24h
Yeah1 News

Có nên dùng điều hòa chung với quạt?

Thứ ba, 23/05/2023 | 18:54 (GMT+7)

Nhiều người thường có nghĩ rằng dùng quạt chung với điều hòa sẽ khiến tiền điện tăng mà không có hiệu quả tốt, vậy thực hư chuyện này là như thế nào?

Những ngày hè nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng cao. Điều này vừa làm tăng chi phí sử dụng điện của gia đình, vừa gây áp lực lên hệ thống điện lưới, nhất là trong bối cảnh hạn hán, thiếu hụt điện năng như hiện nay.

Nhiều gia đình vẫn chọn sử dụng các thiết bị làm mát trong nhà như máy quạt, máy điều hòa, máy hơi nước... để hạn chế tối đa việc nắng nóng trong phòng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách hiệu quả để sử dụng chúng. 

Có ênn dùng chung điều hòa và máy lạnh không?
Có ênn dùng chung điều hòa và máy lạnh không?

Việc bật điều hòa kết hợp dùng quạt để đối lưu không khí trong phòng được nhiều chuyên gia điện máy đánh giá là cách hiệu quả nhất để làm mát, vừa đảm bảo tuổi thọ thiết bị, đem lại cảm giác dễ chịu, tiết kiệm chi phí điện năng.

Ở các thiết bị điều hòa thường tích hợp quạt để thổi hơi lạnh đến các phòng làm mát. Nhưng do hạn chế về kích thước và vị trí lắp ở trên cao nên không đạt được hiệu quả tối ưu. Có thể có nhưng nơi rất mát nhưng lại có những nơi khuất, nằm ở góc xa không nằm trong tầm hoạt động của máy sẽ rất nóng bức và khó chịu.

Quạt và máy lạnh khi kết hợp sẽ mát nhất.
Quạt và máy lạnh khi kết hợp sẽ mát nhất.

Mặt khác khi tăng tốc độ của quạt sẽ gây ồn, tốn năng lượng và lâu dài ảnh hưởng tới tuổi thọ thiết bị. Ngược lại, quạt cây bên ngoài linh hoạt vị trí đặt, lưu lượng gió lớn rất hiệu quả để luân chuyển luồng khí lạnh trong phòng, chi phí mua quạt và vận hành rẻ, độ ồn thấp.

Như vậy, để máy lạnh đạt hiệu quả tốt nhất cũng như tiết kiệm điện năng, nên bật điều hòa ở nhiệt độ vừa phải (26 độ trở lên) và kết hợp quạt cây để cảm nhận được không khí mát mẻ nhất.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: quạt   máy lạnh   Nóng  

Cùng chuyên mục