24h
Yeah1 News

Chàng trai được bố đặt tên 5 chữ nghe rời rạc, nhưng thực chất ẩn chứa hàm ý sâu xa của nhiều đời tổ tiên

Thứ ba, 30/01/2024 | 11:14 (GMT+7)

Sở hữu cái tên 5 chữ vừa dài vừa trúc trắc, chàng trai Khánh Hòa gặp nhiều tình huống trớ trêu vì cái tên "độc lạ".

Có những người dùng nhiều cách để thu hút sự chú ý, trong khi đó có những người chỉ cần giới thiệu tên mình là đã để lại ấn tượng mạnh mẽ. Tại Thắng chàng trai quê Khánh Hòa, là một ví dụ điển hình cho trường hợp thứ hai.

Khi Tại Thắng tự giới thiệu với cả họ và tên, nhiều người không khỏi tò mò. Họ tên đầy đủ của anh chàng là Diệp Phan Bảo Tại Thắng, một cái tên nghe có vẻ dài dòng và phức tạp, với các chữ cái xen kẽ nhau một cách khó hiểu, không có vẻ đặc biệt. Nhưng thực tế, tên của chàng trai Khánh Hòa lại chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc và đặc biệt.

Chàng trai được bố đặt tên 5 chữ nghe vừa dài vừa rời rạc.
Chàng trai được bố đặt tên 5 chữ nghe vừa dài vừa rời rạc.

Dù cái tên “Diệp Phan Bảo Tại Thắng” nhiều lần bị nhận xét là dài, trúc trắc, rời rạc nhưng chàng trai Khánh Hòa vẫn rất yêu thích và tự hào về nó. Thắng kể, bố mẹ anh không đăng ký kết hôn nên con sinh ra sẽ mang họ mẹ. Chị gái của Thắng tên đầy đủ là “Diệp Phan Bảo Minh Châu”, trong đó Diệp là họ mẹ, Phan là họ bố, Bảo là tên của bố, còn Minh Châu là tên chính.

Khi Tại Thắng ra đời, tên của anh còn được bố đặt một cách cẩn thận và nắn nót hơn nữa. Cũng như chị gái, tên của Thắng được ghép bởi họ mẹ, họ bố, tên của bố… riêng chữ “Tại” trong tên thì mang ý nghĩa cội nguồn vô cùng đặc biệt.

“Cụ nội mình tên Phan Tiên Dần, ông nội tên Phan Chánh Ơn, bố mình tên Phan Gia Bảo. Ghép tên lót đệm lại thành “Tiên Chánh Gia ”, còn thiếu Tại để tạo thành cụm “Tiên Chánh Gia Tại”. Thế nên, đến đời mình là con cháu đã được lấy tên lót đệm là “Tại”. Mình từng hỏi ba , “Tiên Chánh Gia Tại nghĩa là gì?”. Ba mình chỉ nói, đó là tên lót của các đời họ Phan , tự mỗi người dần dần sẽ hiểu hàm ý đặc biệt trong đó”, Tại Thắng chia sẻ.

Chàng trai được bố đặt tên 5 chữ nghe rời rạc, nhưng thực chất ẩn chứa hàm ý sâu xa của nhiều đời tổ tiên - ảnh 2

Sở hữu cái tên 5 chữ vừa dài vừa trúc trắc, chàng trai Khánh Hòa gặp nhiều tình huống trớ trêu vì cái tên "độc lạ". Nhiều lần phải giải thích với thầy cô, bạn bè, người quen về tên gọi của mình, Tại Thắng gần như đã thuộc làu câu chuyện liên quan đến nó. Mỗi lần có ai hỏi đến, anh chàng đều trả lời rõ ràng, mạch lạc như một bản tường trình đã được viết sẵn.

Tình huống trớ trêu nhất Thắng gặp phải là khi đi làm giấy tờ bị cán bộ ghi nhầm tên hoặc phải trả lời lại nhiều lần khi được hỏi đến. Tên quá dài cũng khiến anh chàng gặp rắc rối trong các kỳ thi. Thắng nói đùa: “Khéo viết xong cái tên là hết giờ làm bài”.

Dẫu vậy, Thắng tự hào hiểu điều ba mình gửi gắm trong đó là đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, dù đi đâu, ở đâu cũng nhớ đến nguồn cội, thể hiện lòng biết ơn với tổ tiên, ông bà và giữ gìn bản sắc trong gia đình. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: CHÀNG TRAI   đặt tên  

Cùng chuyên mục