24h
Yeah1 News

Biết ngay chủ nhân của số điện thoại lạ kể cả tiếp thị hay lừa đảo vừa gọi đến chỉ với 2 cách đơn giản

Chủ nhật, 24/12/2023 | 21:22 (GMT+7)

Bên cạnh việc tra cứu thông tin số điện thoại trên Facebook hay Zalo, người dùng vẫn còn rất nhiều cách thức để biết ngay danh tính chủ nhân đứng sau cuộc gọi vừa đến.

Thông thường, khi nhận được một cuộc gọi nhỡ từ số điện thoại lạ, chúng ta thường sẽ gọi lại nếu cần biết người đó là ai. Thế nhưng, hành động này rất dễ khiến chúng ta sa vào bẫy của kẻ gian. Nhiều người còn sử dụng cách thức dán vào khung tìm kiếm của Facebook hoặc Zalo để tra cứu thông tin số điện thoại. Tuy nhiên, những thủ thuật này hiện đã bị nhà điều hành cắt bỏ.

Dù vậy, vẫn có rất nhiều cách để người dùng tra cứu thông tin chủ nhân số điện thoại lạ mà bạn cần “bỏ túi” ngay. Đầu tiên, bạn có thể sử dụng ứng dụng mang tên Truecaller . Đây được xem là ứng dụng phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay trong việc chặn cuộc gọi lừa đảo. Bởi lẽ, nó chứa một cơ sở dữ liệu người dùng khá lớn để hiển thị thông tin của các số thuê bao.

Biết ngay chủ nhân của số điện thoại lạ kể cả tiếp thị hay lừa đảo vừa gọi đến chỉ với 2 cách đơn giản - ảnh 1

Chỉ cần sử dụng thông tin mà Truecaller đưa ra, bạn có thể biết được số vừa gọi đến là số cần thiết liên lạc hay số lừa đảo, từ đó quyết định được việc nên nghe máy hoặc gọi lại hay không. Hiện ứng dụng Truecaller đã được ra mắt trên cả hệ điều hành Android lẫn IOS cho iPhone.

Bên cạnh đó, trang web tra cứu ngược số điện thoại - Whitepages (Trang trắng) cũng là một cách thức hữu hiệu cho những ai muốn biết danh tính đứng sau những số điện thoại lạ vừa gọi đến. Trang web này khá quen thuộc với những người dùng tại khu vực Việt Nam.

Biết ngay chủ nhân của số điện thoại lạ kể cả tiếp thị hay lừa đảo vừa gọi đến chỉ với 2 cách đơn giản - ảnh 2

Dù từ năm 2020, Whitepages (Trang trắng) đã không còn tiết lộ đầy đủ thông tin của các số điện thoại vì lý do bảo mật quyền riêng tư kỹ thuật số của người dùng, nhưng nhiều thông tin về các doanh nghiệp vẫn được hiển thị rất đầy đủ trên trang web.

Không chỉ vậy, trang web Trang trắng còn chỉ rõ cho người dùng biết được số điện thoại muốn tìm hiểu được tìm kiếm bao nhiêu lần trong thời gian gần đây, có bất kỳ lượt báo cáo lừa đảo nào hay không…

Sau những bước tra cứu nói trên, nếu phát hiện ra các số điện thoại lừa đảo, đừng quên báo cáo ngay cho đầu số 156 để phản ánh. Đại diện Cục Viễn thông cho biết, người dùng nên bình tĩnh trong các trường hợp nhận thấy lừa đảo, tiến hành Gửi Tin nhắn hoặc Gọi điện tới đầu số 156 với các bước như sau:

Biết ngay chủ nhân của số điện thoại lạ kể cả tiếp thị hay lừa đảo vừa gọi đến chỉ với 2 cách đơn giản - ảnh 3

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156:

+ Nếu phát hiện tin nhắn rác: Nhập S (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

+ Nếu phát hiện cuộc gọi có dấu hiệu cuộc gọi rác: Nhập V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)

+ Nếu phát hiện cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: Nhập LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ảnh) gửi 156 (hoặc 5656).

Cách 2: Gọi tới đầu số 156 để cung cấp thông tin (về số điện thoại có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, trích dẫn một số nội dung có liên quan;...) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng các nhà mạng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục