24h
Yeah1 News

Xe ô tô điện mini của Trung Quốc bán tràn lan tại Việt Nam có gì khiến mọi người cảnh báo nguy hiểm?

Thứ tư, 12/07/2023 | 14:18 (GMT+7)

Những chiếc xe ô tô điện Trung Quốc xuất hiện tràn lan tại Việt Nam thời gian gần đây thu hút sự quan tâm. Tuy nhiên, cần tuyệt đối lưu ý dòng xe này.

Tại Hà Nội, thời gian gần đây, nhiều người xôn xao trước những hình ảnh chụp lại một dòng xe ô tô điện có thiết kế nhỏ gọn, màu hồng baby vô cùng đáng yêu. Được biết, dòng xe ô tô điện này có xuất xứ từ Trung Quốc và được một garage xe cũ trên đường Phạm Hùng (Hà Nội) rao bán với giá chưa đến 100 triệu đồng. 

Nhìn bề ngoài, xe ô tô điện mini có hình thức không lớn, nhỏ hơn rất nhiều so với dòng xe hạng A có trên thị trường. Kích thước của chiếc xe điện này được ghi chú là 2,6 x 1,2 x 1,6 (m). Sau khi truy xuất thông tin sản xuất, dòng xe ô tô điện mini này đến từ một thương hiệu sản xuất không phổ biến. Nhiều người không tìm ra điểm đáng tin cậy của thương hiệu xe trên.

Xe ô tô điện mini của Trung Quốc bán tràn lan tại Việt Nam có gì khiến mọi người cảnh báo nguy hiểm? - ảnh 1
Xe ô tô điện mini của Trung Quốc bán tràn lan tại Việt Nam có gì khiến mọi người cảnh báo nguy hiểm? - ảnh 2
Mẫu xe ô tô điện làm mưa làm gió tại Việt Nam gần đây có xuất xứ Trung Quốc
Mẫu xe ô tô điện làm mưa làm gió tại Việt Nam gần đây có xuất xứ Trung Quốc

Mẫu xe ô tô điện màu hồng có biển kiểm soát của Trung Quốc và hướng dẫn sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Trung cũng như ghi chép về thông số kỹ thuật. Những chi tiết trên xe như cửa kính màu đen, bình sạc, đèn tín hiệu... đều được chế tác khá đơn giản, trông giống như một món đồ chơi trẻ em.

Những món đồ quan trọng của xe như củ sạc trông khá thô sơ, không có điểm tin tưởng, đặc biệt là cổng tiếp nối. Theo lời người rao bán, mẫu xe ô tô điện mini Trung Quốc này được nhập lậu chỉ phù hợp để đi loanh quanh ở các vùng quê hoặc những khu đô thị ít xe cộ qua lại. 

Xe ô tô điện mini của Trung Quốc bán tràn lan tại Việt Nam có gì khiến mọi người cảnh báo nguy hiểm? - ảnh 4
Cổng tiếp nối và củ sạc sơ sài, giống như của các mẫu xe đạp điện thông thường
Cổng tiếp nối và củ sạc sơ sài, giống như của các mẫu xe đạp điện thông thường

Bên trong buồng lái không có hệ thống điều hòa hay quạt mát, mọi chức năng đều được bật tắt thông qua công tắc đơn giản. Riêng về phần vô lăng khá nặng tay, phía sau có hiển thị một số thông tin cơ bản. Những chi tiết khác như hệ thống giải trí cũng sơ sài, trông giống như những chiếc xe ra mắt cách đây 20 năm.

Xe ô tô điện mini của Trung Quốc bán tràn lan tại Việt Nam có gì khiến mọi người cảnh báo nguy hiểm? - ảnh 6
Buồng lái và hệ thống chân phanh cũ kỹ
Buồng lái và hệ thống chân phanh cũ kỹ

Xe sử dụng phanh tay cơ khí với chức năng khóa phanh chân. Nhiều người cho rằng hệ thống vận hành của xe giống như những mẫu phương tiện sử dụng di chuyển trong sân golf. Dưới ghế là vị trí đặt bình ắc-quy với khả năng cung cấp năng lượng di chuyển 100 km/lần sạc. Thời gian sạc đầy pin cho xe ô tô điện này là khoảng 10 giờ đồng hồ. Củ sạc giống với những loại sử dụng cho xe đạp điện. Mô-tơ đặt ở cầu sau không che chắn, khoang máy rỗng , chỉ có vài sợi dây điện đơn giản liên kết với hệ thống đèn, còi báo. 

Hộp xe lộ thiên và chỉ có vài sợi dây điện đơn giản
Hộp xe lộ thiên và chỉ có vài sợi dây điện đơn giản

Giá của một chiếc ô tô điện mini xuất xứ Trung Quốc được bán tại Việt Nam chỉ từ 70 triệu đồng đến khoảng 100 triệu đồng. Chính vì giá không đắt nên nhiều người dân Việt Nam hiếu kỳ, đã bỏ tiền ra mua về để thử nghiệm các tính năng của mẫu xe độc đáo này. 

Xe ô tô điện mini của Trung Quốc bán tràn lan tại Việt Nam có gì khiến mọi người cảnh báo nguy hiểm? - ảnh 9
Việc sử dụng mẫu xe này hiện vẫn chưa được cấp phép tại Việt Nam
Việc sử dụng mẫu xe này hiện vẫn chưa được cấp phép tại Việt Nam

Tuy nhiên, các chuyên gia đặc biệt lưu ý người dân cần phải cẩn trọng với mẫu xe lạ thường này vì hiện tại ở Việt Nam, cơ quan chức năng vẫn chưa có thủ tục chính thức đăng ký sử dụng xe ô tô điện nói trên. Điều đó đồng nghĩa với việc xe ô tô điện bị cấm lưu thông trên đường. Nếu phát hiện vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Được biết, vì không được đăng kiểm chính thức và không có biển số theo quy định của chính phủ nên việc lưu thông bằng xe ô tô điện mini là vi phạm pháp luật. Thậm chí, nếu gây tai nạn giao thông, người điều khiển bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng và truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù từ 3-10 năm theo Bộ Luật hình sự 2015 quy định.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: XE Ô TÔ   ô tô điện   trung quốc  

Cùng chuyên mục