24h
Yeah1 News

Điều hòa nên bật trước hay sau khi đóng cửa? Nhiều người vẫn thực hiện sai

Thứ sáu, 18/08/2023 | 16:47 (GMT+7)

Việc bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa thường bị mọi người xem nhẹ vì nghĩ rằng nó giống nhau. Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy.

Hiện nay, điều hòa là một trong những thiết bị điện gần như không thể thiếu trong mỗi gia đình, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.

Trong quá trình sử dụng, nhiều người vẫn thường cho rằng việc bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa thì cũng đều như nhau. Một số khác lại nhận định rằng nên đóng cửa rồi mới bật điều hòa để tiết kiệm điện, ngăn không cho hơi mát từ điều hòa thoát ra bên ngoài. Bên cạnh đó, việc đóng cửa rồi mới bật điều hòa cũng giúp cho căn phòng được làm mát nhanh chóng hơn.

Nên bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa? (Ảnh minh họa)
Nên bật điều hòa trước hay sau khi đóng cửa? (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, đây lại là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Khi đóng cửa, căn phòng của bạn sẽ trở thành một môi trường kín. Trong khi đó, điều hòa không khí lại hoạt động thông qua sự tuần hoàn liên tục của hệ thống lạnh. Bạn biết đấy, các đồ dùng, chăn gối hay ga trải giường…ở trong phòng thì lại chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn có hại. Nếu bạn đóng chặt cửa ra vào rồi mới bật điều hòa thì những bụi bẩn này cũng sẽ luân chuyển trong phòng mà không thể thải ra bên ngoài. Khi bạn hít phải nguồn không khí này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Chính vì vậy, cách bật điều hòa đúng được các chuyên gia khuyên dùng là nên để máy hoạt động trong khoảng 10 phút rồi sau đó mới đóng cửa. Như vậy, các bụi bẩn, vi khuẩn trong phòng sẽ được thanh thải ra bên ngoài, giúp nguồn không khí trong lành được tràn vào phòng. 

Nên bật điều hòa trước 10 phút rồi mới đóng cửa (Ảnh minh họa)
Nên bật điều hòa trước 10 phút rồi mới đóng cửa (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, trong thời gian bật điều hòa, bạn cũng nên thường xuyên mở cửa sổ hoặc cửa ra vào để giúp trao đổi không khí. Lý do là bởi nếu bật điều hòa trong không gian kín một thời gian dài, chất lượng không khí cũng sẽ kém đi nên cần phải trao đổi để thải nguồn không khí kém chất lượng ra bên ngoài, nguồn không khí trong lành được tràn vào phòng. Được biết, theo nghiên cứu, sau khoảng 3 giờ bật điều hòa thì nguồn không khí trong phòng sẽ không còn trong lành. Sau 6 giờ, không khí sẽ bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, vào mùa hè, để tiết kiệm điện, nhiều gia đình thường có xu hướng nhiều thành viên sẽ dồn về 1 phòng để ngủ. Việc có quá nhiều người trong phòng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Chính vì vậy, sau 3 tiếng bạn nên mở cửa để thông gió 1 lần.

Sau 3 tiếng sử dụng điều hòa nên mở cửa để thông gió 1 lần (Ảnh minh họa)
Sau 3 tiếng sử dụng điều hòa nên mở cửa để thông gió 1 lần (Ảnh minh họa)

Vào ban đêm, nếu không thể mở cửa để thông gió thì bạn có thể chừa một khe hở để giúp nguồn không khí trong phòng được lưu thông tốt hơn. Điều này có thể sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn nhưng lại giúp bảo vệ sức khỏe của người dùng.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng điều hòa, nguồn không khí trong phòng thường bị khô, bạn nên đặt một chậu nước sạch để làm giảm độ ẩm xuống.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục