24h
Yeah1 News

Có được mang chó, mèo lên xe khách về quê ngày Tết hay không, nếu vi phạm có bị xử phạt?

Thứ tư, 31/01/2024 | 11:39 (GMT+7)

Nhiều người thắc mắc về việc có được đem thú cưng như chó, mèo lên xe khách để cùng di chuyển hay không? Quy định của pháp luật hiện tại về vấn đề này ra sao?

Với nhiều người nuôi mèo, chó...việc về quê ăn Tết dài ngày đặt ra nỗi lo chăm sóc thú cưng. Không ít người lựa chọn đem vật nuôi đến các khách sạn, spa...chuyên chăm sóc chó mèo để gửi qua Tết với chi phí tính theo ngày. Bên cạnh đó, một số cũng tìm cách đưa thú cưng theo về cùng.

Nếu có phương tiện riêng thì việc này thuận tiện, tuy nhiên nếu ai đi xe khách thì chuyện đưa theo chó, mèo...bị nhiều nhà xe từ chối.

Có được mang chó, mèo lên xe khách về quê ngày Tết hay không, nếu vi phạm có bị xử phạt? - ảnh 1

Động vật không được đem lên xe khách theo quy định của pháp luật (Ảnh minh họa)

Theo Điều 68 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về vận tải hành khách bằng ô tô thì người vận tải, người lái xe khách phải chấp hành các quy định sau đây:

a) Đón, trả hành khách đúng nơi quy định;

b) Không chở hành khách trên mui, trong khoang chở hành lý hoặc để hành khách đu, bám bên ngoài xe;

c) Không chở hàng nguy hiểm, hàng có mùi hôi thối hoặc động vật, hàng hóa khác có ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách;

d) Không chở hành khách, hành lý, hàng hóa vượt quá trọng tải, số người theo quy định;

e) Không để hàng hóa trong khoang chở hành khách; có biện pháp giữ gìn vệ sinh trong xe.

Có được mang chó, mèo lên xe khách về quê ngày Tết hay không, nếu vi phạm có bị xử phạt? - ảnh 2

Nhiều nhà xe từ chối vận chuyển hành khách nếu có mang theo thú cưng (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy theo quy định hiện hành, không được mang chó, mèo...lên xe khách. Nếu cố tình vi phạm có thể bị xử phạt.

Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về việc xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự xe ô tô chở hành khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ quy định: "Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vận chuyển hàng nguy hiểm, hàng độc hại, dễ cháy, dễ nổ hoặc động vật, hàng hóa khác có ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách trên xe chở hành khách".

Khoản 8 của Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng quy định về hình thức xử phạt bổ sung. Ngoài việc bị phạt tiền như nêu trên thì người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung; là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Có được mang chó, mèo lên xe khách về quê ngày Tết hay không, nếu vi phạm có bị xử phạt? - ảnh 3

Nếu vi phạm hành khách lẫn nhà xe đều có thể bị phạt theo quy định của pháp luật (Ảnh minh họa)

Chình vì vậy các nhà xe có quyền từ chối khách mang chó, mèo...lên xe nếu nhận thấy hành vi này ảnh hưởng đến sức khỏe của những hành khách khác. Việc nhà xe cho phép mang động vật lên xe người điều khiển xe có thể bị phạt từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng; bị tước bằng lái xe 01 – 03 tháng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục