24h
Yeah1 News

Điểm chung nguyên nhân vụ cháy chung cư Khương Hạ và Carina, xe xăng có chập điện khi tắt máy không?

Thứ tư, 20/09/2023 | 13:56 (GMT+7)

Nhiều người thắc mắc liệu xe máy chạy bằng xăng có bị chập điện khi tắt máy hay không và mối nguy hiểm khi cháy nổ với dòng xe này.

Xe máy xăng có thể bị chập điện khi đang tắt máy không?

Theo kết luận từ Viện khoa học Hình sự thuộc Bộ Công an, trong vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) vào ngày 12/9 khiến 56 người thiệt mạng, 37 người bị thương, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía Nam, cách tường phía Đông khoảng 2,3m, thuộc tầng 1 của ngôi nhà có nhiều căn hộ.

Nguyên nhân gây cháy được xác định là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy, thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng, loại xe máy tay ga. Ngọn lửa sau đó lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên trường ở tầng 1 và bán sang xung quanh dẫn đến hỏa hoạn.

Điểm chung nguyên nhân vụ cháy chung cư Khương Hạ và Carina, xe xăng có chập điện khi tắt máy không? - ảnh 1

Nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ được công bố (Ảnh báo Người lao động)

Trước đó vào năm 2018, vụ cháy chung cư Carina (quận 8, TP.HCM) khiến 13 người thiệt mạng, 91 người bị thương, Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP.HCM kết luận nguyên nhân là do hệ thống dẫn điện của xe tay ga đặt tại khu vực khoang để xe máy số 6 xảy ra sự cố chập điện. Cụ thể điểm xuất phát cháy là từ chân chống của chiếc xe tay ga sau đó bùng phát. Khoảng thời gian xuất phát cháy cho đến khi ngọn lửa lan ra các phương tiện xung quanh là 13 phút, nhưng bảo vệ và lực lượng chữa cháy tại chỗ không hay biết.

Những thông tin này khiến nhiều người bày tỏ thắc mắc liệu xe xăng có thể chập điện khi đang tắt máy hay không?

Trên thực tế, câu trả lời là khá hy hữu. Xe máy chạy bằng xăng thông thường không được trang bị hệ thống tạo ra dòng điện khi tắt máy. Nhưng một chiếc xe đang dừng, không bật chìa khóa vẫn có thể cháy do chập điện từ ắc quy.

Theo thông tin trên báo VnExpress, nguồn duy nhất có thể phát ra tia lửa điện, gây cháy trên xe máy chạy xăng là ắc quy. Thông thường dây dẫn điện bình ắc quy (âm và dương) được tách biệt hoàn toàn, bao bọc cẩn thận. Nhưng vì lý do nào đó hai dây âm dương tiếp xúc với nhau mà không qua tiêu thụ điện, tức đoản mạch sẽ gây cháy.

Điểm chung nguyên nhân vụ cháy chung cư Khương Hạ và Carina, xe xăng có chập điện khi tắt máy không? - ảnh 2

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ khiến 56 người thiệt mạng, 37 người bị thương 

Các nhà sản xuất xe máy tính đến rủi ro này và có cơ thể để giảm thiểu đó là bảng cầu chì. Khi có chập điện, cầu chì sẽ đứt, tránh chập lan sang những khu vực khác, tia lửa điện nếu có sẽ chỉ ở trong vùng dây dẫn gần ắc quy.

Ngoài ra còn tác nhân khiến điểm chập dây điện có thể trở thành vụ cháy lớn cả xe là rò rỉ hơi xăng. Với xe máy dùng phun xăng điện tử, tỷ lệ này rất hiếm, nhưng xe sử dụng chế hòa khí đời cũ, hơi xăng có thể thoát ra ngoài, trở thành nguồn dẫn lửa rất nhanh.

Cách phòng tránh nguy cơ cháy nổ với xe máy bằng xăng

Để hạn chế rủi ro, người dùng không nên đỗ xe ở không gian kín, có nhiều phương tiện khác xung quanh khi vừa đi về. Nên tắt máy, đợi xe nguội trong vài phút rồi mới đẩy xe vào nơi đỗ. Xe máy không nên đỗ gần những vật liệu dễ cháy hoặc gần nguồn điện của gia đình, chung cư...

Điểm chung nguyên nhân vụ cháy chung cư Khương Hạ và Carina, xe xăng có chập điện khi tắt máy không? - ảnh 3

Xe xăng tắt máy vẫn có khả năng chập điện gây cháy nổ (Ảnh Bộ Công an)

Bảo trì định kỳ: Bảo trì định kỳ và kiểm tra kỹ thuật sẽ giúp xác định và khắc phục sớm các lỗi tiềm ẩn trên xe máy. Điều này bao gồm kiểm tra bình xăng, ống dẫn nhiên liệu, hệ thống điện và các bộ phận khác.

Sử dụng xăng chất lượng: Sử dụng xăng chất lượng cao và từ nguồn cung cấp đáng tin cậy để giảm nguy cơ xảy ra lỗi do xăng kém chất lượng.

Tránh va đập và lửa: Làm việc cẩn thận để tránh va đập xe và tiếp xúc với lửa hoặc tia lửa gần xe máy.

Nắp bình xăng đóng chặt: Luôn đảm bảo rằng nắp bình xăng được đóng chặt sau khi nạp nhiên liệu để ngăn nhiên liệu rò rỉ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục