24h
Yeah1 News

Có một loại bọ "nước bọt" thích bám lên cây mùa hè, tưởng vô hại ai dè nguy hiểm vô cùng

Thứ tư, 05/07/2023 | 12:37 (GMT+7)

Chuyên gia cảnh báo sự trở lại một một loại bọ có hình dạng giống như nước bọt của con người. Loại bọ này nhìn qua tưởng "lành tính" lại khiến mùa màng thiệt hại.

Những ngày qua, có nhiều báo cáo liên quan đến sự quay trở lại của một loại bọ có hình dạng như nước bọt xuất hiện trên nhiều loại cây và gây hại cho mùa màng của người dân. Các chuyên gia nghiên cứu khoa học đã đưa ra cảnh báo về việc xuất hiện của loài bọ này trên cây trồng mùa hè có thể "đầu độc" cả khu vườn của người dân.

Thời tiết ngày càng có dấu hiệu ấm lên, điều này tạo điều kiện cho các giống bọ tàn phá cây cối. Đặc biệt, người dân cần lưu ý với một giống bọ có thể bài tiết ra nước sủi bọt có tên gọi "bọ nước bọt" (tên tiếng Anh là spitter bugs).

Có một loại bọ 'nước bọt' thích bám lên cây mùa hè, tưởng vô hại ai dè nguy hiểm vô cùng - ảnh 1
Hình ảnh con bọ giống như vũng nước bọt bám trên cây mùa hè
Hình ảnh con bọ giống như vũng nước bọt bám trên cây mùa hè

Thông thường, những con bọ nước bọt này sẽ hút nhựa cây từ cây chủ để làm chất dinh dưỡng nuôi cơ thể. Sau đó chúng sẽ bài tiết ra một loại chất nhầy có hình dạng tương tự như đống nước bọt của con người. Cuối cùng, loài bọ trên sẽ ẩn mình trong "quả cầu bọt " mà chúng tạo ra để tự bảo vệ và trú ẩn trên cây cỏ. Nếu nhà vườn không biết đến hoặc không chú ý, họ sẽ tưởng đây chỉ là một đám nước bọt bình thường do sương sớm, nước mưa hoặc con người gây nên.

Có một loại bọ 'nước bọt' thích bám lên cây mùa hè, tưởng vô hại ai dè nguy hiểm vô cùng - ảnh 3
Hình ảnh con bọ nước bọt đang tiết chất bài tiết ra ngoài
Hình ảnh con bọ nước bọt đang tiết chất bài tiết ra ngoài

Tuy nhiên, các nhà khoa học từng bày tỏ lo ngại rằng loại bọ này có thể mang trong người mầm bệnh gây chết hàng loạt các loài thực vật. Mầm bệnh đó có tên khoa học là Xyella (một số nơi gọi là Xyella fastidiosa). Đây là một loại vi khuẩn bắt nguồn từ châu Mỹ, từng gây bùng phát thành dịch bệnh trên phạm vi Địa Trung Hải và lan rộng ở nước Đức năm 2016. 

Có một loại bọ 'nước bọt' thích bám lên cây mùa hè, tưởng vô hại ai dè nguy hiểm vô cùng - ảnh 5
Vi khuẩn Xyella trong bọ nước bọt có thể phá hỏng mùa màng hàng loạt với sức công phá cực mạnh
Vi khuẩn Xyella trong bọ nước bọt có thể phá hỏng mùa màng hàng loạt với sức công phá cực mạnh

Theo kết quả nghiên cứu, chỉ cần những cây cối trong vòng bán kính 100 mét có vi khuẩn Xyella đều sẽ bị tiêu diệt. Các chuyên gia thực vật kêu gọi mọi người nếu phát hiện loài bọ nước bọt thì phải lập tức báo cáo, đề phòng bùng phát dịch bệnh, tránh gây hại cho mùa màng, cây cối hàng loạt. 

Thời gian cao điểm của loại bọ nước bọt hoạt động từ tháng cuối tháng 5 đến cuối tháng 6. Điều này có nghĩa đây là giai đoạn chúng sinh sôi và phát triển mạnh mẽ nhất. Thực tế, các chuyên gia chưa tìm thấy bằng chứng nói rằng loài bọ nước bọt sẽ gây hại trực tiếp đến sức khỏe con người nhưng nó lại có nguy cơ tiềm ẩn phá hoại vườn tược, mùa vụ của nhân loại nên cần phải bị loại bỏ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục