24h
Yeah1 News

Điều hòa vẫn chạy tốn bạc triệu nhưng không mát, cách khắc phục sự cố đơn giản không phải ai cũng biết

Thứ hai, 29/05/2023 | 13:59 (GMT+7)

Điều hòa được bật hết công năng nhưng vẫn không làm mát là vấn đề gây phiền toái và khó chịu với nhiều gia đình trong những ngày hè oi bức.

Điều hòa được xem là thiết bị thiết yếu cho trong mỗi gia đình những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, trường hợp bạn đã giảm nhiệt độ máy điều hòa xuống thấp nhất nhưng không gian phòng vẫn có cảm giác oi bức, đây chắc chắn là vấn đề phiền toái và khó chịu trong khi thời tiết nóng nực.

Hiện tượng điều hòa chạy nhưng không mát

Thông thường, khi ta bật điều hòa máy lạnh khi hoạt động sẽ có tiếng ồn nhẹ, cánh quạt mở và tạo ra hơi lạnh giúp không gian phòng được làm mát. Tuy nhiên, khi điều hòa đã được mở gió vẫn tỏa ra nhưng lại không tỏa ra hơi lạnh và kêu to hơn bình thường đây chính biểu hiện của máy lạnh bạn đang sử dụng có vấn đề.

Điều hòa chạy nhưng không mát gây nên khó chịu và không gian oi bức trong gia đình. (Ảnh minh họa)
Điều hòa chạy nhưng không mát gây nên khó chịu và không gian oi bức trong gia đình. (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân và cách khắc phục điều hòa có gió nhưng không mát

Điều hòa được xem là đồ gia dụng điện sử dụng hằng ngày của nhiều hộ gia đình. Các mảng bám, bụi bẩn từ đó cũng rất dễ xâm nhập vào các thiết bị này dẫn đến tình trạng lưới lọc của các điều hòa tích tụ và gây ra nguyên nhân không thể thổi ra hơi lạnh. 

Nên bảo dưỡng định kỳ và vệ sinh lưới lọc máy điều hòa thường xuyên (Ảnh minh họa)
Nên bảo dưỡng định kỳ và vệ sinh lưới lọc máy điều hòa thường xuyên (Ảnh minh họa)

Các chất bẩn thường là mảng bám, mạng nhện thậm chí là xác của một số loài sinh vật như muỗi, ruỗi, gián... Bạn có thể nhận thấy mùi khó chịu thông qua gió từ máy từ cánh thổi ra. Để xử lí vấn đề này, bạn cần nên vệ sinh máy lạnh thường xuyên cũng như nên cho máy lạnh được bảo dưỡng định kì.

Điều hòa hết gas hoặc thiếu gas

Đây là trường hợp rất phổ biến của nhiều gia đình, điều hòa hết gas hoặc thiếu gas sẽ không đủ lượng khí để làm cho máy lạnh của bạn tỏa hơi lạnh. Khi điều hòa hết gas, dàn nóng sẽ không thể bơm gas lỏng đến dàn lạnh để hóa khí gas lạnh nhằm tiêu thụ lượng nhiệt ở trong phòng.

Nên kiểm tra và bơm gas thường xuyên cho máy điều hòa để tránh nguyên nhân máy điều hòa vẫn hoạt động nhưng không tỏa ra hơi lạnh. (Ảnh minh họa).
Nên kiểm tra và bơm gas thường xuyên cho máy điều hòa để tránh nguyên nhân máy điều hòa vẫn hoạt động nhưng không tỏa ra hơi lạnh. (Ảnh minh họa).

Vì vậy, điều hòa vẫn chạy và có khả năng vẫn thổi gió nhưng bạn không cảm nhận được hơi lạnh tỏa ra từ thiết bị. Do đó, nhiệt độ trong phòng vẫn giữ nguyên gây nên cảm giác oi bức. Để khắc phục nguyên nhân này, tốt nhất bạn nên gọi các thợ sửa máy lạnh có tay nghề và kiểm tra bình gas cũng như bơm gas vào nếu cần để máy hoạt động trở lại như bình thường

Nguồn điện đang sử dụng quá tải khiến điều hòa bị yếu và khó làm mát

Vào mùa khô, tình trạng này rất phổ biến vào những ngày nắng nóng cao điểm khi nhiều hộ sử dụng và gây nên tình trạng quá tải điện. Khi điều hòa bị yếu điện, không được cấp đủ điện năng để tiêu thụ thì máy nén, lốc máy bị nóng lên dẫn tới điều hòa không mát.

Ngoài ra, khi sử dụng máy điều hòa trong thời gian dài cũng sẽ gây ra nguyên nhân khiến điều hòa quá tải do hoạt động quá công suất. Máy lạnh hoạt động quá tải sẽ gây nên những nguyên nhân hỏng máy móc phía bên trong.

Nên để nhiệt độ của điều hòa ở 25-27 độ. (Ảnh minh họa)
Nên để nhiệt độ của điều hòa ở 25-27 độ. (Ảnh minh họa)

Cách khắc phục những nguyên nhân trên đầu tiên bạn nên cần bảo trì máy điều hòa thường xuyên, gọi các thợ có tay nghề để kiểm tra và sửa chữa kịp thời. Và cân nhắc mua các thiết bị điều hòa có chất lượng tốt cũng như sử dụng hợp lý, tiết kiệm điện năng không nên bật điều hòa 24/24 cũng như điều chỉnh mức nhiệt không nên quá thấp để không bị quá tải nguồn điện.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục