24h
Yeah1 News

Bị vay nợ do lộ thông tin CCCD, người dân cần làm gấp ngay 1 việc xử lý kẻo tiền mất tật mang

Thứ hai, 22/04/2024 | 18:17 (GMT+7)

Bỗng nhận được thông báo về việc vay nợ do thông tin CCCD bị lộ, hãy bình tĩnh làm ngay việc này để giải quyết triệt để.

Căn cước công dân (CCCD) là giấy tờ tùy thân quan trọng của mỗi người, chứa đựng thông tin như họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh và đặc điểm nhận dạng. Tuy nhiên, nhiều người không cẩn thận khi chia sẻ hình ảnh CCCD lên mạng xã hội mà không làm mờ thông tin cá nhân. Hoặc có những đối tượng xin chụp ảnh CCCD rồi trả lại. Kẻ xấu có thể sử dụng thông tin và ảnh chụp này để thực hiện các giao dịch vay tiền trên ứng dụng, nhằm mục đích lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người khác.

Hơn nữa, hình ảnh CCCD hai mặt có thể bị lợi dụng để đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng. Sau đó, những kẻ lừa đảo thường thực hiện cuộc gọi quốc tế hoặc trong nước, làm cho chủ thẻ phải chịu các khoản phí nợ cước không mong muốn. Ngoài ra, các tổ chức giả mạo thường sử dụng thông tin cá nhân và hình ảnh CCCD để đăng ký mã số thuế, qua mặt các cơ quan chức năng.

Bị vay nợ do lộ thông tin CCCD, người dân cần làm gấp ngay 1 việc xử lý kẻo tiền mất tật mang - ảnh 1

Hiện nay, nhiều người đã chuyển từ việc sử dụng CMND và CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip. So với hai loại thẻ trước, CCCD gắn chip có khả năng lưu trữ thông tin nhiều hơn thông qua việc quét mã QR và sử dụng chip điện tử gắn trên thẻ. Tuy nhiên, điều này đã tạo ra cơ hội cho kẻ xấu lợi dụng để vi phạm pháp luật, đặc biệt là trong lĩnh vực tội phạm công nghệ cao.

Bị vay nợ do lộ thông tin CCCD, người dân cần làm gấp ngay 1 việc xử lý kẻo tiền mất tật mang - ảnh 2

Sau khi CCCD bị lộ, người bị hại cần làm gì?

Khi bạn phát hiện thông tin CCCD của mình đã bị lộ, hãy thực hiện ngay các bước sau để hạn chế thiệt hại:

- Thu hồi ảnh CCCD : Nếu bạn đã đăng ảnh CCCD lên mạng hoặc gửi nhầm cho người khác, hãy thu hồi ảnh ngay lập tức.

- Kiểm tra thông tin tài khoản và khoản vay: Kẻ xấu có thể sử dụng thông tin cá nhân của bạn để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản. Hãy kiểm tra tài khoản ngân hàng và các khoản vay, đặc biệt là trên các ứng dụng vay tiền.

- Kiểm tra thông tin thuế : Nếu bạn nghi ngờ số CCCD của mình đã bị lợi dụng để đăng ký mã số thuế ảo, bạn có thể truy cập vào trang web Cục Thuế Nhân Dân để kiểm tra.

- Kiểm tra số điện thoại trả sau và thông tin thuế: Để biết số CMND/CCCD đã đăng ký bao nhiêu sim chính chủ, bạn có thể soạn tin nhắn theo cú pháp TTTB gửi 1414. Nếu phát hiện một số điện thoại không phải do bạn đăng ký, hãy liên hệ với nhà mạng để phản ánh ngay.

Người bị hại nhận được thông báo vay nợ do bị đánh cắp thông tin thì có phải trả nợ?

Không, người bị hại không phải trả nợ trong trường hợp thông tin cá nhân của họ bị đánh cắp và sử dụng để thực hiện các giao dịch vay tiền mà họ không hề tham gia. Tuy nhiên, họ cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân, như thay đổi mật khẩu và thông tin tài khoản, để ngăn chặn việc lợi dụng thông tin của mình trong tương lai.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục