24h
Yeah1 News

Chạy xe máy quá tốc độ từ 5km/h sẽ bị xử phạt như thế nào, lỗi sai nhiều người hay phạm phải

Thứ ba, 08/08/2023 | 11:37 (GMT+7)

Lỗi chạy xe quá tốc độ với xe máy sẽ áp dụng mức hình phạt từ 300.000 - 5.000.000 VNĐ tùy vào mức độ nghiêm trọng, ngoài ra có thể bị tước bằng lái xe có thời hạn.

Để hạn chế rủi ro tai nạn giao thông, Luật giao thông đường bộ đưa ra những quy định về tốc độ trên những đoạn đường khác nhau phù hợp với các phương tiện. Với hành vi điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ cho phép, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính và tước bằng lái tùy vào mức độ nghiêm trọng.

Đối với xe máy, chạy quá tốc độ là một trong những vi phạm phổ biến nhất mà nhiều người tham gia giao thông hay phạm phải. 

Chạy xe máy quá tốc độ từ 5km/h sẽ bị xử phạt như thế nào, lỗi sai nhiều người hay phạm phải - ảnh 1

Điều khiển xe máy vượt quá tốc độ quy định sẽ bị xử phạt hành chính hoặc tước bằng lái xe có thời hạn (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, một số điều được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, với lỗi vi phạm này, người điều khiển xe máy có thể bị xử phạt theo các mức sau:

Phạt tiền từ 300.000 VNĐ - 400.000 VNĐ: với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5 km/h đến dưới 10 km/h.

Phạt tiền từ 800.000 VNĐ - 1.000.000 VNĐ: với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.

Phạt tiền từ 4.000.000 VNĐ - 5.000.000 VNĐ: với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h.

Ngoài những mức phạt hành chính, người điều khiển xe có hành vi vi phạm về tốc độ còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Việc không làm chủ được tốc độ khi tham gia giao thông thường là nguy cơ dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại về người.

Chạy xe máy quá tốc độ từ 5km/h sẽ bị xử phạt như thế nào, lỗi sai nhiều người hay phạm phải - ảnh 2

Người điều khiển xe lưu thông trên đường cần chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông (Ảnh minh họa)

Chính vì vậy khi tham gia giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện cần chấp hành nghiêm chỉnh quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn tối thiểu giữa 2 xe, điều khiển xe chạy với tốc độ phù hợp với điều kiện của đường, cầu, mật độ giao thông, địa hình, thời tiết và những yếu tố ảnh hưởng đến an toàn giao thông khác.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành tuần tra, kiểm soát và xử phạt về hành vi vi phạm tốc độ thường xuyên. Cùng với đó trích xuất camera giám sát để tiến hành phạt nguội những chủ phương tiện chạy xe quá tốc độ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục