24h
Yeah1 News

Đĩa trái cây đặt bên phải hay bên trái bàn thờ mới đúng phong tục? Trưng quả gì để tài lộc rủng rỉnh?

Chủ nhật, 31/12/2023 | 16:14 (GMT+7)

Cận kề dịp Lễ, Tết, nhiều người băn khoăn nên đặt đĩa trái cây bên phải hay bên trái bàn thờ mới là đúng?

Thờ cúng ông bà tổ tiên là một nét đẹp văn hóa truyền thống từ xưa đến nay. Vào những ngày lễ tết hay ngày rằm, mùng 1, người Việt thường bày biện bàn thờ thật chu đáo, cẩn thận, mong muốn mọi thứ đều đúng với các quy tắc truyền thống. Trong đó, vị trí đặt các vật phẩm trên bàn thờ, chẳng hạn đĩa trái cây cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm.

Đĩa trái cây đặt bên phải hay bên trái bàn thờ mới đúng phong tục? Trưng quả gì để tài lộc rủng rỉnh? - ảnh 1

Theo quan niệm của ông bà, giữa bàn thờ, chúng ta sẽ đặt bát hương để tượng trưng cho ý nghĩa tinh tú hội tụ. Hai bên bát hương, ta có thể để nến hoặc đèn dầu. Còn về mâm ngũ quả, ta nên đặt trước, bát hương đặt sau, thuận theo hướng của người cúng so với bàn thờ.

Từ xa xưa, ông bà ta đã có nguyên tắc "đông bình tây quả" để bày trí đĩa trái cây trên bàn thờ. Cụ thể, quy luật của cách sắp xếp này sẽ là: Lọ hoa đặt phía đông, đĩa trái cây đặt ở phía tây. Bởi lẽ, mặt trời mọc đằng đông và lặn ở đằng tây, cũng như cây cối phải đơm hoa rồi mới có thể kết trái.

Đĩa trái cây đặt bên phải hay bên trái bàn thờ mới đúng phong tục? Trưng quả gì để tài lộc rủng rỉnh? - ảnh 2

Như vậy, bạn có thể xác định hướng của bàn thờ theo cách sau: Bên trái của ông bà (bên tả), tức là hướng từ trong bàn thờ nhìn ra ngoài sẽ là phía đông. Còn bên đối xứng (bên hữu) sẽ là phía tây. Bàn thờ gia tiên tốt nhất là nên đặt ở giữa nhà - hướng nam. Từ đó, bày biện bình hoa đặt bên trái (phía đông), còn đĩa trái cây đặt bên phải (phía tây) là hợp lý.

Nên trưng loại trái cây nào trên bàn thờ?

Xuất phát từ lý thuyết về ngũ hành với Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, người xưa khuyên rằng mâm ngũ quả nên có 5 loại trái cây là chuối xanh, bưởi vàng, lê trắng. quýt cam, hồng đỏ. 5 màu sắc khác nhau này sẽ tượng trưng cho 5 mong ước về một cuộc sống tài lộc, hạnh phúc, viên mãn: Phú (giàu có) – quý (sang trọng) – thọ (sống lâu) – khang (khỏe mạnh) – ninh (bình yên).

Đĩa trái cây đặt bên phải hay bên trái bàn thờ mới đúng phong tục? Trưng quả gì để tài lộc rủng rỉnh? - ảnh 3

Ngoài ra, bạn cũng có thể bày một số loại trái cây như cam, quýt, bưởi, thanh long, phật thủ, sung, đu đủ… tùy theo những ý nghĩa mà bạn mong muốn.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục