24h
Yeah1 News

CẨN THẬN thủ đoạn chiếm quyền điều khiển điện thoại qua app giả mạo, chú ý khi tải ứng dụng về máy

Thứ hai, 31/07/2023 | 10:27 (GMT+7)

Khi tải bất kỳ ứng dụng nào về máy điện thoại đều phải cẩn thận để tránh bị kẻ xấu thực hiện chiếm đoạt quyền điều khiển điện thoại thông qua những "app" giả mạo nguy hiểm.

Những ứng dụng tiện ích trên điện thoại hỗ trợ không nhỏ cho những nhu cầu sử dụng của người dùng. Tuy nhiên việc tải nhiều "app" không rõ nguồn gốc vô tình sẽ gây nguy hiểm cho điện thoại, thậm chí bị chiếm quyền sử dụng dẫn đến những mối nguy khác.

Theo Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP. Hà Nội, thời gian gần đây xuất hiện nhiều phần mềm giả mạo các ứng dụng của cơ quan nhà nước để lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đơn cử như việc nhiều người sau khi cài đặt phần mềm, ứng dụng giả mạo cơ quan thuế có nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến điện thoại bị kiểm soát, chuyển về máy chủ của kẻ lừa đảo nhằm mục đích xấu.

CẨN THẬN thủ đoạn chiếm quyền điều khiển điện thoại qua app giả mạo, chú ý khi tải ứng dụng về máy - ảnh 1

Cơ quan thuế khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành Thuế nào thực hiện thu thuế hộ (trừ hệ thống bưu điện được ủy quyền thu thuế hộ kinh doanh)

Thông thường các đối tượng xấu sẽ gửi tin nhắn đến điện thoại người dùng, cung cấp đường link của ứng dụng giả mạo cơ quan thuế yêu cầu tải về để thực hiện các thủ tục.

Sau khi chiếm được các thông tin quan trọng trên máy, đối tượng xấu sẽ soạn tin nhắn, cuộc gọi, đọc, ghi danh bạ, mở khóa thiết bị và truy cập vào các ứng dụng quan trọng khác như ngân hàng, chuyển tiền, đăng ký dịch vụ Internet Banking, lấy mã OTP...

Thậm chí các đối tượng còn dùng công nghệ trí tuệ nhân tạo như deepfake, deepvoice...để tạo ra các video giả mạo cán bộ thuế để tạo lòng tin nhằm đưa nạn nhân vào bẫy.

CẨN THẬN thủ đoạn chiếm quyền điều khiển điện thoại qua app giả mạo, chú ý khi tải ứng dụng về máy - ảnh 2

Cẩn thận khi tải bất kỳ ứng dụng nào về máy điện thoại, cùng với đó là những đường link tải "app" từ những nguồn không chính thống

Trước việc tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng phức tạp, Công an TP. Hà Nội khuyến cáo người dân tuyệt đối không tải, cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc, đặc biệt là "app" được cho là của cơ quan thuế qua các đường dẫn không chính thống, gửi qua tin nhắn, email...

Tuyệt đối không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phầm mềm.

Khi cài đặt các ứng dụng cần kiểm tra kỹ thông tin, quyền truy cập và các tính năng, tránh cài đặt ứng dụng yêu cầu quyền truy cập tệp tin, tin nhắn, cuộc gọi, điều khiển màn hình...

Trong trường hợp nhận được tin nhắn trên các nền tảng mạng xã hội hay cuộc gọi bất thường, nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo thì nên trình báo Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục