24h
Yeah1 News

Chuyện hy hữu hai siêu trăng cùng xuất hiện trong tháng 8

Thứ năm, 03/08/2023 | 14:47 (GMT+7)

Hai siêu trăng sẽ liên tiếp xuất hiện trong tháng 8 này tạo nên hiện tượng "trăng xanh" vô cùng hiếm gặp duy nhất một lần cho đến năm 2037.

Trong tháng 8 năm 2023, những tín đồ yêu thích thiên văn toàn thế giới sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hai siêu trăng liên tiếp vào đầu và cuối tháng. Nhà vật lý thiên văn NASA - Fred Espenak cho biết rằng những đêm hè là thời điểm thích hợp nhất để ngắm trăng trên bầu trời phía Đông sau khi Mặt trời lặn được vài phút và sẽ xảy ra hai lần trong tháng 8 này. Nhà vật lý thiên văn cho biết nếu trời quang đãng, người quan sát có thể dùng ống nhòm hoặc kính viễn vọng để có được trải nghiệm đẹp nhất. 

Chuyện hy hữu hai siêu trăng cùng xuất hiện trong tháng 8 - ảnh 1

Cụ thể, siêu trăng thứ nhất rơi vào ngày 1/8 vừa qua khi Mặt trăng cách Trái Đất 357.530 km, gần hơn khoảng 26.870 km so với khoảng cách trung bình thường ngày giữa hai thiên thể. 

Siêu trăng thứ hai sẽ rơi vào ngày 30/8, dự kiến sẽ "hoành tráng" hơn bởi lúc này Mặt trăng và Trái đất sẽ rút ngắn khoảng cách thêm vài trăm km nữa là tầm 357.344km.

Một nhà nhiếp ảnh thiên văn ở Arizona (Mỹ) - Andrew McCarthy, cho biết mặt trăng đêm 1/8 sáng hơn khoảng 30% so với bình thường.

Thế nào là trăng tròn, siêu trăng và trăng xanh?

Ngay cả những chuyên gia cũng có phần bối rối trước các thuật ngữ này. Hầu hết mọi người đều biết "trăng tròn" chỉ đơn giản là mặt trăng được chiếu sáng toàn phần có nghĩa là toàn bộ bề mặt đón được ánh sáng của Mặt trời, tạo nên được hình ảnh tròn vành vạnh.

Chuyện hy hữu hai siêu trăng cùng xuất hiện trong tháng 8 - ảnh 2

"Siêu trăng" là hiện tượng Mặt trăng xuất hiện trên bầu trời đêm một cách to và sáng như một quả cầu khổng lồ vì lúc này vị trí của nó so với Trái đất gần hơn bình thường. Bởi vì Mặt trăng xoay quanh Trái đất theo quỹ đạo hình elip, cho nên sẽ có mọt điểm trên quỹ đạo có khoảng cách ngắn nhất gọi là "điểm cận địa". Lúc bấy giờ "siêu trăng" sẽ xuất hiện.

Còn lại, hiện tượng "trăng xanh" chính là hiện tượng hai siêu trăng cùng xuất hiện vào một tháng dương lịch gọi là "siêu trăng xanh" và chỉ xảy ra mỗi 2-3 năm/lần và cực kỳ hiếm khi xảy ra. Theo NASA, lần gần nhất hai siêu trăng cùng xuất hiện trong một tháng là vào tháng 1/2018. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục