24h
Yeah1 News

Để điều hòa chạy suốt 1 tháng quên không tắt, cô gái giật mình khi thấy hiện trạng lạ

Thứ năm, 01/06/2023 | 13:31 (GMT+7)

Cô gái bất ngờ khi kiểm tra điều hòa sau gần 1 tháng quên không tắt. Không chỉ gặp tình trạng lạ mà nhiều chức năng của điều hòa cũng bị hư hỏng nặng.

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm khiến nhu cầu sử dụng điều hòa, quạt gió và các thiết bị làm mát khác tăng cao. Những nơi nhiệt độ ngoài trời lên đến gần 40 độ C khiến nhiều hộ gia đình lắp đặt điều hòa và sử dụng cả ngày mà không muốn đi đâu. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh cáo việc sử dụng điều hòa liên tục không chỉ khiến hóa đơn tăng vọt mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh về hô hấp cho con người.

Tuy nhiên, việc sử dụng điều hòa liên tục thường dẫn đến một số sơ suất, thường bắt gặp nhất là người dùng quên không tắt điều hòa trước khi ra khỏi phòng. Một cô gái mới đây đã trở thành nạn nhân trong câu chuyện này khi cô chia sẻ việc bản thân quên tắt điều hòa gần 1 tháng mới phát hiện ra. 

Cô gái tên Bella, 22 tuổi và sở hữu video thu hút hơn 20 triệu lượt xem trên mạng xã hội cùng hàng ngàn bình luận từ cư dân mạng khắp thế giới. Bella cho biết, cô đã quên tắt điều hòa và rời khỏi nhà suốt 3 tuần qua. Khi Bella trở về nhà mới hoảng hồn phát hiện cả căn phòng trong tình trạng lạnh băng như mùa đông. "Nạn nhân" thảm thương nhất vụ việc không gì khác chính là chiếc điều hòa của cô. 

Điều hòa của Bella bị đóng một lớp băng tuyết rất dày
Điều hòa của Bella bị đóng một lớp băng tuyết rất dày

Bella kiểm tra và phát hiện hơn 1/2 dàn lạnh điều hòa đã bị kết một lớp băng tuyết rất dày. Khi Bella thử chạm tay vào lớp băng tuyết đó thì nó thủng vào trong. Những cơ quan điều khiển của điều hòa gần như tê liệt, không thể hoạt động được nữa. 

Trong một video tiếp theo, Bella chia sẻ hình ảnh bên trong của chiếc điều hòa khiến mọi người sững sờ. Rất nhiều bụi bẩn và những vết đen ố bám trên thành máy. Đây chính là một số loại nấm mốc đã bị tích tụ lâu ngày do điều hòa hoạt động liên tục kéo dài.

Cô chạm vào lớp băng tuyết
Cô chạm vào lớp băng tuyết

Bên cạnh việc điều hòa gần như hư hỏng toàn bộ, nhiều người quan tâm đến hóa đơn tiền điện mà cô gái phải chi trả trong trường hợp quên tắt máy suốt gần 1 tháng. Một số netizen suy đoán có lẽ con số hóa đơn không nhỏ. Ngoài ra, việc bật điều hòa liên tục trong thời gian dài không cho máy nghỉ không chỉ làm tốn điện mà còn gây hư hao tài sản.

Vì sao điều hòa bị đóng băng tuyết?

Theo các chuyên gia về điện lạnh, điều hòa xuất hiện tình trạng đóng băng tuyết dày là do bị thiếu hoặc hết gas. Thực tế, gas điều hòa là một môi chất làm lạnh, có nhiệm vụ vận chuyển hơi nhiệt từ nơi có nhiệt độ thấp hơn thải đến nơi có nhiệt độ cao hơn để duy trì nhiệt độ của phòng như cài đặt. 

Sau một thời gian sử dụng, lượng gas của điều hòa bị suy giảm hoặc cạn kiệt, lúc này điều hòa sẽ không phả ra gió mát và chức năng làm lạnh cũng kém đi, chỉ tập trung vào 1 vị trí duy nhất chứ không phân tán đều dẫn đến trình trạng ngưng đọng tạo thành đá, băng tuyết trước dàn lạnh.

Ngoài nguyên nhân do hết gas, một số lý do khác khiến điều hòa bị đóng băng tuyết như điều hòa bị nghẹt đường dẫn gas, cánh quạt tản nhiệt bên trong điều hòa bị hỏng, kỹ thuật lắp đặt điều hòa sai, nhiệt độ môi trường bên ngoài quá thấp, người dùng không bảo dưỡng điều hòa.

Nhiều điều hòa hết gas cũng rơi vào trường hợp đóng băng tuyết tương tự
Nhiều điều hòa hết gas cũng rơi vào trường hợp đóng băng tuyết tương tự

Cách xử lý khi điều hòa bị đóng băng tuyết?

Một trong những cách phổ biến nhất là rút điện điều hòa và cho thiết bị nghỉ ngơi. Trong khoảng thời gian đó, khí lạnh không phả ra thêm nên lớp băng tuyết sẽ tan dần. Người dần cần tháo rời dàn lạnh để lau chùi sạch sẽ.

Ngoài ra, người dùng cần gọi thợ chuyên nghiệp đến kiểm tra khi cảm thấy điều hòa đã hết gas. Nên sử dụng điều hòa hạn chế và có điều độ, không nên bật điều hòa liên tục vì rất dễ làm hư hỏng thiết bị.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục