24h
Yeah1 News

Chuyên gia cảnh báo chớ dại sạc pin ở những trạm sạc công cộng, lý do vì sao?

Thứ tư, 26/07/2023 | 15:13 (GMT+7)

Ngỡ rằng việc sạc pin tại những trạm sạc công cộng là vô cùng tiện lợi, nhưng ít ai biết được chúng có thể gây hại cho điện thoại người dùng bất cứ lúc nào.

Sự tiện lợi của trạm sạc pin công cộng trong thời buổi hiện đại ngày nay giúp chúng ta thoải mái đi chơi mà không cần lo ngại phải đem theo sạc điện thoại. Phần lớn các sân bay, nhà ga, trung tâm thương mại, một số siêu thị lớn đều được trang bị những ổ cắm, thậm chí là cả những trạm sạc điện thoại cho khách hàng.

Sạc pin điện thoại ở những trạm sạc công cộng ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng
Sạc pin điện thoại ở những trạm sạc công cộng ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm tiềm tàng

Nhưng ít ai biết, việc sạc điện thoại thông minh ở những điểm công cộng như vậy vô tình gây ra một số tác hại cho smartphone của chúng ta. Mới đây, theo Cục điều tra Liên bang (FBI) kết hợp với Văn phòng Luật sư (Mỹ) vừa đưa ra cảnh báo khẩn dành cho người dùng, kêu gọi mọi người nên hạn chế tối đa việc sử dụng những cáp sạc ở nơi công cộng. Bởi lẽ hành động này có khả năng tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến những chiếc điện thoại bị lấy cắp dữ liệu thông tin, mật khẩu và nhiễm mã độc.

Theo thông tin từ các nhà nghiên cứu bảo mật, hacker đã tìm được mánh khóe để lây nhiễm mã độc lên các thiết bị điện tử của khách hàng khi họ sử dụng cáp USB để sạc pin cho điện thoại, laptop, máy tính bảng… Hình thức của tin tặc này có tên là “USB Charger Scam” - chương trình lén cài mã nhiễm độc lên các trạm sạc công cộng. Đáng lưu ý, hình thức này ảnh hưởng trên cả hệ điều hành iOS lẫn Android.

Kẻ gian có thể lén cài mã nhiễm độc lên các trạm sạc công cộng bất kỳ lúc nào
Kẻ gian có thể lén cài mã nhiễm độc lên các trạm sạc công cộng bất kỳ lúc nào

Phía đại diện FBI cảnh báo: "Người dùng chỉ nên mang theo dây cáp USB và bộ sạc của riêng mình. Có thể sử dụng ổ cắm điện nhưng không nên sử dụng các bộ sạc ở trạm sạc được trang bị sẵn tại các điểm công cộng".

Được biết, Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) cũng đã lên tiếng cảnh báo trên trang website của mình qua một bài viết, khuyến khích không sử dụng các loại cáp sạc công cộng vì có thể khiến smartphone bị lấy cắp thông tin, dữ liệu: "Có thể trong một số trường hợp, hacker đã cố tình cắm sẵn cáp sạc tại các trạm sạc ở nơi công cộng, thậm chí có thể mưu mô hơn là đem tặng cho người dùng những loại dây và cục sạc đã bị nhiễm mã độc như một món quà, đánh vào tâm lý khách hàng thích được tặng quà miễn phí nhằm mục đích lấy cắp thông tin”.

Để người dùng không phải trở thành nạn nhân của hình thức tấn công nguy hiểm này, chuyên gia bảo mật khuyên mọi người nên ngừng thói quen sử dụng sạc nơi công cộng để chắc chắn an toàn, đồng thời nên mang theo bộ cáp sạc, pin dự phòng của mình khi cần sử dụng khi ra đường.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục