện giao thông, máy bay và các công nghệ vận chuyển khác, những con ngựa ít khi xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, người quen thuộc với ngựa thường đặt ra câu hỏi: Tại sao ngựa thường đứng đứng không chịu nằm, ngay cả khi là trong đêm?

Nếu chú ý, kể cả lúc đang nhắm mắt ngủ, ngựa cũng không nằm xuống
Nếu chú ý, kể cả lúc đang nhắm mắt ngủ, ngựa cũng không nằm xuống

Vì sao con ngựa đứng ngay cả khi đang ngủ?

Ngựa có thói quen ngủ đứng có nguồn gốc từ kinh nghiệm của tổ tiên chúng. Trước khi được thuần hóa, ngựa là loài động vật tương đối ngoan ngoãn và không quá hung dữ. Trong môi trường hoang dã, chúng đã phát triển khả năng chạy nhanh để tránh xa những đối thủ săn mồi. Để tối ưu hóa thời gian chạy trốn khi có nguy cơ, ngựa đã phát triển thói quen ngủ đứng . Nếu bị săn đuổi, chúng có thể nhanh chóng bật dậy và chạy trốn.

Chúng hiếm khi nằm xuống nghỉ ngơi vì luôn phải cảnh giác với các mối đe dọa xung quanh
Chúng hiếm khi nằm xuống nghỉ ngơi vì luôn phải cảnh giác với các mối đe dọa xung quanh

Thói quen này còn được giải thích qua cấu trúc cơ thể đặc biệt của ngựa . Hai chân trước của chúng đóng vai trò hỗ trợ tốt, không bao giờ gãy ngã khi ngủ đứng. Điều này giúp những con ngựa duy trì sự ổn định và tránh tình trạng ngã khi đứng dậy từ giấc ngủ. Ngựa cũng duy trì tư thế đứng để giảm áp lực lên trái tim. Đặc biệt, vì ngựa thường phải chạy nhanh để thoát khỏi nguy hiểm, nhịp tim của chúng thường rất nhanh và ngủ đứng có thể giúp giảm gánh nặng cho tim.

Khi đánh hơi thấy sự nguy hiểm, những con ngựa thông minh sẽ lập tức tẩu thoát
Khi đánh hơi thấy sự nguy hiểm, những con ngựa thông minh sẽ lập tức tẩu thoát

Kỹ năng sống của ngựa, như việc giữ sự cảnh giác cao độ khi đang ngủ, là kết quả của sự chọn lọc tự nhiên qua quá trình tiến hóa. Chúng phải luôn alert để tránh bị thiên địch tấn công, và sẵn sàng phản ứng nhanh chóng khi có bất kỳ dấu hiệu nào của nguy hiểm.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục