24h
Yeah1 News

Có nên vẩy nước khi ăn rau sống, thời gian vàng ngâm rau để diệt sạch vi khuẩn không phải ai cũng biết

Thứ ba, 11/07/2023 | 11:54 (GMT+7)

Để đảm bảo việc ăn rau sống có lợi cho sức khỏe, cần lưu ý những cách trong quá trình sơ chế, đặc biệt diệt những loại vi khuẩn có nguy cơ gây bệnh.

Rau sống là món ăn quen thuộc trong bữa ăn thường ngày của nhiều gia đình. Có nhiều món ăn kết hợp với rau sống làm tăng hương vị và việc ăn những loại rau sống cũng tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, khi ăn rau sống nếu không sơ chế, làm sạch kỹ càng, đúng cách sẽ có nguy cơ gây hại cho cơ thể.

Có nên vẩy nước khi ăn rau sống, thời gian vàng ngâm rau để diệt sạch vi khuẩn không phải ai cũng biết - ảnh 1

Rau sống là món ăn kèm phổ biến trong bữa cơm gia đình

Rau sống thường được bón phân, tưới nước bẩn tạo điều kiện cho ký sinh trùng hay giun sán sinh sôi. Khi rửa rau bằng nước muối chỉ hạn chế phần nào nguy cơ gây bệnh, do ký sinh trùng chỉ bị tiêu diệt hoàn toàn trong điều kiện 100 độ C.

Chính vì vậy khi rửa rau sống cần để thật ráo nước hoặc vẩy ra ráo nước hoàn toàn rồi mới ăn để hạn chế tối đa khả năng mắc ký sinh trùng còn lại trong nước hay bám vào các bộ phận của rau.

Thêm một lưu ý quan trọng là không nên ngâm rau sống quá lâu, trên 10 phút sẽ khiến rau bị nhũn, giảm chất dinh dưỡng. 

Có nên vẩy nước khi ăn rau sống, thời gian vàng ngâm rau để diệt sạch vi khuẩn không phải ai cũng biết - ảnh 2

Việc rửa rau sống có những luu ý để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Khi ăn rau sống, nên nhặt sạch rồi rửa nhiều lần bằng nước, rửa trực tiếp lá rau dưới vòi nước chảy từ 2 đến 3 nước. Khi rửa, nên khoắng đều tay theo vòng tròn để rau sạch hơn.

Để đảm bảo vệ sinh khi ăn rau sống, nên chọn mua rau ở những nơi an toàn, có kiểm định và truy xuất được nguồn gốc. Hoặc nếu có điều kiện hãy tự trồng những luống rau sạch ngay tại nhà để cung cấp cho bữa ăn gia đình. Việc trồng các loại rau sống như: xà lách, rau thơm, diếp cá...không khó, không tốn nhiều diện tích hay đất đai.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục