24h
Yeah1 News

Danh tính 5 đại gia Việt kiếm trăm tỷ nhưng không học đại học, có 1 người đưa bóng đá Việt lên đỉnh cao

Thứ hai, 10/07/2023 | 18:04 (GMT+7)

Dưới đây là danh tính của 5 vị đại gia nổi tiếng tại Việt Nam. Họ thành công xây dựng cơ ngơi khổng lồ mà chưa từng đặt chân vào giảng đường đại học.

Ngoài những tỷ phú nổi tiếng, Việt Nam còn có nhiều nhân vật "phong vân" nắm trong tay nhiều cơ ngơi khổng lồ và có thể kiếm đến hàng trăm tỷ nhờ vào sự nghiệp của mình. Không chỉ có những doanh nhân được học qua trường lớp khởi nghiệp, trên thương trường Việt Nam chứng kiến không ít trường hợp đại gia "phất" lên với khối tài sản khổng lồ nhưng lại chưa từng đặt chân vào giảng đường đại học.

Dưới đây là 5 đại gia Việt Nam kiếm hàng trăm tỷ nhưng không học qua đại học:

1. "Vua cá tra" Dương Ngọc Minh

Đây là vị đại gia nổi tiếng của TP.HCM. Dương Ngọc Minh sinh năm 1965 và được biết đến như doanh nhân giàu thứ 2 trong lĩnh vực thủy hải sản tại Việt Nam. Ông từng nắm giữ chức Giám đốc Công ty Đông lạnh Hùng Vương (quận 6, TP.HCM). Đến năm 1995, công ty của Dương Ngọc Minh nợ nần chồng chất nên phải tuyên bố phá sản. 

Dương Ngọc Minh - 'vua cá tra' nổi tiếng của Việt Nam
Dương Ngọc Minh - "vua cá tra" nổi tiếng của Việt Nam

Bản thân Dương Ngọc Minh cũng trở thành người tù tội. Sau khi "ra khám", Dương Ngọc Minh vay một số tiền, tự mở công ty thủy sản với tên cũ là Hùng Vương. Tính đến hiện tại, công ty của Dương Ngọc Minh có 6 nhà máy chế biến cá và 12 phân xưởng. Nhờ bước ngoặt trong cuộc đời, Dương Ngọc Minh được gọi là "Vua cá tra" với những thành tựu trong công việc.

Ông từng nghỉ học sau khi học hết lớp 12 và bắt tay vào công việc nuôi trồng thủy hải sản
Ông từng nghỉ học sau khi học hết lớp 12 và bắt tay vào công việc nuôi trồng thủy hải sản

Không những vậy, ông còn là 1 trong những doanh nhân giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam. Mặc dù có khối tài sản kếch xù, ít ai biết rằng, Dương Ngọc Minh vốn không có bằng đại học, ông chỉ hoàn thành bậc trung học phổ thông và trình độ chuyên môn về nuôi trồng thủy sản.

2. "Bầu Đức" Đoàn Nguyên Đức

Đại gia Đoàn Nguyên Đức được nhiều người Việt Nam gọi bằng biệt danh "bầu Đức" nắm giữ khối tài sản khổng lồ trong tay. Ông được nhận định là đại gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt vào năm 2008 với việc đầu tư 2.000 tỷ đồng cho nền bóng đá suốt 20 năm.

'Bầu Đức' thi trượt đại học 4 lần và quyết định khởi nghiệp
"Bầu Đức" thi trượt đại học 4 lần và quyết định khởi nghiệp

Năm 1982, sau khi tốt nghiệp cấp 3 hệ 10 năm, Đoàn Nguyên Đức vào TP.HCM thi đại học nhưng trượt. Ông tiếp tục vừa học vừa làm để thi lại. Tuy nhiên, đến lần thi thứ 4, kết quả của ông vẫn không khả quan. Sau 4 lần thi trượt, Đoàn Nguyên Đức nhận ra mình không có "duyên" bước vào cánh cửa đại học nên đã chọn con đường khởi nghiệp khác.

'Bầu Đức' là người mời HLV Park Hang Seo đến Việt Nam, đưa bóng đá Việt Nam lên đỉnh cao
"Bầu Đức" là người mời HLV Park Hang Seo đến Việt Nam, đưa bóng đá Việt Nam lên đỉnh cao

Nói về thành công của mình, "bầu Đức" chia sẻ: "Tôi không có bằng đại học nhưng có khoảng 10.000 cử nhân đang làm việc cho tôi. Có người du học từ Mỹ, tốt nghiệp loại xuất sắc về nước tìm đến tôi". Ông chủ của Hoàng Anh - Gia Lai được xem là người đầu tiên tiếp xúc và đưa HLV Park Hang Seo về Việt Nam làm việc, góp phần đưa nền bóng đá trong nước vươn tới đỉnh cao.

3. "Ông chủ Tôn Hoa Sen" Lê Phước Vũ

Đại gia Lê Phước Vũ sinh năm 1963 trong một gia đình nghèo khó ở vùng quê Bình Định. Năm 31 tuổi, Lê Phước Vũ bắt đầu khởi nghiệp với một cơ sở bán tôn nhỏ lẻ. Sau này, ông nắm trong tay đế chế lớn mạnh với hoạt động kinh doanh ở nhiều lĩnh vực. 

Danh tính 5 đại gia Việt kiếm trăm tỷ nhưng không học đại học, có 1 người đưa bóng đá Việt lên đỉnh cao - ảnh 5
Ông chủ Tôn Hoa Sen vươn lên từ gia đình nghèo khó
Ông chủ Tôn Hoa Sen vươn lên từ gia đình nghèo khó

Đến nay, Tập đoàn Tôn Hoa Sen của Lê Phước Vũ vẫn nắm giữ vị thế hàng đầu trong thị trường Việt Nam. Mặc dù là một trong những "ông trùm" về kinh doanh tôn nổi tiếng trong nước, ít ai biết rằng Lê Phước Vũ chưa từng cầm trong tay tấm bằng đại học. Được biết, sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông học trung cấp vận tải ô tô rồi vào trong Nam kiếm tiền sinh sống bằng nhiều nghề như lái xe, làm đội xe khoán cắt tôn thuê, thậm chí là đi đòi nợ...

4. "Đại gia phố núi" Nguyễn Thị Như Loan

Nữ đại gia Nguyễn Thị Như Loan hẳn không còn là cái tên xa lạ với nhiều người. Bà sinh năm 1960 tại Phú Yên và được biết là người mẹ doanh nhân của Cường Đô La (tên thật Nguyễn Quốc Cường). Công việc kinh doanh của bà Loan chủ yếu liên quan đến buôn gỗ tại Gia Lai. 

Bà Loan - mẹ của đại gia Cường Đô La
Bà Loan - mẹ của đại gia Cường Đô La

Bà Loan từng thừa nhận, trình độ học vấn của bà chỉ mới tốt nghiệp lớp 12, chưa từng ngồi trên ghế trường đại học lần nào. Bà khởi nghiệp bằng công việc chế biến và kinh doanh đồ gỗ, sau đó thử sức ở nhiều lĩnh vực khác. Tài sản khổng lồ của bà Loan chủ yếu đến từ việc kinh doanh bất động sản.

5. "Chúa đảo" Đào Hồng Tuyển

'Chúa đảo' Tuần Châu từng nghỉ học khi mới 15 tuổi
"Chúa đảo" Tuần Châu từng nghỉ học khi mới 15 tuổi

Đại gia Đào Hồng Tuyển hay còn được gọi bằng tên "chúa đảo" Tuần Châu. Khác với nhiều đại gia khác, ông Tuyển gác lại việc học của mình khá sớm, khi mới 15 tuổi để ra chiến trường. Sau khi xuất ngũ, ông bắt tay vào khởi nghiệp, kinh doanh nhiều lĩnh vực. Ông nổi tiếng khi chịu "vung tiền" đầu tư táo bạo và không ít lần khiến mọi người choáng ngợp vì những khoản chi từ thiện hào phóng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục