24h
Yeah1 News

Bộ Y tế đề xuất 'ngực lép', béo phì không đủ điều kiện lái máy bay

Thứ sáu, 14/07/2023 | 18:18 (GMT+7)

Bộ Y tế hiện đang đưa quy định về việc khám sức khỏe để phân loại cho việc đi học, đi làm, có đề xuất rằng "ngực lép", béo phì không được lái máy bay.

Tại dự thảo mới nhất được đăng tải lấy ý kiến, Bộ Y tế có đưa ra các tiêu chuẩn sức khỏe lái xe ô tô các hạng; tiêu chuẩn sức khỏe nhân viên đường sắt (gồm những người trực tiếp phục vụ chạy tàu; lái tàu, phụ lái tàu, trưởng tàu, nhân viên gác ghi…); tiêu chuẩn của thuyền viên làm việc trên tàu biển; tiêu chuẩn sức khỏe nhân viên hàng không (lái máy bay; tiếp viên hàng không; người điều khiển tàu lượn, khinh khí cầu; kiểm soát viên không lưu…).

Trong dự thảo, một số đề xuất đã được đưa ra về quy định chung về sức khỏe với nhân viên hàng không như sau: có chỉ số khối cơ thể (BMI) lớn hơn hoặc bằng 18 và nhỏ hơn 30; chỉ số vòng ngực trung bình từ 50% trở lên so với chiều cao. Điều này có nghĩa nếu ai có số cân vượt mức quy định hay được xem là béo phì thì không được lái máy bay. Tương tự với trường hợp những ai có vòng ngực quá bé cũng sẽ không được điều khiển máy bay.

Bộ Y tế đã đề xuất một số tiêu chuẩn nhất định về điều kiện sức khỏe cho những ai sử dụng các phương tiện giao thông (Ảnh: Internet)
Bộ Y tế đã đề xuất một số tiêu chuẩn nhất định về điều kiện sức khỏe cho những ai sử dụng các phương tiện giao thông (Ảnh: Internet)

Một số thông số cơ thể khác được Bộ Y tế đưa ra dành cho người lái máy bay như: đối với nam giới vần có chiều cao từ 1,65m và cân nặng trên 52 kg; đối với nữ giới cao từ 1,58 m và nặng trên 50 kg. 

Ngoài ra, Bộ Y tế còn đưa ra các điều kiện cho người điều khiển phương tiện giao thông khác. Với sức khỏe lái xe, dự thảo cũng đưa ra tiêu chí, người có một trong các tình trạng bệnh tật về tâm thần (rối loạn tâm thần cấp và mạn tính không điều khiển được hành vi), thần kinh (liệt vận động từ 2 chi), mắt (rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây); tim mạch (suy tim độ 3 trở lên) không đủ điều kiện sức khỏe lái xe hạng A1.

Người không đủ điều kiện sức khỏe lái xe hạng B1 nếu có một trong các tình trạng bệnh, tật về tâm thần như: rối loạn tâm thần cấp đã chữa khỏi nhưng chưa đủ 6 tháng; về thần kinh (động kinh còn cơn trong vòng 24 tháng mà không dùng thuốc, chóng mặt do các bệnh lý...); mắt (rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; song thị...); tai mũi họng (bị quáng gà; thính lực dưới 4 m...).

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục