24h
Yeah1 News

Đi xe ô tô, xe khách, ngồi ghế nào là an toàn nhất: Tuyệt đối tránh xa vị trí này!

Thứ bảy, 22/07/2023 | 17:25 (GMT+7)

Việc nắm giữ những ưu, khuyết điểm về vị trí ngồi trên xe ô tô, xe khách sẽ giúp bảo vệ bản thân tốt hơn khi có tình huống va đập xảy ra.

Thực tế, mỗi thiết kế trong phương tiện di chuyển như xe ô tô, xe khách, xe buýt... đều có một ưu, khuyết điểm khác nhau. Mỗi một chiếc ghế trong xe cũng được đánh giá về mức độ an toàn riêng biệt. Nếu người tham gia giao thông nắm được những vị trí an toàn này thì sẽ giảm thiểu tối đa ảnh hưởng khi có tình huống phát sinh đột ngột như sự cố, tai nạn...

Ngồi xe ô tô có những quy tắc riêng để đảm bảo an toàn
Ngồi xe ô tô có những quy tắc riêng để đảm bảo an toàn

Theo nghiên cứu của Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), tùy theo thiết kế và vị trí chỗ ngồi của mỗi loại xe mà quyết định mức độ an toàn của người ngồi bên trong. Dưới đây là một số trường hợp minh họa cụ thể về vị trí ngồi an toàn trên xe ô tô, xe khách...

1. Xe ô tô 5 chỗ ngồi

Đây là loại xe phổ biến nhất và hầu như những gia đình có điều kiện đều có thể sở hữu loại xe này. Theo các chuyên gia đánh giá, nhiều người có xu hướng không thích ngồi ở giữa 2 bên ghế vì bị kiềm kẹp, di chuyển khó khăn. Tuy nhiên, đây chính là vị trí an toàn nhất.

Người ngồi giữa, hàng ghế sau sẽ an toàn nhất
Người ngồi giữa, hàng ghế sau sẽ an toàn nhất

Được biết, khi xảy ra tai nạn, vị trí hàng ghế sau sẽ an toàn hơn 59-86% so với hàng ghế trước. Người ngồi ở giữa hàng ghế sau lại càng an toàn hơn 25% so với 2 vị trí bên cạnh. Nguyên nhân là do khi tài xế phản xạ có điều kiện, người ngồi ở vị trí này ít chịu tác động trực tiếp. Một vị trí an toàn không kém là ghế ngồi hàng sau, ngay sau lưng ghế lái. 

Ngược lại, vị trí ngay bên cạnh tài xế là ghế nguy hiểm nhất. Vì khi tài xế đánh vô lăng né tránh vật cản, họ thường có xu hướng bảo vệ bản thân. Chính vì vậy, vị trí ghế bên cạnh tài xế sẽ hứng chịu va đập trực diện hoặc chịu lực quán tính lớn. 

2. Xe ô tô 7 chỗ ngồi

Tương tự như xe ô tô 5 chỗ ngồi, khi di chuyển bằng xe ô tô 7 chỗ, người ngồi ở giữa hàng ghế giữa là vị trí an toàn nhất. Ngoài ra, người ngồi dãy giữa ngay sau lưng ghế lái cũng được bảo vệ tốt hơn.

Vị trí an toàn cho người đi xe 7 chỗ
Vị trí an toàn cho người đi xe 7 chỗ

Đối với xe ô tô 7 chỗ, 2 vị trí nguy hiểm nhất là ghế phụ lái (bên cạnh tài xế) và người ngồi hàng ghế cuối. Nguyên nhân là do khi có va đập từ phía sau, hàng ghế cuối không có vách ngăn với cốp xe thì sẽ chịu va đập trực tiếp.

3. Xe ô tô 9-16 chỗ ngồi

Người ngồi hàng giữa của xe ô tô 9-16 chỗ ngồi sẽ ít chịu ảnh hưởng của lực tác động nên sẽ an toàn hơn. Tương tự với những loại xe khác, vị trí phụ xế là nơi nguy hiểm nhất, ngoài khi người ngồi 2 bên hông xe cũng sẽ chịu ảnh hưởng không nhỏ nếu có sự cố, đặc biệt là trong trường hợp vỡ kính.

4. Xe khách

Theo nghiên cứu, vị trí nguy hiểm nhất khi đi xe khách trên 30 chỗ chính là hàng ghế dọc cửa sổ theo chiều bên ghế lái. Vị trí này sẽ chịu lực tác động lớn nhất nếu có va chạm với chiều xe đi ngược hướng. Không những thế, nếu có vỡ kính khi tai nạn, vị trí này cũng gây thương tổn nặng nề cho hành khách.

Vị trí an toàn nhất là người ngồi giữa xe, từ hàng thứ 3 trở xuống và không ngồi cùng với phía ghế lái.

Xe khách, xe nhiều hơn 30 chỗ thì nên ngồi từ hàng thứ 3 trở xuống và ở giữa xe
Xe khách, xe nhiều hơn 30 chỗ thì nên ngồi từ hàng thứ 3 trở xuống và ở giữa xe

5. Xe buýt

Nếu tham gia giao thông trên xe buýt, tuyệt đối lưu ý không ngồi cạnh cửa xe. Dãy ghế phía bên phải xe là ưu tiên hàng đầu, nếu có thể, hãy ngồi quay lưng với lái xe để tránh bị lao về trước trong trường hợp xe phanh gấp. Ngoài ra, một mẹo khi ngồi xe buýt là không nên tựa vào thành xe vì nếu xe buýt phanh lại sẽ bị va đập, mất thăng bằng. 

Trong trường hợp đứng trên xe buýt, hãy giữ tư thế chân rộng bằng vai, dồn trọng lực xuống 2 chân để không bị chao đảo, nghiêng ngả trong quá trình xe di chuyển. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục