24h
Yeah1 News

Có một nơi ở châu Á phụ nữ được lấy nhiều chồng, dù cưới anh em trong một nhà cũng không bị dị nghị

Thứ ba, 18/07/2023 | 19:22 (GMT+7)

Quốc gia này đề cao vai trò cũng như vị trí của người phụ nữ trong xã hội. Họ là trụ cột gia đình và có thể lấy nhiều chồng.

Đó chính là quốc gia Bhutan nằm tại miền đông của dãy Himalaya - một quốc gia thuộc khu vực Nam Á có đường biên giới giáp với Trung Quốc ở phía Bắc, giáp với Ấn Độ ở phía Nam, Đông và Tây.

Quốc gia Bhutan nằm ở khu vực Nam Á
Quốc gia Bhutan nằm ở khu vực Nam Á

Bhutan có diện tích 38.394km2. Dân số hơn 800.000 người. Mật độ dân cư khá thưa thớt, chỉ 21,2 người/km2.

Bhutan chỉ vừa mới mở cửa trong khoảng 40 năm trở lại đây. Chính vì vậy mà nền kinh tế cũng chưa thực sự phát triển, được xếp vào hạng thấp nhất trên thế giới. Thu nhập bình quân đầu người rơi vào khoảng 3.110 USD/người. 

Mặc dù chỉ số phát triển kinh tế chưa thuộc vào top cao nhưng đời sống người dân lại vô cùng ổn định, không chịu ảnh hưởng của thiên tai. Đất nước này được xếp vào hạng quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới. Một nơi mà không có đèn giao thông, nơi giao thoa giữa nét hoài cổ và hiện đại. Cũng bởi vậy mà vương quốc Bhutan được xem là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất trên thế giới. 

Phụ nữ Bhutan được phép lấy nhiều chồng

Dù đã mở cửa được nhiều năm nhưng đất nước Bhutan vẫn giữ được nhiều nét văn hoá truyền thống, trong đó có chế độ hôn nhân. Khác với nhiều quốc gia trên thế giới với chính sách hôn nhân một vợ một chồng bình đẳng thì những cộng đồng ở phía bắc Bhutan lại duy trì quan niệm rằng “nữ chủ ngoại nam chủ nội” tức là người phụ nữ sẽ là trụ cột gia đình, ra ngoài làm việc cũng như nuôi sống cả nhà.

Phụ nữ Bhutan là trụ cột gia đình và được lấy nhiều chồng
Phụ nữ Bhutan là trụ cột gia đình và được lấy nhiều chồng

Bên cạnh đó, những người phụ nữ ở đây cũng có một đặc quyền là được phép lấy nhiều chồng. Chồng của họ thường sẽ là các anh em trong cùng một gia đình. Tức là người phụ nữ sẽ kết hôn cùng với trai trưởng của một gia đình và những người em của chồng cũng mặc định là chồng của người phụ nữ đó.

Đàn ông cũng được có nhiều vợ nhưng không được lấy quá 3 người cùng một lúc

Bên cạnh việc phụ nữ được lấy nhiều chồng thì đàn ông ở Bhutan cũng được phép lấy nhiều vợ. Tuy nhiên, điều kiện sẽ có phần khắt khe hơn so với phụ nữ. Đó là người đàn ông muốn lấy thêm vợ phải được sự cho phép của bà cả. Đặc biệt, mỗi người chỉ được lấy không quá 3 người vợ một lúc. Tuy nhiên, quy định là vậy nhưng một số người đàn ông giàu có vẫn lấy được nhiều hơn 3 người.

Đàn ông Bhutan cũng được lấy nhiều vợ nhưng phải có sự cho phép của bà cả và không được lấy quá 3 người cùng lúc
Đàn ông Bhutan cũng được lấy nhiều vợ nhưng phải có sự cho phép của bà cả và không được lấy quá 3 người cùng lúc

Nghe thì có vẻ khá cởi mở, tuy nhiên, theo một số thông tin cho biết, hôn nhân truyền thống của quốc gia Bhutan vẫn là kiểu “bố mẹ đặt đâu con ngồi đấy” nên cả nam và nữ ở đây không thể lựa chọn người yêu, bạn đời theo ý muốn của mình.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục