24h
Yeah1 News

Điện thoại có 1 chấm nhỏ giúp kiểm tra bạn có đang bị theo dõi hay không, ai không biết rất nguy

Thứ tư, 26/07/2023 | 09:44 (GMT+7)

Dấu chấm chuyển màu trên điện thoại có thể giúp người dùng nhận diện được thiết bị của bạn có đang bị người khác theo dõi và trục lợi hay không.

Hầu hết các mẫu điện thoại thông minh ngày nay đều có thiết kế với một dấu chấm nhỏ nằm trên màn hình. Tùy theo từng dòng điện thoại mà nó có thể nằm ở góc phải trên cùng hoặc ở khác trên màn hình thiết bị. Thực tế, những chấm màu này đều đang hoạt động và mang một ý nghĩa riêng, giúp người dùng kiểm tra xem thiết bị của bạn có đang bị theo dõi hay không.

Chấm màu cam thể hiện ứng dụng đang sử dụng chức năng ghi âm
Chấm màu cam thể hiện ứng dụng đang sử dụng chức năng ghi âm

Cụ thể, nếu bạn sử dụng ứng dụng mà thấy dấu chấm hiển thị màu cam, chứng tỏ là ứng dụng đó đang dùng chức năng micro của điện thoại và ghi lại những gì mà bạn nói. Nếu bạn sử dụng những ứng dụng như gọi điện, Siri hay ghi âm, gửi tin nhắn bằng giọng nói trên Messenger hoặc Zalo thì chấm cam sẽ hiện lên. Còn nếu bạn đang không dùng chức năng micro mà chấm cam vẫn xuất hiện thì chứng tỏ điện thoại của bạn đang bị người khác tấn công và ghi âm.

Chấm màu xanh trên điện thoại báo hiệu có ứng dụng sử dụng chức năng camera
Chấm màu xanh trên điện thoại báo hiệu có ứng dụng sử dụng chức năng camera

Tương tự với chấm màu xam , chấm màu xanh báo hiện ứng dụng mà bạn đang sử dụng đã truy cập vào chức năng camera để chụp ảnh hoặc quay phim. Nếu bạn không sử dụng bất kỳ ứng dụng nào có chức năng camera mà chấm xanh vẫn hiển thị thì bạn nên cẩn trọng vì kẻo có người đang lén truy cập vào thiết bị của bạn.

Ngoài ra, một số dấu hiệu khác của điện thoại cảnh báo người dùng về việc thiết bị đang có người truy cập bất hợp pháp như:

1. Dữ liệu di động tốn quá nhiều

Nếu không sử dụng wifi mà dữ liệu di động lại hao tốn một cách bất thường thì có lẽ các ứng dụng "gián điệp" đang kết nối mạng để gửi dữ liệu về hệ thống máy chủ. Khi phát hiện dấu hiệu này, bạn cần vào phần Cài đặt > Sim và mạng di động > Sử dụng dữ liệu di động. Ở đó, bạn có thể xem được phần mềm nào đang tiêu hao nhiều năng lượng di động nhất.

Pin điện thoại giảm nhanh, người dùng nên kiểm tra lại các ứng dụng hoạt động
Pin điện thoại giảm nhanh, người dùng nên kiểm tra lại các ứng dụng hoạt động

2. Pin điện thoại nhanh cạn

Ngoài lý do "chai" pin, việc pin điện thoại nhanh cạn kiệt cũng có thể xuất phát từ việc phần mềm theo dõi đang hoạt động hết công suất để rà soát dữ liệu, chụp màn hình và gửi thông tin cho máy chủ. Điều này sẽ khiến pin của thiết bị hao hụt nhanh hơn bình thường. Cách phát hiện là kiểm tra tuổi thọ của pin ở phần Cài đặt > Pin > Tình trạng pin và sạc. Nếu thấy pin vẫn duy trì mức 95-100% thì chứng tỏ máy của bạn đang bị ứng dụng "gián điệp" ngầm xâm chiếm.

3. Điện thoại nóng lên bất thường, chạy chậm

Trong lúc không sử dụng, không chơi game nhưng điện thoại vẫn tăng nhiệt độ bất thường. Điều này chứng tỏ phần mềm theo dõi đã tự khởi động và sử dụng dữ liệu trong thiết bị. Nếu kiểm tra cuộc gọi có những âm thanh kỳ lạ hay tin nhắn bị thừa ký tự thì hãy lập tức tìm kiếm phần mềm nguy hại và gỡ nó ngay, vì thiết bị của bạn đã bị theo dõi.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục