24h
Yeah1 News

Cấp biển số xe theo mã định danh, đấu giá biển đẹp ô tô và loạt chính sách giao thông có hiệu lực từ 7/2023

Chủ nhật, 18/06/2023 | 14:24 (GMT+7)

Biển số xe định danh sẽ đi theo chủ suốt đời, biển số đẹp đối với ô tô được thí điểm đấu giá... là những chính sách mới về giao thông sẽ có hiệu lực trong tháng 7/2023.

Cấp biển số xe theo mã định danh

Theo dự thảo thông tư, đến ngày 1/7, biển số xe máy, ô tô sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh cá nhân của chủ xe. Biển số định danh là biển số được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, có ký hiệu số seri, kích thước và số màu biển số theo quy định của thông tư về đăng ký xe.

Từ 1/7, biển sỗ xe sẽ được cấp theo mã định danh
Từ 1/7, biển sỗ xe sẽ được cấp theo mã định danh

Nói chung, về cơ bản biển số định danh sẽ được cấp giống như trước, chỉ khác nhau về cách quản lý. Nếu trước đây biển số gắn liền với xe thì hiện tại, người nào thì biển số đó, biển số sẽ đi theo người. Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hay chuyển quyền sở hữu thì biển số xe sẽ được thu hồi. Sau đó, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp lại khi chủ xe đăng ký xe khác thuộc sở hữu của mình. Biển số xe định danh lúc này được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày cấp giấy chứng nhận thu hồi. Nếu quá thời hạn mà chủ xe không đăng ký, cơ quan sẽ đưa vào kho số.

Thí điểm đấu giá biển số đẹp đối với ô tô

Nghị quyết số 73/2022 của Quốc hội khóa XV về thí điểm gấu giá biển số xe ô tô sẽ chính thức được đưa vào áp dụng vào ngày 1/7/2023 tới đây và sẽ có hiệu lực trong thời gian 3 năm. Người dân từ nay có thể tậu cho mình những chiếc biển số đẹp nhờ hình thức đấu giá.

Cho phép đấu giá biển số đẹp ô tô
Cho phép đấu giá biển số đẹp ô tô

Theo nghị quyết, biển số được đưa ra đấu giá phải đáp ứng được 2 điều kiện. Thứ nhất, đó phải là biển số nền trắng, chữ và số màu đen (trừ một số trường hợp đặc biệt). Thứ 2, đó là biển số xe ô tô chưa được đăng ký.

Được biết, giá khởi điểm của 1 biển số đẹp được đưa ra đấu giá lên đến 40 triệu đồng. Bước giá nâng lên trong mỗi lần trả giá là 5 triệu đồng. Hình thức đấu giá và trả giá đều là trực tuyến.

Loạt chính sách giao thông mới

Ngoài ra, từ 1/7/2023, Bộ Giao thông vận tải cũng có loạt chính sách mới như quy định ô tô kinh doanh phải lắp camera hành trình mới được cấp phù hiệu. Đối với xe máy và ô tô điện, bắt buộc phải dán nhãn năng lượng.

Nhiều chính sách giao thông được thay đổi, cập nhật có hiệu lực từ 1/7/2023
Nhiều chính sách giao thông được thay đổi, cập nhật có hiệu lực từ 1/7/2023

Bên cạnh đó, việc đặt biển báo hạn chế trọng lượng xe cũng có một số thay đổi. Theo Thông tư mới, việc lắp đặt biển báo hạn chế trọng lượng phải được thực hiện bởi các cơ quan sau:

- Khu Quản lý đường bộ thực hiện trên hệ thống quốc lộ được giao quản lý.

- Sở Giao thông vận tải thực hiện trên hệ thống quốc lộ được giao quản lý, các hệ thống đường địa phương được giao quản lý

- Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và cơ quan, đơn vị khác thực hiện trên các hệ thống đường địa phương được giao quản lý.

- Nhà đầu tư thực hiện trên các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) hoặc đường chuyên dùng

 - Cục Đường cao tốc Việt Nam đối với tuyến đường cao tốc được phân cấp, ủy quyền.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: biển số   định danh   giao thông  

Cùng chuyên mục