24h
Yeah1 News

Danh tính cô gái Việt đầu tiên là thủ khoa đại học top đầu Trung Quốc, vì sao về nước lại làm việc online?

Chủ nhật, 06/08/2023 | 13:11 (GMT+7)

Cô gái tên Lê Thị Thủy Ngân là người Việt Nam đầu tiên đại diện sinh viên quốc tế đứng phát biểu trước 10.000 người ở trường đại học top đầu Trung Quốc.

Để trở thành thủ khoa chuyên ngành tại một trường đại học nổi tiếng tại Trung Quốc, cô gái người Việt - Lê Thị Thủy Ngân đã bỏ ra rất nhiều công sức, nỗ lực suốt nhiều năm. Ngày 20/6 vừa qua, Lê Thị Thủy Ngân đã xuất sắc đã trở thành người Việt đầu tiên đại diện sinh viên quốc tế phát biểu trước 10.000 khán giả trong lễ tốt nghiệp của trường Đại học Sư phạm Hoa Đông - 1 trong 20 ngôi trường hàng đầu của đất nước tỷ dân.

Lê Thị Thủy Ngân trở thành sinh viên người Việt đầu tiên đại diện sinh viên quốc tế phát biểu trong lễ tốt nghiệp của trường top đầu Trung Quốc
Lê Thị Thủy Ngân trở thành sinh viên người Việt đầu tiên đại diện sinh viên quốc tế phát biểu trong lễ tốt nghiệp của trường top đầu Trung Quốc

Thủy Ngân cho biết đây là niềm vinh hạnh và tự hào rất lớn đối với bản thân cô. Đặc biệt khi Ngân vừa trở thành thủ khoa tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh quốc tế của ngôi trường tọa lạc tại Thượng Hải. Cô gái quê gốc Thái Nguyên đã phát biểu suốt 6 phút trước rất đông người xem mà không cần nhìn vào kịch bản.

Được biết, Thủy Ngân từng học lớp chuyên tiếng Trung tại trường THPT chuyên Thái Nguyên. Xuất phát điểm thấp hơn các bạn cùng lớp, Thủy Ngân đã phải nỗ lực rất lớn để học tiếng Trung từ đầu. Ngân từng trượt học bổng du học và trở thành sinh viên của trường Đại học Ngoại thương. Đến năm 2019, cô mới nhận được học bổng ở Thượng Hải. Cô gái Việt quyết định bảo lưu kết quả học ở Việt Nam để sang Trung Quốc du học.

Danh tính cô gái Việt đầu tiên là thủ khoa đại học top đầu Trung Quốc, vì sao về nước lại làm việc online? - ảnh 2
Lê Thị Thủy Ngân gây chú ý với bảng thành tích ấn tượng
Lê Thị Thủy Ngân gây chú ý với bảng thành tích ấn tượng

Không bao lâu, Trung Quốc đối diện với cảnh đại dịch Covid-19, Thủy Ngân lần nữa bị ảnh hưởng việc học. Thay vì bảo lưu kết quả chờ qua dịch, Thủy Ngân vẫn học online để không chậm trễ tiến độ. Sau khi đã vững ngôn ngữ, Thủy Ngân tự tìm hiểu các cuộc thi về lịch sử, văn hóa ở Trung Quốc để trau dồi kiến thức và làm quen với bạn mới.

Thủy Ngân chụp ảnh sau lễ tốt nghiệp
Thủy Ngân chụp ảnh sau lễ tốt nghiệp

Trong thời gian theo học ở Trung Quốc, cô gái quê gốc Thái Nguyên kinh doanh văn phòng phẩm qua mạng, nhận làm biên - phiên dịch và mở kênh Youtube để chia sẻ kinh nghiệm du học Trung Quốc cho mọi người. Năm thứ 3 đại học, Thủy Ngân trúng tuyển vào một tập đoàn công nghệ lớn ở Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi hết dịch, cô từ bỏ công việc ổn định để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp ở trường.

Sau khi tốt nghiệp, Thủy Ngân quyết định về Việt Nam làm việc
Sau khi tốt nghiệp, Thủy Ngân quyết định về Việt Nam làm việc

Mặc dù nhận được nhiều lời mời làm việc ở Trung Quốc, Thủy Ngân vẫn lựa chọn quay trở về Việt Nam làm việc. Hiện cô đang làm việc online cho một công ty trong nước. Ngoài ra, cô tập trung cho khóa đào tạo biên - phiên dịch ngoại ngữ để ấp ủ mục tiêu riêng. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục