24h
Yeah1 News

Cách khắc phục điều hòa chỉ có gió mà không mát tại nhà chẳng cần tốn tiền gọi thợ

Thứ hai, 17/04/2023 | 19:03 (GMT+7)

Khi bật điều hòa, nhiều người nhận thấy rằng, máy chỉ có gió mà không mát. Bạn đừng vội gọi thợ mà hãy khắc phục bằng cách sau đây.

Điều hòa là một trong những giải pháp vô cùng hữu ích, “cứu cánh” cho bạn trong ngày hè nóng bức. Thế nhưng vì một nguyên nhân nào đó, điều hòa dù đã bật ở chế độ Cool, nhiệt độ giảm sâu nhưng cảm giác oi bức của ngày hè vẫn không hề thuyên giảm.

Nguyên nhân khiến điều hòa chỉ có gió mà không mát

Theo các chuyên gia và thợ sửa chữa điều hòa, nguyên nhân chính khiến cho điều hòa chỉ có gió mà không mát chính là do bộ lọc của thiết bị quá bẩn do không được làm sạch thường xuyên. Chính điều này khiến cho quá trình lưu thông gió từ thiết bị ra không gian phòng bị cản trở.

Tấm lưới lọc bị bẩn khiến điều hòa không hoạt động hiệu quả
Tấm lưới lọc bị bẩn khiến điều hòa không hoạt động hiệu quả

Bên cạnh đó, việc không vệ sinh lưới lọc thường xuyên cũng làm tăng công suất hoạt động của điều hòa, tăng lượng điện tiêu thụ lên đến 5 - 15%  so với khi mới lắp đặt đồng thời gây ra những tiếng ồn vô cùng khó chịu. 

Cách khắc phục điều hòa chỉ có gió mà không mát

Để khắc phục tình trạng điều hòa chỉ có gió mà không mát, bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Ngắt toàn bộ đường điện vào điều hòa cả aptomat, phích cắm. Điều này giúp đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện vệ sinh máy.

Bước 2: Bạn mở nắp mặt trước của điều hòa rồi rút tấm lưới lọc bụi ra một cách thật nhẹ nhàng, tránh làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác của máy. Bạn cũng nên lưu ý, một dàn máy lạnh thường sẽ có 2 tấm lưới lọc bụi, bạn tháo cả 2 tấm ra để vệ sinh.

Bạn tháo cả 2 tấm lưới lọc điều hòa để vệ sinh
Bạn tháo cả 2 tấm lưới lọc điều hòa để vệ sinh

Bước 3: Tiến hành vệ sinh lưới lọc bằng cách dùng bàn chải và nước chà nhẹ nhàng, tránh làm hỏng phần lưới lọc.

Bước 4: Sau khi đã làm sạch bụi bẩn bằng bàn chải và nước, bạn dùng một chiếc khăn khô thấm hết nước còn đọng lại trên tấm lưới lọc. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể để tấm lọc khô tự nhiên.

Ngoài ra, bạn cũng nên dùng một chiếc khăn và bàn chải khô để làm sạch các bộ phận khác trong điều hòa.

Bước 5: Cuối cùng, bạn lắp lại các bộ phận của điều hòa vào đúng vị trí cũ.

Sau khi thực hiện tất cả các bước trên, nếu điều hòa vẫn không mát thì bạn liên hệ với thợ sửa chữa để tìm cách khắc phục khác.

Gọi thợ sửa chữa nếu điều hòa vẫn không hoạt động tốt
Gọi thợ sửa chữa nếu điều hòa vẫn không hoạt động tốt

Mặt khác, để điều hòa đạt hiệu suất tối đa, bạn nên thường xuyên vệ sinh tấm lọc. Thông thường, đối với các hộ gia đình, tấm lọc điều hòa nên được vệ sinh khoảng 3 - 4 tháng 1 lần trong trường hợp điều hòa sử dụng hàng ngày. Nếu sử dụng ít hơn thì quá trình vệ sinh lưới lọc có thể theo định kỳ 6 tháng 1 lần.

Đối với điều hòa công ty, doanh nghiệp, bạn nên vệ sinh khoảng 1 tháng 1 lần do chúng phải hoạt động với tần suất cao hơn và trong môi trường có nhiều bụi bẩn hơn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục